ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนาชุดกิจกรรมการวาดภาพลายเส้นทักษะปฏิบัติของ Davies’s ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ ที่เสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ พฤติกรรมความร่วมมือ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
Development of the Instructional Package Using Davies’ Practical Skills in Drawing and Cooperative Learning to Enhance Mathayom Suksa 5 Students’ Creativeness, Cooperative Behaviors and Learning Achievements
ผู้จัดทำ
สายสุรีย์ จันปุ่ม รหัส 56421231114 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา การวิจัยและพัฒนาการศึกษา
ปี พ.ศ.
2561
ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มารศรี กลางประพันธ์, ดร.สมเกียรติ พละจิตต์
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการวาดภาพลายเส้นทักษะปฏิบัติของ Davies’s ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 ที่ให้มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานของดัชนีประสิทธิผล และมีสัมประสิทธิ์ความแปรผันตามเกณฑ์ที่กำหนด 2) เปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการสอนด้วยชุดกิจกรรมการวาดภาพลายเส้นทักษะปฏิบัติ 3) เปรียบเทียบพฤติกรรมความร่วมมือ 4) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 5) เปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ พฤติกรรมความร่วมมือและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีความถนัดทางการเรียนศิลปะต่างกัน (สูง ปานกลาง และต่ำ) หลังได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการวาดภาพลายเส้นทักษะปฏิบัติของ Davies’s ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนคำชะอีพิทยาคม จังหวัดมุกดาหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา   เขต 22 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาด้วยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling)  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการวาดภาพลายเส้นทักษะปฏิบัติ ของ Davies’s ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ 2) แบบวัดความคิดสร้างสรรค์ 3) แบบสังเกตพฤติกรรมความร่วมมือ และ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบค่าที (t–test for Dependent Samples) การวิเคราะห์ความแปรปรวนพหุคูณทางเดียว (One –way MANOVA) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One–way ANOVA)

ผลการวิจัยพบว่า

1. ชุดกิจกรรมการวาดภาพลายเส้นทักษะปฏิบัติของ Davies’s ร่วมกับ   การเรียนรู้แบบร่วมมือ ที่เสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ พฤติกรรมความร่วมมือ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าดัชนีประสิทธิผล (Effectiveness Index : E.I.) เท่ากับ 53.62 แสดงว่า ผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 53 และมีค่าสัมประสิทธิ์ความแปรผัน (Coefficient of Variation : C.V.) เท่ากับ 13.15 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่ตั้งไว้แสดงว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้มีคุณภาพใช้ได้

2. ความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการสอนด้วยชุดกิจกรรมการวาดภาพลายเส้นทักษะปฏิบัติของ Davies’s ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

3. พฤติกรรมความร่วมมือ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการสอนด้วยชุดกิจกรรมการวาดภาพลายเส้นทักษะปฏิบัติของ Davies’s ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

4. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการสอนด้วยชุดกิจกรรมการวาดภาพลายเส้นทักษะปฏิบัติของ Davies’s ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

5. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีความถนัดทางการเรียนศิลปะต่างกัน (สูง ปานกลาง และต่ำ) เมื่อได้รับการสอนด้วยชุดกิจกรรมการวาดภาพลายเส้นทักษะปฏิบัติของ Davies’s ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ มีความคิดสร้างสรรค์ พฤติกรรมความร่วมมือ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Abstract

The purposes of this study consisted of the following 1) to develop the instructional package using Davies’ practical skills in drawing and Cooperative Learning for Mathayom Suksa 5 students to contain the quality, effectiveness, and coefficients of variations according to the set criteria, 2) to compare the creativeness of Mathayom Suksa 5 students who were taught by using the instructional package using Davies’ practical skills in drawing and Cooperative Learning, 3) to compare the students’ cooperative behaviors, 4) to compare the students’ learning achievements gained before and after learning, and 5) to compare the creativeness, cooperative behaviors and learning achievements of the students whose artistic aptitudes varied (high, moderate, low) after they had learnt through the instructional package using Davies’ practical skills in drawing and Cooperative Learning. The subjects were 30 Mathayom Suksa 5/1 students who were studying in the second semester of 2017 academic year at Khamcha-e Pittayakhom School, Mukdahan Province under the jurisdiction of Secondary Educational Service Area 22. They were obtained by cluster random sampling. The instruments employed for this study were 1) the instructional package using Davies’ practical skills in drawing and Cooperative Learning, 2) the form to evaluate the students’ creativeness, 3) the form to assess the students’ cooperative behaviors, and 4) learning achievement test. The statistics employed for data analysis included mean, standard deviation, t-test (Dependent Samples), One-way ANOVA, One-way MANCOVA, and One-way ANCOVA.

The study revealed these results:

1. The instructional package using Davies’ practical skills in drawing and Cooperative Learning for enhancing Mathayom Suksa 5 students’ creativeness, cooperative behaviors, and learning achievements contained the effectiveness index (E.I.) 53.62. This meant that the students had 53% progress. At the same time the coefficient of variation (C.V.) which equaled 13.15 demonstrated that the acceptable quality of the instructional package.

2. After Mathayom Suksa 5 students had learnt through the instructional package using Davies’ practical skills in drawing and Cooperative Learning, their creativeness was significantly higher than that of before at .05 statistical level.

3. After Mathayom Suksa 5 students had learnt through the instructional package using Davies’ practical skills in drawing and Cooperative Learning, their cooperative behaviors were significantly higher than those of before at .05 statistical level.

4.After Mathayom Suksa 5 students had learnt through the instructional package using Davies’ practical skills in drawing and Cooperative Learning, their learning achievements were significantly higher than those of before at .05 statistical level.

5. After Mathayom Suksa 5 students whose artistic aptitudes varied had learnt through the instructional package using Davies’ practical skills in drawing and Cooperative Learning, their creativeness, cooperative behaviors and learning achievements were significantly different at .05 statistical levels.

คำสำคัญ
ชุดกิจกรรม, การวาดภาพลายเส้น, การเรียนรู้แบบร่วมมือ, ทักษะปฏิบัติของ Davies’s, ความคิดสร้างสรรค์, พฤติกรรมความร่วมมือ, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
Keywords
Instructional package, drawing, Cooperative Learning, Davies’ practical skills, creativeness, cooperative behavior, and learning achievement
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 หน้าปก 112.23 KB
2 ใบรับรองวิทยานิพนธ์ 152.25 KB
3 ประกาศคุณูปการ 43.17 KB
4 บทคัดย่อ 95.09 KB
5 สารบัญ 182.40 KB
6 บทที่ 1 293.75 KB
7 บทที่ 2 1,727.52 KB
8 บทที่ 3 428.16 KB
9 บทที่ 4 277.94 KB
10 บทที่ 5 186.77 KB
11 บรรณานุกรม 215.22 KB
12 ภาคผนวก ก 210.54 KB
13 ภาคผนวก ข 817.23 KB
14 ภาคผนวก ค 1,532.52 KB
15 ภาคผนวก ง 603.03 KB
16 ประวัติย่อของผู้วิจัย 76.37 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
8 เมษายน 2562 - 13:41:40
View 563 ครั้ง


^