ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนาตัวบ่งชี้สมรรถนะครูคณิตศาสตร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3
Development of Competency Indicators for Mathematics Teachers under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 3
ผู้จัดทำ
บุษญากรณ์ บุญพูล รหัส 65421247219 ระดับ ปริญญาโท
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา การบริหารและพัฒนาการศึกษา
ปี พ.ศ.
2567
ที่ปรึกษา
รองศาสตราจารย์ ดร.วาโร เพ็งสวัสดิ์ ประธานที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ ดร.บุญมี ก่อบุญ กรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
บทคัดย่อ

              การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาตัวบ่งชี้สมรรถนะครูคณิตศาสตร์สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 โดยแบ่งการวิจัยออกเป็น3 ระยะ ประกอบด้วย ระยะที่ 1 การศึกษาองค์ประกอบสมรรถนะครูคณิตศาสตร์ระยะที่ 2 การพัฒนาและตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลโครงสร้างตัวบ่งชี้และระยะที่ 3 การพัฒนาคู่มือการใช้ตัวบ่งชี้สมรรถนะครูคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างเป็นครูคณิตศาสตร์ จำนวน 167 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ มีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.80–1.00 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.264-0.485 และค่าความเชื่อมั่น 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน

             ผลการวิจัยพบว่า

                 1. สมรรถนะครูคณิตศาสตร์ ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) การจัดการเรียนรู้ 2) หลักสูตรและการนำหลักสูตรไปใช้ และ 3) การวัดและประเมินผลเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ โดยทุกองค์ประกอบมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด

                 2. ตัวบ่งชี้สมรรถนะครูคณิตศาสตร์ ประกอบด้วยองค์ประกอบหลัก จำนวน 3 องค์ประกอบ องค์ประกอบย่อย จำนวน 14 องค์ประกอบ และตัวบ่งชี้ จำนวน 62 ตัวบ่งชี้ จำแนกเป็นองค์ประกอบหลักด้านการจัดการเรียนรู้ จำนวน 22 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบหลักด้านหลักสูตรและการนำหลักสูตรไปใช้ จำนวน 22 ตัวบ่งชี้ และองค์ประกอบหลักด้านการวัดและประเมินผลเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ จำนวน 18 ตัวบ่งชี้

                 3. โมเดลโครงสร้างตัวบ่งชี้สมรรถนะครูคณิตศาสตร์ สอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (Chi-Square = 74.05, df = 71, p-value = 0.37902, RMSEA = 0.016, RMR = 0.036, GFI = 0.94, AGFI = 0.91)

             4. คู่มือการใช้ตัวบ่งชี้สมรรถนะครูคณิตศาสตร์ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract

             The purposes of this research were to: Development of competency Indicators for mathematics teachers under Sakon Nakhon primary educational service area office 3. The research is divided into 3 phases, Phase 1 focuses on studying ofThe components of Competency for Mathematics Teachers; Phase 2 involves developing and examine the congruence between the structural model of competency indicators; and Phase 3 focuses developing a guide for using the competency indicators of mathematics teachers. The research sample consists of 167 mathematics teachers selected through stratified random sampling. The instrument used in data collection was a 5–rating scale questionnaire. The validity coefficients ranged from 0.80-1.00, the Index of discrimination ranged from 0.264-0.485, and the reliability level was 0.92. Statistical analysis included frequency, percentage, mean, standard deviation, and confirmatory factor analysis.

             The findings were as follows:

                 1. The components of Competency for Mathematics Teachers information in 3 areas: 1) Learning Management, 2) Curriculum Implementation, and 3) Assessment for learning. All components are showed the appropriateness at the highest level.

                 2. The competency indicators for Mathematics. Consist of 3 principal components, 14 sub- components, and 62 indicators. These are categorized into:22 indicators for Learning Management; 22 indicators for Curriculum Implementation; and 18 indicators for Assessment for learning.

                 3. The structural model of mathematics teacher competency indicators was congruent with empirical data. (Chi-Square = 74.05, df = 71,P-value = 0.37902, RMSEA = 0.016, RMR = 0.036, GFI = 0.94, AGFI = 0.91)

                 4. The guide for using the mathematics teacher competency indicators is showed the appropriateness at the highest level.

คำสำคัญ
สมรรถนะครูคณิตศาสตร์ การจัดการเรียนรู้ ครูคณิตศาสตร์
Keywords
Competency of Mathematics teachers, Learning Management, Mathematics Teacher
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 fulltext 6,570.43 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
12 กุมภาพันธ์ 2568 - 12:50:05
View 25 ครั้ง


^