สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายของการวิจัยเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเดื่อศรีไพรวัลย์ จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 4 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าที (t-test) ชนิด Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 83.09/84.90 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ มีค่าเท่ากับ 0.7446 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้ตั้งแต่ร้อยละ 50 ขึ้นไป
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ อยู่ในระดับมาก ( = 4.45)
The purposes of this research were 1) to develop of the learning activity packages based on Cooperative Learning and using electronic book entitled On Information Technology for Mattayom Suksa 1 to meet the set efficiency criteria of 80/80, 2) study to examine the effectiveness index of the learning activity packages based on Cooperative Learning and using electronic book entitled On Information Technology for Mattayom Suksa 1, 3) to compare the students’ achievement gained before and after they had learnt through the developed learning activity packages based on Cooperative Learning and using electronic book entitled Information Technology for Mattayom Suksa 1, and 4) to study students’ satisfaction of learning through the developed learning activity packages based on Cooperative Learning and using electronic book entitled Information Technology for Mattayom Suksa 1.
Selected by cluster random sampling technique, the students were 34 Mattayom Suksa 1 students, classroom 1/2 who were studying in the first semester of2015 academic year at Dua Sri Praiwan School. The instruments used were : 1) the 4 sets of developed learning activity packages based on Cooperative Learning and using electronic book entitled Information Technology for Mattayom Suksa 1, 2) the learning achievement test, and 3) the questionnaire of the students’ satisfaction towards the developed of the learning activity packages based on Cooperative Learning and using electronic book entitled Information Technology for Mattayom Suksa 1 to 17. The statistics used to analyze the data were percentage, mean, standard deviation and t-test (Dependent Samples).
The results revealed the following results:
1. The developed of the learning activity packages based on Cooperative Learning and using electronic book entitled Information Technology for Mattayom Suksa 1 had their efficiency of 83.09 / 84.09 which were higher than the set criteria of 80/80.
2. The effectiveness index of the developed of the learning activity packages based on cooperative learning and using electronic book entitled On Information Technology for Mattayom Suksa 1 was 0.7446. It meaned that the students passed the set criteria of 50 percent or more.
3. After the students had learnt through the developed learning activity packages based on Cooperative Learning and using electronic book entitled Information Technology for Mattayom Suksa 1, their achievement was statistically higher than that of before at .01 level of significance.
4. The students’ satisfaction of learning through the developed learning activity packages based on cooperative learning and using electronic book entitled Information Technology for Mattayom Suksa 1 was at the high level ( = 4.45)
ลำดับที่ | ดาวน์โหลดไฟล์ | ขนาดไฟล์ |
1 | หน้าปก | 113.26 KB |
2 | ประกาศคุณูปการ | 40.56 KB |
3 | บทคัดย่อ | 160.13 KB |
4 | สารบัญ | 172.88 KB |
5 | บทที่ 1 | 159.00 KB |
6 | บทที่ 2 | 794.39 KB |
7 | บทที่ 3 | 232.48 KB |
8 | บทที่ 4 | 233.76 KB |
9 | บทที่ 5 | 193.48 KB |
10 | บรรณานุกรม | 266.83 KB |
11 | ภาคผนวก ก | 3,785.83 KB |
12 | ภาคผนวก ข | 2,545.45 KB |
13 | ภาคผนวก ค | 201.52 KB |
14 | ภาคผนวก ง | 295.02 KB |
15 | ภาคผนวก จ | 255.75 KB |
16 | ภาคผนวก ฉ | 132.97 KB |
17 | ประวัติย่อของผู้วิจัย | 74.23 KB |