สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) วิเคราะห์องค์ประกอบของสมรรถนะของนักศึกษาพยาบาลคณะพยาบาลศาสตร์ 2) ศึกษาสภาพ ความคาดหวังและความต้องการจำเป็นเกี่ยวกับสมรรถนะของนักศึกษาพยาบาล คณะพยาบาลศาสตร์ 3) สร้างยุทธศาสตร์การเสริมสร้างสมรรถนะของนักศึกษาพยาบาล คณะพยาบาลศาสตร์ และ 4) ตรวจสอบความเหมาะสมและเผยแพร่ยุทธศาสตร์การเสริมสร้างสมรรถนะของนักศึกษาพยาบาลคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา เพื่อก้าวสู่ประชาคมอาเซียน กลุ่มเป้าหมาย จำนวน 127 คน เลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. องค์ประกอบของสมรรถนะของนักศึกษาพยาบาลคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา เพื่อก้าวสู่ประชาคมอาเซียน มี 8 สมรรถนะ ได้แก่ 1) สมรรถนะด้านจริยธรรม จรรยาบรรณ และกฎหมาย 2) สมรรถนะด้านการปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์ 3) สมรรถนะด้านคุณลักษณะเชิงวิชาชีพ 4) สมรรถนะด้านภาวะผู้นำ การจัดการ และการพัฒนาคุณภาพ 5) สมรรถนะด้านวิชาการ และการวิจัย 6) สมรรถนะด้านการสื่อสารและสัมพันธภาพ 7) สมรรถนะด้านเทคโนโลยี และสารสนเทศ และ 8) สมรรถนะด้านสังคม
2. สภาพปัจจุบัน ความคาดหวังและความต้องการจำเป็นการเสริมสร้างสมรรถนะของนักศึกษาพยาบาล คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา เพื่อก้าวสู่ประชาคมอาเซียน พบว่า 1) สภาพปัจจุบันเกี่ยวกับสมรรถนะของนักศึกษาพยาบาลคณะพยาบาลศาสตร์ พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก (X̅ = 3.94, S.D. = .80) 2) ความคาดหวังเกี่ยวกับสมรรถนะของนักศึกษาพยาบาล คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X̅= 4.88, S.D. = .35) และ 3) ความต้องการจำเป็นเกี่ยวกับสมรรถนะของนักศึกษาพยาบาล คณะพยาบาลศาสตร์ พบว่า มีความต้องการจำเป็นเกี่ยวกับสมรรถนะของนักศึกษาพยาบาล คณะพยาบาลศาสตร์ โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับแรก ดังนี้ สมรรถนะด้านการสื่อสารและสัมพันธภาพ สมรรถนะด้านวิชาการ และการวิจัย สมรรถนะด้านภาวะผู้นำ การจัดการ และการพัฒนาคุณภาพ และสมรรถนะด้านคุณลักษณะเชิงวิชาชีพ
3. สร้างยุทธศาสตร์การเสริมสร้างสมรรถนะของนักศึกษาพยาบาล คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา เพื่อก้าวสู่ประชาคมอาเซียน โดยการเลือกความต้องการเป็นเกี่ยวกับสมรรถนะของนักศึกษาพยาบาล คณะพยาบาลศาสตร์ด้านมีค่ามากที่สุดเพียง 1 ด้านมาเป็นยุทธศาสตร์การพัฒนาสมรรถนะด้านการสื่อสารและสัมพันธภาพ มีองค์ประกอบดังนี้ 1) ชื่อยุทธ์ศาสตร์ 2) หลักการและเหตุผล 3) เป้าหมายของยุทธศาสตร์ 4) ตัวชี้วัด 5) โครงการ/กิจกรรมของยุทธศาสตร์ และ 6) การวัดและประเมินผลของยุทธศาสตร์
4. ตรวจสอบความเหมาะสมและเผยแพร่ยุทธศาสตร์การเสริมสร้างสมรรถนะของนักศึกษาพยาบาล คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา เพื่อก้าวสู่ประชาคมอาเซียน โดยรวมอยู่ในระดับมาก (X̅ = 4.37, S.D. = .52)
The purposes of this study were: 1) to analyze the components of competency of nursing students, Faculty of Nursing, 2) to investigate the state, expectation and need of competency of nursing students, Faculty of Nursing, 3) to create a strategy to enhance competency of nursing students, Faculty of Nursing, and 4) to examine the appropriateness and disseminate the strategy for enhancing competency of nursing students, Faculty of Nursing, Chalermkarnchana University, for stepping towards the ASEAN Community. The target group of 127 people was selected by purposive sampling. The instrument used was a rating scale questionnaire. Statistics used in data analysis were frequency, percentage, mean and standard deviation.
The findings were as follows:
1. The components of competency of nursing students, Faculty of Nursing, Chalermkarnchasna University. for stepping towards the ASEAN Community comprised 8 competencies: 1) competency of ethics, morality and law, 2) competency of performance of nursing and midwifery, 3) competency of professional features, 4) competency of leadership, management, and quality development, 5) competency of technical matter and research, 6) competency of communication and relationships, 7) competency of technology and information, and 8) competency of sociability.
2. It was found in the present state, expectation and need of enhancing competency of nursing students, Faculty of Nursing, Chalermkarnchana University, for stepping towards the ASEAN Community as follows. 1) The current state of nursing students’ competency in the Faculty of Nursing as a whole was at high level (mean = 3.93, S.D. = .80). 2) Eexpectation of competency among nursing students, Faculty of Nursing, Chalermkarnchana University as a whole was at the highest level (mean = 4.88, S.D. = .35). And 3) the needs of competency of nursing students, Faculty of Nursing, as arranged in descending order were as follows: competency of communication and relationships, competency of technical matter and research, competency of leadership, management and quality development, and competency of professional features.
3. The strategy to enhance competency of nursing students, Faculty of Nursing, Chalermkarnchana University, for stepping towards the ASEAN Community was through the selection of nursing students’ highest need of competency to be a development strategy. That is the competency of communication and relationships which comprises the following: 1) title of strategy, 2) rationale, 3) target of strategy, 4) indicators, 5) projects/ activities of strategy, and 6) measurement and evaluation of strategy.
4. The appropriateness as well as dissemination of strategy to enhance competency of nursing students, Faculty of Nursing, Chalermkarnchana University, for stepping towards the ASEAN community as a whole was at high level (mean = 4.37, S.D. = .52)
ลำดับที่ | ดาวน์โหลดไฟล์ | ขนาดไฟล์ |
1 | หน้าปก | 246.39 KB |
2 | ประกาศคุณูปการ | 202.50 KB |
3 | บทคัดย่อ | 129.29 KB |
4 | สารบัญ | 239.55 KB |
5 | บทที่ 1 | 383.82 KB |
6 | บทที่ 2 | 828.26 KB |
7 | บทที่ 3 | 372.34 KB |
8 | บทที่ 4 | 478.15 KB |
9 | บทที่ 5 | 330.08 KB |
10 | บรรณานุกรม | 331.87 KB |
11 | ภาคผนวก ก | 306.26 KB |
12 | ภาคผนวก ข | 415.02 KB |
13 | ภาคผนวก ค | 325.27 KB |
14 | ภาคผนวก ง | 214.30 KB |
15 | ภาคผนวก จ | 225.33 KB |
16 | ภาคผนวก ฉ | 540.96 KB |
17 | ประวัติย่อของผู้วิจัย | 215.33 KB |