สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาภาวะผู้นำที่แท้จริงของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยผู้บริหารโรงเรียนและครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 2 จำนวน 274 คน ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (Multi-Stage Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยสภาพที่เป็นอยู่จริงมีค่าความเที่ยงตรง ระหว่าง 0.80-1.00 ค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.32-0.98 ค่าความเชื่อมั่น 0.97 ส่วนสภาพที่ควรจะเป็นมีค่าความเที่ยงตรง ระหว่าง 0.80-1.00 ค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.31-0.67 ค่าความเชื่อมั่น 0.97 และแบบสอบถามแนวทางพัฒนา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และดัชนีการจัดลำดับความต้องการจำเป็น (PNImodified)
ผลการวิจัยพบว่า
1. องค์ประกอบภาวะผู้นำที่แท้จริงของผู้บริหารโรงเรียนมี 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) ความตระหนักรู้ในตนเอง 2) ความโปร่งใสเชิงสัมพันธ์ 3) กระบวนการที่สมดุล และ 4) มุมมองเชิงจริยธรรม
2. สภาพปัจจุบันของภาวะผู้นำที่แท้จริงของผู้บริหารโรงเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง และสภาพที่ควรจะเป็นของภาวะผู้นำที่แท้จริงของผู้บริหารโรงเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ความต้องการจำเป็นของภาวะผู้นำที่แท้จริงของผู้บริหารโรงเรียนโดยภาพรวม PNImodified เท่ากับ 0.517 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านโดยเรียงจากมากไปน้อย ดังนี้ ด้านกระบวนการที่สมดุล PNImodified เท่ากับ 0.727 ด้านความตระหนักรู้ในตนเอง PNImodified เท่ากับ 0.521 ด้านความโปร่งใสเชิงสัมพันธ์ PNImodified เท่ากับ 0.481 และด้านมุมมองเชิงจริยธรรม PNImodified เท่ากับ 0.378 ตามลำดับ
4. แนวทางในการพัฒนาภาวะผู้นำที่แท้จริงของผู้บริหารโรงเรียน มี 2 ด้าน ได้แก่ 1) กระบวนการที่สมดุล ประกอบด้วยความยุติธรรมในทางกฎหมาย และความยุติธรรมในการแลกเปลี่ยน และ 2) ความตระหนักรู้ในตนเอง ประกอบด้วยการประเมินตนเองตามความเป็นจริง และความมั่นใจในตนเอง
The purpose of this study was to identify the current state and the desirable state of authentic leadership development of school administrators under Nongkhai Primary Educational Service Area Office 2. The samples of this study comprised 274 participants of administrators and teachers in schools under Primary Educational Service Area Office 2, who were selected using multi-stage random sampling. The instrument used in data collection was a set of 5-rating scale questionnaire, which contained a part contained questions about the current state indicated validity index ranged between 0.80-1.00, discrimination power index ranged between 0.32-0.98 and reliability index was at 0.97, and another part comprised questions about the desirable state indicated validity index ranged between 0.80-1.00, discrimination power index ranged between 0.31-0.67 and reliability index was at 0.97. Statistics used in data analysis were frequency, percentage, mean, standard deviation and Modified Priority Need Index (PNImodified)
The findings were as follows.
1. Components of authentic leadership of school administrators under Nongkhai Primary Educational Service Area Office 2 comprised four elements, namely 1) Self-awareness, 2) Relational transparency, 3) Balanced processing and 4) Internalized moral perspective.
2. The current state of authentic leadership of school administrators, in overall, was at moderate level, and the overall of desirable state of authentic leadership of school administrators was at the highest level.
3. The needs of authentic leadership of school administrators, in overall, showed the PNImodified = 0.517, and could be prioritized according to the priority needs as: 1) Balanced processing PNImodified = 0.727, 2) Self-awareness PNImodified = 0.521, 3) Relational transparency PNImodified = 0.481 and 4) Internalized moral perspective PNImodified = 0.378.
4. The guideline for improving authentic leadership of school administrators under Nongkhai Primary Educational Service Area Office 2 comprised two main components, namely 1) Balanced processing which included justice in law and justice in exchange, and 2) Self-awareness which included authentic self-assessment and self-confidence.
ลำดับที่ | ดาวน์โหลดไฟล์ | ขนาดไฟล์ |
1 | fulltext | 8,100.75 KB |