สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาตัวบ่งชี้ทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 และ2) เพื่อตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลโครงสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 ที่พัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ การดำเนินการมี 2 ระยะ ประกอบด้วย ระยะที่ 1 การพัฒนาตัวบ่งชี้ทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนโดยการวิเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องและระยะที่ 2 การตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลโครงสร้างตัวบ่งชี้ทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน โดยการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน โดยมีการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างเป็นครูผู้สอน จำนวน 355 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตรวัดประเมินค่า 5 ระดับ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง ระหว่าง 0.60 – 1.00 มีค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.26 – 0.89 และมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.98 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติและโปรแกรมลิสเรล
ผลการวิจัย พบว่า
1. ตัวบ่งชี้ทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบหลัก 13 องค์ประกอบย่อย และ 87 ตัวบ่งชี้ จำแนกเป็น 1) องค์ประกอบด้านการวิเคราะห์เนื้อหามีตัวบ่งชี้จำนวน 34 ตัวบ่งชี้ 2) องค์ประกอบด้านการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ มีตัวบ่งชี้จำนวน 32 ตัวบ่งชี้ และ 3) องค์ประกอบด้านการวิเคราะห์หลักการ มีตัวบ่งชี้ จำนวน 21 ตัวบ่งชี้
2. โมเดลโครงสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยมีค่าไค - สแควร์ (Chi - square) เท่ากับ 16.62 ค่าองศาอิสระ (df) เท่ากับ 21 ค่านัยสำคัญทางสถิติ (P - value) เท่ากับ 0.73 ค่าดัชนีวัดระดับความกลมกลืน (GFI) เท่ากับ 0.99 ค่าดัชนีวัดระดับความสอดคล้องที่ปรับแก้แล้ว (AGFI) เท่ากับ 0.97 ค่าความคลาดเคลื่อนในการประมาณค่าพารามิเตอร์ (RMSEA) เท่ากับ 0.000 (Chi - Square = 16.62, df = 21, P - value = 0.73389, RMSEA = 0.000)
The objectives of this study were to 1) develop analytical thinking skill indicators of students in schools under Nakhon Phanom Primary Educational Service Area Office 2 and 2) examine the goodness – of - fit between the developed structural model of analytical thinking skill indicators of students in schools under Nakhon Phanom Primary Educational Service Area Office 2 and the empirical data. There were 2 phases in this study. The development of analytical thinking skill indicators of students was carried out in the first phase by analyzing relevant documents and researches and the examination of the developed structural model of analytical thinking skill indicators of students by confirmatory factor analysis was done in the second phase. The sample group consisted of 355 teachers, selected through multi - stage sampling. From the sample group data was collected by using a 5 - level rating scale questionnaire with IOC between 0.60 - 1.00, discrimination value between 0.26 - 0.89 and reliability value at 0.98. The collected data was analyzed with statistics software and LISREL program.
The results are as follows:
1. Analytical thinking skill indicators of students in schools under Nakhon Phanom Primary Educational Service Area Office 2 comprises 3 major components, 13 sub - components and 87 indicators. The 3 major components and the number of their indicators were as follows: 1) content analysis: 34 indicators; 2) relationship analysis: 32 indicators and 3) principle analysis: 21 indicators.
2. The developed structural model on analytical thinking skills of students in schools under Nakhon Phanom Primary Educational Service Area Office 2 showed a goodness – of - fit with the empirical data with Chi - square = 16.62, df = 21, P - value = 0.73, GFI = 0.99, AGFI = 0.97, RMSEA = 0.000.
ลำดับที่ | ดาวน์โหลดไฟล์ | ขนาดไฟล์ |
1 | หน้าปก | 102.69 KB |
2 | ใบรับรองวิทยานิพนธ์ | 342.80 KB |
3 | ประกาศคุณูปการ | 28.21 KB |
4 | บทคัดย่อ | 66.50 KB |
5 | สารบัญ | 87.56 KB |
6 | บทที่ 1 | 162.62 KB |
7 | บทที่ 2 | 956.76 KB |
8 | บทที่ 3 | 204.09 KB |
9 | บทที่ 4 | 1,141.38 KB |
10 | บทที่ 5 | 292.50 KB |
11 | บรรณานุกรม | 175.41 KB |
12 | ภาคผนวก ก | 73.89 KB |
13 | ภาคผนวก ข | 1,224.43 KB |
14 | ภาคผนวก ค | 139.92 KB |
15 | ภาคผนวก ง | 142.75 KB |
16 | ภาคผนวก จ | 552.55 KB |
17 | ภาคผนวก ฉ | 871.68 KB |
18 | ประวัติย่อของผู้วิจัย | 42.66 KB |