สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการสร้างสรรค์ชิ้นงานโดยใช้โปรแกรม Microsoft Office PowerPoint 2007 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น 3) ศึกษาความสามารถในการสร้างสรรค์ชิ้นงานของนักเรียน และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนตงเจี่ย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน จำนวน 34 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบประเมินความสามารถในการสร้างสรรค์ชิ้นงาน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า T ชนิด Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. กิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการสร้างสรรค์ชิ้นงานโดยใช้โปรแกรม Microsoft Office PowerPoint 2007 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 87.28/84.85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความสามารถในการสร้างสรรค์ชิ้นงานอยู่ในระดับดีมาก (X̅= 3.72)
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น โดยรวมอยู่ในระดับมาก (X̅= 4.42)
The purposes of this research were 1) to develop the instructional activities to enhance the ability to create worksheets using Microsoft Office PowerPoint 2007 for Prathomsuksa 6 Students to meet the efficiency of 80/80, 2) to compare students’ learning achievement before and after the intervention, 3) to examine students’ abilities on worksheet creation, and 4) to explore students’ satisfaction toward learning through the developed instructional activities. The samples, obtained through cluster random sampling technique, were 34 students from Prathomsuksa 6 in the first semester of academic year 2016 at Tong Jia School under the Office of the Private Education Commission. The research instruments comprised: 1) lesson plans, 2) an achievement test, 3) an ability assessment form on worksheet creation, and 4) an assessment form on students’ satisfaction. The statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation, and t-test (Dependent Samples).
The results were as follows:
1. The instructional activities to enhance the Prathomsuksa 6 students’ abilities to create worksheets using Microsoft Office PowerPoint 2007 had the efficiency of 87.28/84.85 which was higher than the required criterion of 80/80.
2. The post-test mean scores of students’ learning achievement were higher than the pre-test with the statistical significant difference at the .01 level.
3. The students’ abilities concerning worksheet creation were at a very good level (X̅ = 3.72).
4. The students’ satisfaction toward learning through the developed instructional activities was at a high level (X̅ = 4.42).
ลำดับที่ | ดาวน์โหลดไฟล์ | ขนาดไฟล์ |
1 | หน้าปก | 94.78 KB |
2 | ใบรับรองวิทยานิพนธ์ | 219.74 KB |
3 | ประกาศคุณูปการ | 39.06 KB |
4 | บทคัดย่อ | 59.59 KB |
5 | สารบัญ | 72.06 KB |
6 | บทที่ 1 | 90.96 KB |
7 | บทที่ 2 | 878.64 KB |
8 | บทที่ 3 | 127.63 KB |
9 | บทที่ 4 | 116.90 KB |
10 | บทที่ 5 | 94.39 KB |
11 | บรรณานุกรม | 89.07 KB |
12 | ภาคผนวก ก | 149.21 KB |
13 | ภาคผนวก ข | 209.47 KB |
14 | ภาคผนวก ค | 78.15 KB |
15 | ประวัติย่อของผู้วิจัย | 37.53 KB |