ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิต โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในนท้องถถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
Development of the Activity Packages for Enhancing Life Skills by the Usage of Local Resources for Mathayom Suksa 1
ผู้จัดทำ
รุจีรัตน์ แก้วคำแสน รหัส 55421228102 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา หลักสูตรและการสอน
ปี พ.ศ.
2559
ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ$งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิต โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถ่นิ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความสามารถในการใช้ทักษะชีวิตของนักเรียน ก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมและ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ทีทมีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 26 คน ซึ่งได้มาจากการรับสมัครนักเรียนที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมชุมนุมเด็กทำหนัง โรงเรียนมัธยมวาริชภูมิ อำเภอวาริชภูมิ จังหวัดสกลนคร

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ชุดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิต โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น จำนวน 5 ชุด แบบวัดทักษะชีวิต และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรม การดำเนินการวิจัยใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pretest-Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ชนิด Dependent Samples

ผลการวิจัยพบว่า

1. ชุดกิจกรรมที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.50/80.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้

2. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิตของนักเรียน หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมที่พัฒนาขึ้น สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมที่พัฒนาขึ้นอยู่ในระดับมาก (X̅ = 4.26, S.D.= 0.60)

Abstract

The purposes of this research were to: 1) develop the Activity Packages for Enhancing Life Skills by the Usage of Local Resources for Mathayom Suksa 1 with the efficiency criterion of 80/80, 2) compare the life skills of students between before and after being taught by using the activity packages, and 3) study the satisfaction of the students toward learning by using the activity packages. The sample consisted of 26 Mathayom Suksa 1 students in Children's Film Club at Mathayomwaritchaphum School under the Office of Secondary Educational Service Area 23 in the first semester of academic year 2015.

The research instruments were: the 5 activity packages, the life skills test, and the satisfaction questionnaire toward learning by using the activity packages. The experimental design was One Group Pretest-Posttest Design. The statistics used for analyzing the data were percentage, mean, standard deviation and Dependent Samples t – test.

The results of the research revealed that:

1. The efficiency of the activity packages was 81.50/80.64, which was higher than the set criteria.

2. The life skills of students after being taught by the activity packages were higher than before at the .01 level of significance.

3. The satisfaction of students toward learning by using the activity packages was at the high level ( X̅ =4.26, S.D.=0.60).

คำสำคัญ
ชุดกิจกรรม, ทักษะชีวิต, แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น
Keywords
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 หน้าปก 457.76 KB
2 ประกาศคุณูปการ 37.01 KB
3 บทคัดย่อ 47.16 KB
4 สารบัญ 53.96 KB
5 บทที่ 1 101.39 KB
6 บทที่ 2 452.69 KB
7 บทที่ 3 111.83 KB
8 บทที่ 4 3,827.21 KB
9 บทที่ 5 113.15 KB
10 บรรณานุกรม 112.06 KB
11 ภาคผนวก ก 40.83 KB
12 ภาคผนวก ข 6,479.11 KB
13 ภาคผนวก ค 15,704.10 KB
14 ภาคผนวก ง 113.18 KB
15 ภาคผนวก จ 60.03 KB
16 ประวัติย่อของผู้วิจัย 32.60 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
16 ธันวาคม 2560 - 15:52:19
View 968 ครั้ง


^