สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาคู่มือการเรียนรู้วิชาภาษาไทยโดยการเรียนรู้แบบโมเดลซิปปาร่วมกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่ส่งผลต่อการคิดวิเคราะห์ ความรับผิดชอบ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ให้มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานของดัชนีประสิทธิผล เปรียบเทียบการคิดวิเคราะห์ ความรับผิดชอบและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียน เปรียบเทียบ การคิดวิเคราะห์ ความรับผิดชอบ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ที่มีความสามารถทางการเรียนต่างกัน ประชากรเป็นนักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2556 ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย 9 ศูนย์การเรียนรู้ อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ นักศึกษาทั้งหมด 661 คนกลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 1 ศูนย์ คือ ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนตำบลซาง นักศึกษา รวม 35 คน ได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 4 ชนิด ประกอบด้วย 1) คู่มือการเรียนรู้วิชาภาษาไทยโดยการเรียนรู้แบบโมเดลซิปปาร่วมกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 10 ชุด 2) แบบทดสอบวัดการคิดวิเคราะห์ จำนวน 30 ข้อ 3) แบบทดสอบวัดความรับผิดชอบ จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานค่าสถิติทดสอบที (t-test Dependent Sample)การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One - way ANOVA) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนพหุคูณแบบทางเดียว (One – way MANOVA)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ค่าดัชนีประสิทธิผล (The Effectiveness Index : E.I.) ของ คู่มือการเรียนรู้วิชาภาษาไทยโดยการเรียนรู้แบบโมเดลซิปปาร่วมกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่มีต่อการคิดวิเคราะห์ ความรับผิดชอบ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีค่าเท่ากับ 0.52 , 0.66 , 0.57 ตามลำดับ ค่าดัชนีประสิทธิผลรวมเท่ากับ 0.59 ซึ่งมีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานดัชนีประสิทธิผลที่กำหนดไว้
2. นักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ที่ได้รับการเรียนรู้โดยการใช้คู่มือการเรียนรู้วิชาภาษาไทยโดยการเรียนรู้แบบโมเดลซิปปาร่วมกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ที่ได้รับการเรียนรู้โดยการใช้คู่มือการเรียนรู้วิชาภาษาไทยโดยการเรียนรู้แบบโมเดลซิปปาร่วมกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีความรับผิดชอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ที่ได้รับการเรียนรู้โดยการใช้คู่มือการเรียนรู้วิชาภาษาไทยโดยการเรียนรู้แบบโมเดลซิปปาร่วมกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. นักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ที่มีความสามารถทางการเรียนต่างกันเมื่อได้เรียนโดยการใช้คู่มือการเรียนรู้วิชาภาษาไทยโดยการเรียนรู้แบบโมเดลซิปปาร่วมกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงการคิดวิเคราะห์ ความรับผิดชอบ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
This study was conducted with these purposes: to develop Thai language learning manuals based on CIPPA Model and the principles of Sufficiency Economy Philosophy which affected junior high school students’ analytical thinking, responsibilities and learning achievement to gain the standard effectiveness index, to compare the students’ analytical thoughts, responsibilities and learning achievements possessed before and after learning, and to compare the analytical thoughts, responsibilities and learning achievements of the students whose learning abilities differed. The population were 661 junior high school students who were enrolling in the first semester of 2013 academic year of 9 Non-formal and Informal Education Centers in Seka District, BuengKan Province. The subjects were 35 junior high school students of Ban Sang Sub-district Non-formal and Informal Education Center. They were obtained through Cluster Random Sampling. The instruments used included 1) 10 Thai language learning manuals based on based on CIPPA Model and the principles of Sufficiency Economy Philosophy, 2) the 30-item test to examine the students’ analytical thinking, 3) the 30-item test to measure the students’ responsibilities, 4) the 30-item-achievement test. Statistics employed for data analysis were percentage, mean, standard deviation, t-test (Dependent Sampling), One-way ANOVA, and One-way MANOVA.
The study unveiled these results:
1. The Thai language learning manuals based on CIPPA Model and the principles of Sufficiency Economy Philosophy which affected junior high school students’ analytical thinking, responsibilities and learning achievement had their effectiveness indices of 0.52, 0.66 and 0.57 respectively. Collectively, the effectiveness index was 0.59 which was at the set level.
2. After the junior high school students had learnt through the Thai language learning manuals based on CIPPA Model and the principles of Sufficiency Economy Philosophy, their analytical thought was statistically higher than that of before at .05 level of significance.
3. After the junior high school students had learnt through the Thai language learning manuals based on CIPPA Model and the principles of Sufficiency Economy Philosophy, their responsibilities was statistically higher than that of before at .05 level of significance.
4. After the junior high school students had learnt through the Thai language learning manuals based on CIPPA Model and the principles of Sufficiency Economy Philosophy, their learning achievement was statistically higher than that of before at .05 level of significance.
5. After the junior high school students whose learning abilities differed had learnt through the Thai language learning manuals based on CIPPA Model and the principles of Sufficiency Economy Philosophy, their analytical thoughts, responsibilities, and learning achievements were statistically different at .05 level of significance.
ลำดับที่ | ดาวน์โหลดไฟล์ | ขนาดไฟล์ |
1 | หน้าปก | 115.50 KB |
2 | ประกาศคุณูปการ | 99.54 KB |
3 | บทคัดย่อ | 204.04 KB |
4 | สารบัญ | 236.37 KB |
5 | บทที่ 1 | 430.85 KB |
6 | บทที่ 2 | 2,092.16 KB |
7 | บทที่ 3 | 594.15 KB |
8 | บทที่ 4 | 329.58 KB |
9 | บทที่ 5 | 423.51 KB |
10 | บรรณานุกรม | 428.45 KB |
11 | ภาคผนวก ก | 126.63 KB |
12 | ภาคผนวก ข | 1,415.65 KB |
13 | ภาคผนวก ค | 707.55 KB |
14 | ภาคผนวก ง | 637.65 KB |
15 | ภาคผนวก จ | 1,137.18 KB |
16 | ภาคผนวก ฉ | 386.90 KB |
17 | ประวัติย่อของผู้วิจัย | 115.04 KB |