สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับเทคนิค KWDL เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับเทคนิค KWDL ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STADร่วมกับเทคนิค KWDL ก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อวิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับเทคนิค KWDL กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนนิคมน้ำอูนเจริญวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 23 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับเทคนิค KWDL แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ค่า t-test dependent samples
ผลการวิจัย พบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับเทคนิค KWDL เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 76.54/79.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 75/75
2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้ รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับเทคนิค KWDL หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับเทคนิค KWDL หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับเทคนิค KWDL อยู่ในระดับมาก
The purposes of this study were 1) to develop the learning plans using the Cooperative Learning of STAD and KWDL techniques entitled “Chemical Reaction Rates” for Mathayom Suksa 5 Students to have the efficiency of 75/75, 2) to compare the student’s science process skills obtained before and after they had learnt through the learning plans using the Cooperative Learning of STAD and KWDL techniques, 3) to compare the student’s learning achievements possessed before and after they had learnt through the learning plans using the Cooperative Learning of STAD and KWDL techniques, 4) to investigate the student’s satisfaction of learning through the learning plans using the Cooperative Learning of STAD and KWDL techniques. Gained by cluster random sampling, The subjects were 30 Mathayom Suksa 5/1 students who were studying in the second semester of 2017 academic year at Nikom nam-oon charoenwittaya School. The instruments used included the learning plans using the Cooperative Learning of STAD and KWDL techniques, the test to measure the student’s science process skills, learning achievement test, and questionnaire to survey the student’s satisfaction. The statistics employed were percentage, mean, standard deviation, and t-test (Dependent Samples).
The study revealed these results:
1. The learning plans using the Cooperative Learning of STAD and KWDL techniques entitled “Chemical Reaction Rates” for Mathayom Suksa 5 Students contained their efficiency of 76.54/79.67 which was higher than the set criteria of 75/75.
2. After the students had learnt through the learning plans using the Cooperative Learning of STAD and KWDL techniques entitled “Chemical Reaction Rates” for Mathayom Suksa 5, their science process skills were significantly higher than those of before at .01 statistical level.
3. After the students had learnt through the learning plans using the Cooperative Learning of STAD and KWDL techniques entitled “Chemical Reaction Rates” for Mathayom Suksa 5, their learning achievement was significantly higher than that of before at .01 statistical level.
4. The student’s satisfaction of learning through the learning plans using the Cooperative Learning of STAD and KWDL techniques was at the high level.
ลำดับที่ | ดาวน์โหลดไฟล์ | ขนาดไฟล์ |
1 | หน้าปก | 131.48 KB |
2 | ใบรับรองวิทยานิพนธ์ | 405.43 KB |
3 | ประกาศคุณูปการ | 106.05 KB |
4 | บทคัดย่อ | 246.06 KB |
5 | สารบัญ | 177.54 KB |
6 | บทที่ 1 | 381.17 KB |
7 | บทที่ 2 | 740.71 KB |
8 | บทที่ 3 | 594.66 KB |
9 | บทที่ 4 | 548.15 KB |
10 | บทที่ 5 | 278.69 KB |
11 | บรรณานุกรม | 440.66 KB |
12 | ภาคผนวก ก | 788.47 KB |
13 | ภาคผนวก ข | 489.38 KB |
14 | ภาคผนวก ค | 399.71 KB |
15 | ภาคผนวก ง | 1,139.75 KB |
16 | ภาคผนวก จ | 847.44 KB |
17 | ประวัติย่อของผู้วิจัย | 196.61 KB |