สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาและตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบการบริหารงานสารบรรณของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ การดำเนินการการวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือระยะที่ 1 การพัฒนารูปแบบ ดำเนินการโดย 1) ศึกษาแนวคิด ทฤษฎีและเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง 2) ร่างรูปแบบการบริหารงานสารบรรณของโรงเรียน 3) นำรูปแบบที่สร้างขึ้นไปให้ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน ตรวจพิจารณา และระยะที่ 2 การตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.35-0.75 มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.98 กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยผู้บริหารโรงเรียน และครูที่ดูแลงานสารบรรณในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ ในปีการศึกษา 2561 จำนวน 210 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการบริหารงานสารบรรณของโรงเรียน มี 4 องค์ประกอบ คือ 1) ปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริหารงานสารบรรณ 2) ขอบข่ายงานสารบรรณ 3) กระบวนการพัฒนางานสารบรรณ และ 4) เป้าหมายการบริหารงานสารบรรณ
2. ผลการตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบการบริหารงานสารบรรณของโรงเรียน พบว่ามีความเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
The objectives of this study were to develop and assess the appropriateness of the developed correspondence work management model for schools under Bueng Kan Primary Educational Service Area Office. The study was divided into 2 phases. The first phase was the model development, which was carried out by 1) studying relevant concepts, theories and research documents; 2) drafting a school correspondence work management model and 3) receiving deliberation and evaluation from 5 experts. The second phase was the appropriateness assessment of the developed model. A 5-level rating scale questionnaire, with discrimination value between 0.35-0.75 and overall reliability value at 0.98, was employed in data collection. Sample group consisted of 210 school directors and teachers responsible for correspondence work in schools under Bueng Kan Primary Educational Service Area Office in the academic year B.E. 2561, selected with multi-stage random sampling. Data analysis was conducted with a statistical software to calculate the percentage, mean and standard deviation.
The findings were as follow.
1. The developed school correspondence work management model comprised 4 components, namely 1) factors affecting correspondence work management; 2) scope of correspondence work; 3) correspondence work development process and 4) the goal of correspondence work management.
2. The result from the appropriateness assessment of the developed school correspondence work management model, was at the highest level.
ลำดับที่ | ดาวน์โหลดไฟล์ | ขนาดไฟล์ |
1 | หน้าปก | 106.01 KB |
2 | ใบรับรองวิทยานิพนธ์ | 430.52 KB |
3 | ประกาศคุณูปการ | 64.50 KB |
4 | บทคัดย่อ | 118.19 KB |
5 | สารบัญ | 128.17 KB |
6 | บทที่ 1 | 231.78 KB |
7 | บทที่ 2 | 628.90 KB |
8 | บทที่ 3 | 635.32 KB |
9 | บทที่ 4 | 700.91 KB |
10 | บทที่ 5 | 247.14 KB |
11 | บรรณานุกรม | 202.02 KB |
12 | ภาคผนวก ก | 89.08 KB |
13 | ภาคผนวก ข | 5,844.73 KB |
14 | ภาคผนวก ค | 294.32 KB |
15 | ภาคผนวก ค | 301.71 KB |
16 | ภาคผนวก จ | 218.88 KB |
17 | ประวัติย่อของผู้วิจัย | 75.09 KB |