ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนาความสามารถการแก้ปัญหาโดยวิธีการจัดการเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ร่วมกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่องชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
Development of Problem Solving Ability Using Inquiry Cycle (5Es) And the Philosophy of Sufficiency Economy Entitled “Life and the Environment” in Science Learning Strand for Prathom Suksa 6
ผู้จัดทำ
วิลาสินี ยืนยง รหัส 56421238111 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา การสอนวิทยาศาสตร์
ปี พ.ศ.
2561
ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิทักษ์ วงษ์ชาลี, รองศาสตราจารย์อนันต์ ปานศุภวัชร
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ร่วมกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ร่วมกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ร่วมกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 4) ศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ร่วมกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองเอี่ยนดง “ราษฎร์สงเคราะห์” ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา 2559 จำนวน 15 คน จากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ค่าที t-test ชนิด Dependent Samples ผลการวิจัยพบว่า

1. แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ร่วมกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีประสิทธิภาพเท่ากับ 77.20/88.79 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้

2. ความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนหลังเรียนโดยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ร่วมกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ร่วมกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01  

4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ต่อการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ร่วมกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน อยู่ในระดับมาก

Abstract

The purposes of this study were 1) to develop the lesson plans using  Inquiry Cycles (5Es) and the principles of  Sufficiency Economy Philosophy for Prathom Suksa 6 to contain their efficiency of 75/75, 2) to compare Prathom Suksa 6 students’ problem solving abilities gained before and after using the lesson plans based on Inquiry Cycles (5Es) and the principles of Sufficiency Economy Philosophy, 3) to compare Prathom Suksa 6 students’ learning achievements possessed before and after using lesson plans based on Inquiry Cycles (5Es) and the principles of Sufficiency Economy Philosophy, and 4) to investigate Prathom Suksa 6 students’ satisfaction of learning through the lesson plans using  Inquiry Cycles (5Es) and the principles of  Sufficiency Economy Philosophy. The subjects were 15 Prathom Suksa 6 students who were studying in the second semester of 2016 academic year at Ban Nong-ien Dong “Rajsongkroh” School. They were selected by cluster random sampling technique. The instruments included lesson plans, solving problem ability test, learning achievement test, and the questionnaire to survey the students’ satisfaction of the constructed lesson plans. The collected data were analyzed by using percentage, mean, standard deviation, and t-test (Dependent Samples).

The study revealed the following results:

1. The lesson plans using Inquiry Cycles (5Es) and the principles of  Sufficiency Economy Philosophy for Prathom Suksa 6 contained their efficiency of 77.20/88.79 which was higher than the set criteria of 75/75.

2. After learning through the lesson plans using Inquiry Cycles (5Es) and the principles of Sufficiency Economy Philosophy, Prathom Suksa 6 students’ problem solving ability was significantly higher than that of before at .01 statistical level.

3. After learning through the lesson plans using Inquiry Cycles (5Es) and the principles of  Sufficiency Economy Philosophy, Prathom Suksa 6 students’ learning achievement was significantly higher than that of before at .01 statistical level.

4. Prathom Suksa 6 students’ satisfaction of learning through the lesson plans using Inquiry Cycles (5Es) and the principles of  Sufficiency Economy Philosophy was at a high level.

คำสำคัญ
การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น, ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง, ความสามารถในการแก้ปัญหา
Keywords
Inquiry Cycles (5Es), Sufficiency Economy Philosophy, problem solving ability
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 หน้าปก 195.26 KB
2 ใบรับรองวิทยานิพนธ์ 334.75 KB
3 ประกาศคุณูปการ 109.55 KB
4 บทคัดย่อ 172.64 KB
5 สารบัญ 192.00 KB
6 บทที่ 1 440.35 KB
7 บทที่ 2 1,181.50 KB
8 บทที่ 3 931.04 KB
9 บทที่ 4 1,096.23 KB
10 บทที่ 5 408.83 KB
11 บรรณานุกรม 411.11 KB
12 ภาคผนวก ก 1,371.23 KB
13 ภาคผนวก ข 559.00 KB
14 ภาคผนวก ค 257.45 KB
15 ภาคผนวก ง 580.66 KB
16 ภาคผนวก จ 1,559.38 KB
17 ประวัติย่อของผู้วิจัย 260.41 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
22 มีนาคม 2562 - 13:52:32
View 1277 ครั้ง


^