สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาภาวะผู้นำครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยผู้บริหารและครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 จำนวน 327 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยด้านสภาพปัจจุบันมีค่าความเที่ยงตรง ระหว่าง 0.60 ถึง 1.00 ค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.36 ถึง 0.87 และค่าความเชื่อมั่น 0.98 ส่วนด้านสภาพที่ควรจะเป็น มีค่าความเที่ยงตรง ระหว่าง 0.60 ถึง 1.00 ค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.50 ถึง 0.87 และค่าความเชื่อมั่น 0.99 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และดัชนีการจัดลำดับความต้องการจำเป็น (PNImodified)
ผลการวิจัยพบว่า
1. องค์ประกอบภาวะผู้นำครู มี 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) การมีส่วนร่วมในการพัฒนา 2) การพัฒนาหลักสูตร 3) การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง และ 4) การพัฒนาตนเองและเพื่อนครู โดยมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. สภาพปัจจุบันเกี่ยวกับภาวะผู้นำครูโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนสภาพที่ควรจะเป็นเกี่ยวกับภาวะผู้นำครูโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาภาวะผู้นำครู พบว่า มีความต้องการจำเป็นในการพัฒนาภาวะผู้นำครูด้านการพัฒนาหลักสูตร เป็นลำดับแรก รองลงมาคือด้านการเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง
4. แนวทางที่เหมาะสมในการพัฒนาภาวะผู้นำครู มี 2 ด้าน ได้แก่ ด้านการพัฒนาหลักสูตร และด้านการเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง
The purpose of this study was to assess the needs of leadership development for teachers in schools under Nakhon Phanom Primary Education Service Area Office 2, The participants consisted 327 administrators and teachers in schools under Nakhon Phanom Primary Education Service Area Office 2 in academic year 2022. They were selected using multi-stage random sampling. The instruments used in the study included a set of 5-rating scale questionnaires, which the part of the current state indicated validity index ranged between 0.60-1.00, discriminative power index ranged between 0.36-0.87 and reliability value index at 0.98, where as the part of the desirable state indicated validity index ranged between 0.60-1.00, discriminative power index ranged between 0.50-0.87 and reliability value index at 0.99. The collected data were analyzed for frequency, percentage, standard deviation, and PNI modified.
The findings were as follows.
1. The component of teacher leadership in school comprised four components, namely 1) Development participation, 2) Curriculum development, 3) Transformational Leadership and 4) Self-development and others.
2. The current state and of teacher leadership, in overall, was at high level, where as the desirable state was at the highest level.
3. The results of needs assessments of leadership development of teachers in school showed that Curriculum development was the highest need, followed by Transformational Leadership.
4. The guidelines of leadership development of teachers consisted of two aspects, namely Curriculum development and Transformational Leadership.
ลำดับที่ | ดาวน์โหลดไฟล์ | ขนาดไฟล์ |
1 | fulltext | 6,759.76 KB |