สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น ร่วมกับการใช้แผนผังมโนทัศน์และหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) พัฒนาการจัดการเรียนรู้ให้มีดัชนีประสิทธิผลตามเกณฑ์ 0.50 ขึ้นไป 3) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 4) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 5) เปรียบเทียบจิตวิทยาศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 6) ศึกษาคุณลักษณะตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านนานอ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 18 คน จากการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินจิตวิทยาศาสตร์ และแบบประเมินคุณลักษณะตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ค่าที t-test ชนิดDependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น ร่วมกับการใช้แผนผังมโนทัศน์และหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีประสิทธิภาพเท่ากับ 79.99/77.32 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้
2. การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น ร่วมกับการใช้แผนผังมโนทัศน์และหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.65 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 0.50 ขึ้นไป
3. ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนหลังเรียนโดยจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น ร่วมกับการใช้แผนผังมโนทัศน์ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น ร่วมกับการใช้แผนผังมโนทัศน์ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. จิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนหลังเรียนโดยจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น ร่วมกับการใช้แผนผังมโนทัศน์ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
6. คุณลักษณะตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนที่เรียนโดยจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น ร่วมกับการใช้แผนผังมโนทัศน์ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง อยู่ในระดับดีมาก
The objectives of this research were 1) to develop learning using management 7E inquiry process cooperating with concept mapping technique based on the philosophy of sufficiency economy, to meet the efficient standard of 75/75; 2) to improve the develop learning management to meet the effectiveness index of 0.50; 3) to compare students’ analytical thinking ability both before and after intervention; 4) to compare the learning achievement both before and after intervention; 5) to compare the students’ scientific mind both before and after intervention; and 6) to survey the students’ attributes based on the philosophy of sufficiency economy. The samples, obtained through the purposive sampling technique, were 18 students of Prathomsuksa 4 at Ban-Nanor School in the second semester of the academic year 2015. The instruments used in this study were learning management plans, an analytical thinking test, a learning achievement test, a questionnaire about scientific mind, and an assessment from of students’ attributes based on the philosophy of sufficiency economy. The collected data were analyzed by mean, standard deviation, and t-test (Dependent Samples).
The findings were as follows:
1. The efficiency of learning management 7E inquiry process cooperating with concept mapping technique based on the philosophy of sufficiency economy was 79.99/77.32, which was higher than the standard criteria of 75/75;
2. The effectiveness index of the developed learning management was 0.65, which was higher than the standard criteria of 0.50;
3. The students’ analytical thinking ability after learning through the developed learning management was higher than that of before the intervention at the .05 significance level;
4. The students’ achievement scores after learning through the developed learning management were higher than that of before the intervention at the .05 significance level;
5. The students’ scientific mind after learning through the developed learning management was higher than that of before the intervention at the .05 significance level;
6. The students’attributes based on the philosophy of sufficiency economy after learning through the developed learning management were at a high level.
ลำดับที่ | ดาวน์โหลดไฟล์ | ขนาดไฟล์ |
1 | หน้าปก | 125.29 KB |
2 | ใบรับรองวิทยานิพนธ์ | 190.55 KB |
3 | ประกาศคุณูปการ | 65.97 KB |
4 | บทคัดย่อ | 143.58 KB |
5 | สารบัญ | 212.21 KB |
6 | บทที่ 1 | 194.03 KB |
7 | บทที่ 2 | 775.75 KB |
8 | บทที่ 3 | 444.53 KB |
9 | บทที่ 4 | 823.00 KB |
10 | บทที่ 5 | 283.69 KB |
11 | บรรณานุกรม | 177.75 KB |
12 | ภาคผนวก ก | 410.38 KB |
13 | ภาคผนวก ข | 407.11 KB |
14 | ภาคผนวก ค | 188.31 KB |
15 | ภาคผนวก ง | 877.16 KB |
16 | ภาคผนวก จ | 590.41 KB |
17 | ประวัติย่อของผู้วิจัย | 74.50 KB |