ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนาคู่มือการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษโดยใช้สมองเป็นฐาน ร่วมกับทฤษฏีพหุปัญญา ที่ส่งผลต่อการคิดวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
Development of English Learning Handbook Using Brain Based Learning and Multiple Intelligences Theory Affecting Prathom Suksa 2 Students’ Analytical Thought, Learning Achievement and Learning Retention
ผู้จัดทำ
ปิยฉัตร ประทุมรัตน์ รหัส 56421231125 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา การวิจัยและพัฒนาการศึกษา
ปี พ.ศ.
2561
ที่ปรึกษา
ผศ.ดร.เพลินพิศ ธรรมรัตน์, ดร.สมเกียรติ พละจิตต์
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาคู่มือการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษโดยใช้สมองเป็นฐาน ร่วมกับทฤษฏีพหุปัญญาที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การคิดวิเคราะห์ และความคงทนในการเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการเรียนด้วยคู่มือการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษโดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับทฤษฏีพหุปัญญา ระหว่างก่อนและหลังเรียน 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการเรียนด้วยคู่มือการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษโดยใช้สมองเป็นฐาน  ร่วมกับทฤษฏีพหุปัญญาระหว่างก่อนและหลังเรียน 4) ศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการเรียนด้วยคู่มือการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษโดยใช้สมองเป็นฐาน ร่วมกับทฤษฏีพหุปัญญา 5) เปรียบเทียบการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ (สูง ปานกลาง และต่ำ) หลังได้รับการเรียนด้วยคู่มือการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษโดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับทฤษฏีพหุปัญญา  กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา  2560  โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 53  อำเภอพรรณานิคม จังหวัดสกลนคร นักเรียน 24 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) คู่มือการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษโดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับทฤษฏีพหุปัญญา 2) แบบวัดการคิดวิเคราะห์ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t - test) ความแปรปรวนพหุร่วมทางเดียว (One – Way MANCOVA) และความแปรปรวนทางเดียว (One – Way ANCOVA)

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

1. คู่มือการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษโดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับทฤษฏีพหุปัญญาที่ส่งผลต่อการคิดวิเคราะห์ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความคงทนในการเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ได้ค่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.67/85.14 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80

2. การคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการเรียนด้วยคู่มือการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษโดยใช้สมองเป็นฐาน ร่วมกับทฤษฏีพหุปัญญา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการเรียนคู่มือการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษโดยใช้สมองเป็นฐาน ร่วมกับทฤษฏีพหุปัญญา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. นักเรียนมีความคงทนในการเรียนรู้เมื่อได้รับการเรียนด้วยคู่มือ การจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษโดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับทฤษฏีพหุปัญญา

5. การคิดวิเคราะห์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ (สูง ปานกลาง และต่ำ) หลังได้รับการเรียนด้วยคู่มือการจัด การเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษโดยใช้สมองเป็นฐาน ร่วมกับทฤษฏีพหุปัญญามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Abstract

The purpose of this study were 1) to develop the English learning handbook by using Brain Based Learning and Multiple Intelligences Theory which affected Prathom Suksa 2 Students’ learning achievement, analytical thought and learning retention to contain the efficiency of 80/80, 2) to compare Prathom Suksa 2 Students’ analytical thoughts gained before and after they had learnt through the English learning handbook by using Brain Based Learning and Multiple Intelligences Theory, 3) to compare Parthom Suksa 2 students’ learning achievements possessed before and after they had learnt through the English learning handbook by using Brain Based Learning and Multiple Intelligences Theory, 4) to examine Prathom Suksa 2 students’ learning and retention after had learnt through the English learning handbook by using Brain Based Learning and Multiple Intelligences Theory, 5) to compare the analytical thoughts and learning achievements of the students whose achievements motivations differed (low, moderate and high) after they had learnt through the English learning handbook by using Brain Based Learning and Multiple Intelligences Theory. The subjects were 24 Prathom Suksa 2 students who were studying in the first semester of 2017 academic year at Rajaprachanukraw 53 School, Phanna Nikhom District, Sakon Nakhon. They were obtained by cluster random sampling. The instruments included 1) the English learning handbook by using Brain Based Learning and Multiple Intelligences Theory, 2) the form to evaluate the students’ analytical thought, 3) a test to assess Prathom Suksa 2 students’ English learning achievements constructed by the researcher. The statistics employed for data analysis were percentage, mean, standard deviation, t-test, One-way MANCOVA, and One – way ANCOVA.

These results were obtained as follows:

1. The English learning handbook by using Brain Based Learning and Multiple Intelligences Theory which affected Prathom Suksa 2 students’ learning achievements, analytical thought and learning retention contained the efficiency of 84.67/85.14 which was higher than the set criteria of 80/80.

2. After Prathom Suksa 2 students had learnt through the English learning handbook by using Brain Based Learning and Multiple Intelligences Theory, their analytical thoughts were significantly higher than those of before at .01 statistical level.

3. After Prathom Suksa 2 students had learnt through the English learning handbook by using Brain Based Learning and Multiple Intelligences Theory, their achievements were significantly higher than those of before at .01 statistical level.

4. Prathom Suksa 2 students had learning retention when learning through the English learning handbook by using Brain Based Learning and Multiple Intelligences Theory.

5. Learning through the English learning handbook by using Brain Based Learning and Multiple Intelligences Theory, the analytical thoughts and learning achievements of the students whose achievement motivations differed (low, moderate and high) were significantly different at .01 statistical level.

คำสำคัญ
ทฤษฏีพหุปัญญา, การคิดวิเคราะห์, ความคงทนในการเรียนรู้, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
Keywords
Multiple Intelligences Theory, analytical though, learning retention, Learning achievement
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 หน้าปก 43.05 KB
2 ใบรับรองวิทยานิพนธ์ 279.10 KB
3 ประกาศคุณูปการ 48.05 KB
4 บทคัดย่อ 85.14 KB
5 สารบัญ 138.39 KB
6 บทที่ 1 182.66 KB
7 บทที่ 2 1,585.13 KB
8 บทที่ 3 217.74 KB
9 บทที่ 4 175.95 KB
10 บทที่ 5 122.71 KB
11 บรรณานุกรม 152.55 KB
12 ภาคผนวก ก 92.29 KB
13 ภาคผนวก ข 898.21 KB
14 ภาคผนวก ค 1,527.59 KB
15 ภาคผนวก ง 203.38 KB
16 ภาคผนวก จ 321.74 KB
17 ภาคผนวก ฉ 1,111.08 KB
18 ประวัติย่อของผู้วิจัย 76.62 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
29 มีนาคม 2562 - 16:05:29
View 856 ครั้ง


^