ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือรูปแบบ STAD เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
Development of Mathematics Instructional Activities Entitled “Decimal and Fraction” Based on Constructivism Theory and the Student Teams Achievement Division (STAD) Technique for Mathayom Suksa 1 Students
ผู้จัดทำ
บุตรญรัตน์ วันโส รหัส 55421228127 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา หลักสูตรและการสอน
ปี พ.ศ.
2559
ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ประยูร บุญใช้, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ตามแนวทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ รูปแบบ STAD เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนที่สร้างขึ้น  3) ศึกษาพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ที่สร้างขึ้น และ 4) ศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ที่สร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา 2557  โรงเรียนสว่างแดนดิน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 23  จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม และแบบวัดเจตคติต่อการเรียนคณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ การหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent Samples

ผลการวิจัย  พบว่า

1. กิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ตามแนวทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือรูปแบบ STAD เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 76.04/76.19  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนที่สร้างขึ้นสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. พฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนที่สร้างขึ้น อยู่ในระดับดี

4. เจตคติของนักเรียนต่อกิจกรรมการเรียนการสอนที่สร้างขึ้นอยู่ในระดับดี

Abstract

This study was conducted with these purposes: 1) to develop mathematics instructional Activities Entitled “Decimal and Fraction” Based on Constructivism Theory and the Student  Teams Achievement Division (STAD) Technique for Mathayom Suksa 1 students  2) to compare the students’ learning achievements possessed before and after learning through the constructed instructional activities, 3) to investigate the students’ team  work behaviors after learning through the constructed instructhional activities, 4) to examine the student’s attitudes the constructed instructhional activities. The subjects were 35 Mathayom Suksa 1 students who enrolled in the second semester of academic year 2014 academic year at Sawang Daen Din School under the  jurisdiction of the Office of Secondary Educational Service Area 23. They were obtained  by cluster random sampling. The instruments employed in this study included lesson plans, achievements test, the form to measure the students’ team work behaviors, and a questionnaire to survey the students’ attitude toward learning mathematics. The statistics adopted for data analysis consisted of mean, percentage, standard deviation, and t-test (Dependent Samples). 

The results of the research were found from the investigationa:

1. The mathematics instructional Activities Entitled “Decimal and Fraction” Based on Constructivism Theory and the Student  Teams Achievement Division (STAD) Technique for Mathayom Suksa 1 students  contained their efficiency of 76.04/76.19 which was higher than the set criteria of 75/75.

2. After learning through the constructed instructional activities, the students’ achievement was statistically higher than that of before at.01 level of significance. 

3. The students’ team work behaviors after learning through the constructed instructional activities were at the good level.

4. The students’ attitudes towards the constructed instructional activities were at the good level.

คำสำคัญ
กิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์, ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง, การเรียนรู้แบบร่วมมือรูปแบบ STAD
Keywords
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 หน้าปก 172.07 KB
2 ประกาศคุณูปการ 97.87 KB
3 บทคัดย่อ 192.73 KB
4 สารบัญ 208.32 KB
5 บทที่ 1 280.36 KB
6 บทที่ 2 697.45 KB
7 บทที่ 3 283.36 KB
8 บทที่ 4 288.72 KB
9 บทที่ 5 305.03 KB
10 บรรณานุกรม 1,111.96 KB
11 ภาคผนวก ก 986.48 KB
12 ภาคผนวก ข 1,229.64 KB
13 ภาคผนวก ค 298.55 KB
14 ประวัติย่อของผู้วิจัย 146.41 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
16 ธันวาคม 2560 - 13:24:26
View 1826 ครั้ง


^