ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนาการคิดวิเคราะห์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ร่วมกับแผนผังความคิด เรื่องทรัพยากรธรรมชาติ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
Development of Critical Thinking Using Inquiry Approach (5E’s Learning Cycle) and Mind Maps Entitled “Natural Resources” for Phathom Suksa 3 Students
ผู้จัดทำ
วิริยา คำศรี รหัส 58421238104 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา การสอนวิทยาศาสตร์
ปี พ.ศ.
2560
ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิทักษ์ วงษ์ชาลี, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ถาดทอง ปานศุภวัชร
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นร่วมกับแผนผังความคิด เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70 2) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ร่วมกับแผนผังความคิด 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ร่วมกับแผนผังความคิด 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ร่วมกับแผนผังความคิด กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านหนองบัวสิม อำเภอคำตากล้า จังหวัดสกลนคร จำนวน 24 คน มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ค่าที t-test ชนิด Dependent Samples

ผลการวิจัยพบว่า

1. แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นร่วมกับแผนผังความคิด มีประสิทธิภาพเท่ากับ 77.76/75.21 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 70/70 ที่กำหนดไว้

2. ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนหลังเรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นร่วมกับแผนผังความคิด สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ผลสัมฤทธิ์การเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบ   สืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นร่วมกับแผนผังความคิด สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นร่วมกับแผนผังความคิด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.58 อยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract

The purposes of the study included the following: 1) to develop learning management using Inquiry Approach of 5E’s Learning Cycle and Mind Maps entitled “Natural Resources” to contain the established efficiency of 70/70, 2) to compare Phathom Suksa 3 Students’ critical thinking possessed before and after they had learnt through the learning management using Inquiry Approach of 5E’s Learning Cycle and Mind Maps, 3) to compare Phathom Suksa 3 Students’ learning achievements obtained before and after they had learnt through the learning management using Inquiry Approach of 5E’s Learning Cycle and Mind Maps, 4) to explore Phathom Suksa 3 Students’ satisfaction of learning through the learning management using Inquiry Approach of 5E’s Learning Cycle and Mind Maps. The subjects were 24 Phathom Suksa 3 Students who were studying in the second semester of 2016 academic year at Ban Nongbuasim School, Kham Ta Kla District, Sakon Nakhon Province. They were gained by cluster random sampling. The instruments used in the study consisted of lesson plans, the test to assess the students’ critical thinking, an achievement test, and a questionnaire to explore the students’ satisfaction. The statistics used for data analysis included mean, standard deviation, and t-test (Dependent Samples) .

The study revealed the following results:

1. The developed learning management using Inquiry Approach of 5E’s Learning Cycle and Mind Maps entitled “Natural Resource” contained the efficiency of 77.76/75.21 which was higher than the established efficiency of 70/70.

2. After Phathom Suksa 3 students had learnt through the learning management using Inquiry Approach of 5E’s Learning Cycle and Mind Maps, their critical thinking was significantly higher than that of before at .01 statistical level.

3. After hathom Suksa 3 students had learnt through the learning management using Inquiry Approach of 5E’s Learning Cycle and Mind Maps, their learning achievement was significantly higher than that of before at .01 statistical level.

4. On the average, the students had their satisfaction of learning through the learning management using Inquiry Approach of 5E’s Learning Cycle and Mind Maps at 4.58 which equaled of the highest level.

คำสำคัญ
การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้, แผนผังความคิด, การคิดวิเคราะห์, ความพึงพอใจ
Keywords
Inquiry Learning Approach, Mind Maps, critical thinking, satisfaction
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 หน้าปก 83.44 KB
2 ใบรับรองวิทยานิพนธ์ 385.03 KB
3 ประกาศคุณูปการ 41.25 KB
4 บทคัดย่อ 82.48 KB
5 สารบัญ 103.11 KB
6 บทที่ 1 190.92 KB
7 บทที่ 2 606.49 KB
8 บทที่ 3 389.30 KB
9 บทที่ 4 574.97 KB
10 บทที่ 5 198.56 KB
11 บรรณานุกรม 183.08 KB
12 ภาคผนวก ก 3,275.49 KB
13 ภาคผนวก ข 294.16 KB
14 ภาคผนวก ค 217.32 KB
15 ภาคผนวก ง 220.32 KB
16 ภาคผนวก จ 1,312.17 KB
17 ประวัติย่อของผู้วิจัย 72.32 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
22 เมษายน 2562 - 10:40:38
View 1234 ครั้ง


^