ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความสามารถในการแก้ปัญหาทาง วิทยาศาสตร์ และความพึงพอใจของ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
The Effect of the Project - based Learning entitled Life and Environment for Learning Achievement, Science Problem Solving Ability and Satisfaction of Prathom Suksa 6 Students
ผู้จัดทำ
ดัชนี สอนรมย์ รหัส 543B93117 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา หลักสูตรและการสอน
ปี พ.ศ.
2558
ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กาญจนา วงษ์สวัสดิ์, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ประยูร บุญใช้
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน 2) เปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบึงของหลงวิทยา จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 32 คน ที่ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ทดลองได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน และ 2) เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบแบบที แบบกลุ่มที่ไม่เป็นอิสระต่อกัน 

ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) นักเรียนมีความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์หลังเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานในภาพรวมอยู่ในระดับมาก

Abstract

The purposes of this research were: 1) to compare the achievement of  the students between before and after learning through the  Project - based  Learning, 2) to compare the problem solving ability in science  of  the  students between before and after learning through the Project - based Learning, and 3) to study the satisfaction of the students toward  to the Project - based Learning. The sample was consisted of 32 Prathom Suksa 6 students in Bungkonglong wittaya School, during the semester of the 2/2013.The instruments used in this research were : 1) the 8 lesson plans and 2) the data collecting instruments which were learning achievement test, the problem solving ability test and the satisfaction toward the Project - based Learning test. The statistics used for analyzing data were mean, standard deviation and dependent t-test.

The results of the study were as follows : 1) The achievement after learning through the use the Project - based Learning was higher than before learning with the statistical significance of .05,  2) The ability in science problem solving after learning through the Project - based Learning was higher than before learning with the statistical significance of .05, and 3) The average score of the satisfaction toward the Project - based Learning was good.

คำสำคัญ
การสอนแบบโครงงาน, ความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์
Keywords
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 หน้าปก 55.64 KB
2 ประกาศคุณูปการ 42.39 KB
3 บทคัดย่อ 70.02 KB
4 สารบัญ 96.11 KB
5 บทที่ 1 134.43 KB
6 บทที่ 2 702.43 KB
7 บทที่ 3 229.72 KB
8 บทที่ 4 112.98 KB
9 บทที่ 5 99.62 KB
10 บรรณานุกรม 145.53 KB
11 ภาคผนวก ก 464.19 KB
12 ภาคผนวก ข 435.29 KB
13 ภาคผนวก ค 1,350.57 KB
14 ประวัติย่อของผู้วิจัย 64.80 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
18 มกราคม 2561 - 13:12:51
View 2893 ครั้ง


^