ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้วิธีการสอนแบบเปิดกับวิธีการสอนปกติ
A Comparison of Mathematics Learning Achievement of Prathomsuksa 1 Students through Open Approach and Conventional Approach
ผู้จัดทำ
พิลัยพร ทิพยาลัย รหัส 58421228106 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา หลักสูตรและการสอน
ปี พ.ศ.
2562
ที่ปรึกษา
ดร.พจมาน ชำนาญกิจ, ดร.อุษา ปราบหงษ์
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้วิธีการสอนแบบเปิดกับวิธีการสอนแบบปกติ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้วิธีการสอนแบบเปิดกับวิธีการสอนแบบปกติ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนการสอน โดยใช้วิธีการสอนแบบเปิด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโนนงามอุดมวิทย์ กลุ่มเครือข่ายดุง 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 2 ห้องเรียน รวม 50 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้โรงเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่เรียนโดยใช้วิธีการสอนแบบเปิด และแผนการจัดการเรียนรู้ที่เรียนโดยใช้วิธีการสอนแบบปกติ จำนวน 6 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้วิธีการสอนแบบเปิด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าทีชนิดกลุ่มตัวอย่างทั้งสองไม่เป็นอิสระกัน (Dependent Samples t-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วมทางเดียว (One–Way ANCOVA)

ผลการวิจัย สรุปผลได้ดังนี้

1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้วิธีการสอนแบบเปิด หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้วิธีการสอนแบบปกติ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียน หลังเรียนโดยใช้วิธีการสอนแบบเปิดกับที่เรียนโดยใช้วิธีการสอนแบบปกติไม่แตกต่างกัน แต่มีแนวโน้มว่าวิธีการสอนแบบเปิดสูงกว่าวิธีการสอนแบบปกติ

3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้วิธีการสอนแบบเปิด โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ar{x} = 4.63, S.D. = 0.48)

Abstract

The purposes of this research were to: 1) compare the students’ mathematics learning achievement before and after the instructions based on the open approach and the conventional approach, 2) compare the students’ mathematics learning achievement after the instructions based on the open approach and the conventional approach, and 3) examine the student satisfaction toward the teaching and learning activities based on the open approach. The samples of 50 Prathomsuksa 1 students were selected from two classes from Ban Non Ngam Udomwit School in the group of Dung School Network 2 under the Udon Thani Primary Educational Service Area Office 3 in the second semester of the academic year 2017. The samples were obtained through cluster sampling using a school as a unit selection. The research instrument included: 1) Six mathematics lesson plans based on the open approach and the conventional approach, 2) a mathematics learning achievement test, and 3) an assessment form of student satisfaction with regard to the teaching and learning activities based on the open approach. The statistics for data analysis were mean, percentage, standard deviation, and t-test for Dependent Samples and One-Way ANCOVA.

The findings were as follows:

1. The scores of the mathematics learning achievement of the students who were taught using the open approach teaching were higher than those of before the intervention at a statistical significance of .01 level. Likewise, the scores of the mathematics learning achievement for the students who were taught through the conventional approach were higher than those of before the intervention at a statistical significance of .01 level.

2. After the intervention, the mathematics learning achievement scores of the students who were learning through the open approach teaching and the convention approach showed no difference. However, the students learning through the open approach teaching performed higher scores than their peers in a conventional class.

3. The student satisfaction toward the teaching and learning activities based on the open approach as a whole at the highest level (ar{x} = 4.63, S.D. = 0.48).

คำสำคัญ
วิธีการสอนแบบเปิด, วิธีการสอนแบบปกติ
Keywords
Open Approach, Conventional Approach
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 หน้าปก 113.74 KB
2 ใบรับรองวิทยานิพนธ์ 419.37 KB
3 ประกาศคุณูปการ 64.19 KB
4 บทคัดย่อ 134.97 KB
5 สารบัญ 202.86 KB
6 บทที่ 1 212.76 KB
7 บทที่ 2 1,112.25 KB
8 บทที่ 3 385.78 KB
9 บทที่ 4 407.16 KB
10 บทที่ 5 214.38 KB
11 บรรณานุกรม 215.72 KB
12 ภาคผนวก ก 81.73 KB
13 ภาคผนวก ข 479.00 KB
14 ภาคผนวก ค 351.66 KB
15 ภาคผนวก ง 650.51 KB
16 ภาคผนวก จ 525.60 KB
17 ประวัติย่อของผู้วิจัย 79.81 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
19 มกราคม 2563 - 16:59:19
View 742 ครั้ง


^