สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการในการพัฒนากิจกรรมสำหรับเยาวชนเพื่อการอนุรักษ์ป่าสงวนแห่งชาติหินหนามหน่อ 2) พัฒนากิจกรรมสำหรับเยาวชนเพื่อการอนุรักษ์ป่าสงวนแห่งชาติ หินหนามหน่อ และ 3) ทดลองใช้กิจกรรมสำหรับเยาวชนเพื่อการอนุรักษ์ป่าสงวนแห่งชาติหินหนามหน่อ กลุ่มตัวอย่างในการทดลองใช้กิจกรรม เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-4 โรงเรียนมัธยมบ้านดุ เมืองบัวละพา แขวงคำม่วน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จำนวน 35 คน ซึ่งเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง และแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย มีดังนี้
1. สภาพปัจจุบัน ปัญหาในการพัฒนากิจกรรมสำหรับเยาวชนเพื่อการอนุรักษ์ป่าสงวนแห่งชาติ หินหนามหนามหน่อ พบว่า โรงเรียนมีการจัดการเรียนการสอนเฉพาะเรื่องสิ่งแวดล้อมในรายวิชาวิชาภูมิศาสตร์เท่านั้น ส่วนกิจกรรมมีเฉพาะ การรณรงค์การปลูกต้นไม้ประจำชาติ ไม่มีหลักสูตรการเรียนการสอนเกี่ยวกับการอนุรักษ์ป่าสงวนแห่งชาติ หินหนามหน่อ ทำให้นักเรียนขาดความรู้ และจิตสำนึกในการอนุรักษ์ ป่าสงวนแห่งชาติ หินหนามหน่อ รวมถึงขาดความรู้เกี่ยวกับกฎระเบียบ ข้อบังคับต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ขาดครูผู้สอนเกี่ยวกับความรู้ในการอนุรักษ์ป่าสงวนแห่งชาติหินหนามหน่อ และการพัฒนากิจกรรมเกี่ยวกับการเรียนการสอนในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์ป่าสงวนแห่งชาติ หินหนามหน่อ ก็ยังมีน้อย ส่วนกิจกรรมที่ต้องการจัดให้กับนักเรียน ได้แก่ กิจกรรมการปลูกจิตสำนึก กิจกรรมการปลูกป่า กิจกรรมการเดินป่าเชิงอนุรักษ์ และกิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับกฎระเบียบ ข้อบังคับต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์ป่าสงวนแห่งชาติ หินหนามหน่อ
2. ผลการพัฒนากิจกรรมสำหรับเยาวชนเพื่อการอนุรักษ์ป่าสงวนแห่งชาติหินหนามหน่อ ประกอบด้วย 4 กิจกรรม ได้แก่ 1) กิจกรรมการปลูกจิตสำนึก 2) กิจกรรมการปลูกป่า 3) กิจกรรมการเดินป่าเชิงอนุรักษ์ป่าสงวนแห่งชาติหินหนามหน่อ และ 4) กิจกรรมให้ความรู้ด้านกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับของป่าสงวนแห่งชาติ หินหนามหน่อ
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมต่าง ๆ อยู่ในระดับมาก
The purposes of this study were: 1) to investigate the current state, problems and needs in developing activities for the youth in order to conserve the Hinnamnor National Forest Reserve, 2) to develop activities for the youth, and 3) to implement the developed activities for the youth. A sample for the implementation of the strategy as selected by purposive sampling was 35 secondary students of grades 1-4 at Ban Dou Secondary School, Bualapha district, Khammouane province, Lao People’s Democratic Republic. The instruments used in data collection were a structured interview and a rating scale questionnaire. Statistics used in data analysis were frequency, percentage, mean, and standard deviation.
The findings were as follows.
1. The current state and problems in developing activities for the youth in order to conserve the Hinnamnor National Forest Reserve revealed the following. Concerning the environment, the school offered it in teaching merely on the geography course. The only activity available was a campaign to grow the national tree. A curriculum for instruction of the conservation of Hinnamnor National Forest Reserve was not provided. That is why students lacked knowledge and awareness of conserving the Hinnamnor National Forest Reserve and lacked knowledge about the concerned rules and regulations. As for the teachers, their knowledge about conserving and developing the instructional activities concerning the conservation of the Hinnamnor National Forest Reserve was quite a little. The activities that should be provided to students were activities of reforestation, awareness cultivation, travelling through a forest for conservation and giving knowledge of rules and regulations concerning the conservation of Hinnamnor National Forest Reserve.
2. The results of development activities for the youth in order to conserve the Hinnamnor National Forest Reserve revealed that there were 4 activities: 1) reforestation, 2) awareness cultivation, 3) travelling through the forest for conservation and 4) providing knowledge of rules and regulations concerning the conservation of Hinnamnor National Forest Reserve.
3. The result of assessing students’ satisfaction of the activities showed that they were satisfied with all the activities at high level.
ลำดับที่ | ดาวน์โหลดไฟล์ | ขนาดไฟล์ |
1 | หน้าปก | 96.32 KB |
2 | ประกาศคุณูปการ | 75.78 KB |
3 | บทคัดย่อ | 108.29 KB |
4 | สารบัญ | 136.93 KB |
5 | บทที่ 1 | 137.54 KB |
6 | บทที่ 2 | 486.63 KB |
7 | บทที่ 3 | 164.84 KB |
8 | บทที่ 4 | 2,056.37 KB |
9 | บทที่ 5 | 143.44 KB |
10 | บรรณานุกรม | 182.97 KB |
11 | ไม่ระบุประเภทไฟล์ | 1,125.74 KB |
12 | ประวัติย่อของผู้วิจัย | 72.21 KB |