ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนาชุดการเรียนการสอนตามแนวคิดการเรียนรู้แบบร่วมมือแบบแบ่งปันความสำเร็จร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ สาระเพิ่มเติม วิชาชีววิทยา หน่วยการเรียนรู้เรื่องยีนและโครโมโซม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
Development of Instructional Packages Using Student Teams Achievement Division and an Electronic Book of Additional Substance of Biological Learning Unit Entitled “Gene and Chromosome for Mathayom Suksa 6”
ผู้จัดทำ
รวงทอง เปลี่ยนเอก รหัส 55421228104 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา หลักสูตรและการสอน
ปี พ.ศ.
2560
ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย, ดร.อุษา ปราบหงษ์
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดการเรียนการสอนตามแนวคิดการเรียนรู้แบบร่วมมือแบบแบ่งปันความสำเร็จ (STAD) ร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ สาระเพิ่มเติม วิชาชีววิทยา หน่วยการเรียนรู้ เรื่องยีนและโครโมโซม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนการสอน 3) ศึกษาพฤติกรรมความร่วมมือของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนการสอน 4) ศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้ชุดการเรียนการสอน

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนอากาศอำนวยศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ห้อง 6/3 จำนวน 41 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ชุดการเรียนการสอน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินพฤติกรรมความร่วมมือ และแบบวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนการสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t–test   ชนิด Dependent Samples

ผลการวิจัยพบว่า

1. ประสิทธิภาพของชุดการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.03/81.16 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 80/80

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดการเรียนการสอนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. พฤติกรรมความร่วมมือของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนการสอนอยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.77, S.D. = 0.07)

4. เจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนการสอนอยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.76, S.D. = 0.14)

Abstract

The purposes of this study were 1) to develop the instructional packages using Student Teams Achievement Division and an electronic book of the additional substance of biological learning unit entitled “Gene and Chromosome for Mathayom Suksa 6” to gain the efficiency of 80/80, 2) to compare the students’ learning achievements obtained before and after learning through the developed instructional packages, 3) to investigate the cooperative behaviors of the students who were taught by the developed instructional packages, and 4) to explore the students’ attitude towards learning through the developed instructional packages.

The subjects were 41 Mathayom Suksa 6/3 students who were studying in the first semester of 2016 academic year at Akatumnuaysuksa School under the jurisdiction of the Office of Secondary Educational Service Area 23. They were gained by cluster random sampling. The instruments included the instructional packages, an electronic book, achievement test, a form to assess the students’ cooperative behaviors, and a questionnaire to examine the students’ attitude towards learning through the developed instructional packages. The statistics employed for data analysis were percentage, mean, standard deviation and t-test (Dependent Samples).

The study revealed these results:

1. The instructional packages had their efficiency of 82.03/81.16 which was higher than the set standard of 80/80.

2. After the students had learnt through the instructional packages, their learning achievement was significantly higher than that of before at .01 statistical level.

3. The cooperative behaviors of the students who were studying through the instructional packages were at the highest level ( = 4.77, S.D. = 0.07).

4. The students’ attitude towards the instructional packages was at the highest level ( = 4.76, S.D. = 0.14).

คำสำคัญ
ชุดการเรียนการสอน, การเรียนรู้แบบร่วมมือแบบแบ่งปันความสำเร็จ, หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
Keywords
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 หน้าปก 75.25 KB
2 ใบรับรองวิทยานิพนธ์ 256.45 KB
3 ประกาศคุณูปการ 35.98 KB
4 บทคัดย่อ 69.76 KB
5 สารบัญ 119.14 KB
6 บทที่ 1 173.85 KB
7 บทที่ 2 909.26 KB
8 บทที่ 3 237.71 KB
9 บทที่ 4 140.18 KB
10 บทที่ 5 218.41 KB
11 บรรณานุกรม 168.92 KB
12 ภาคผนวก ก 359.69 KB
13 ภาคผนวก ข 198.28 KB
14 ภาคผนวก ค 1,508.21 KB
15 ภาคผนวก ง 90.52 KB
16 ภาคผนวก จ 684.43 KB
17 ประวัติย่อของผู้วิจัย 44.23 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
4 ธันวาคม 2560 - 09:39:36
View 848 ครั้ง


^