ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม สหกรณ์นักเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านโคกสะอาด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
Development of an Additional Course Curriculum‘Students’ Cooperative’ In the Social studies, Religion, and Culturer Learning Substance Group for PrathomSuksa 5Students, BanKok Sa-aad School, Office of SakonNakhon Primary Education Service Area 1
ผู้จัดทำ
รุ่งทิพย์ สารนอก รหัส 543B93103 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา หลักสูตรและการสอน
ปี พ.ศ.
2558
ที่ปรึกษา
ดร.อุษา ปราบหงษ์, ดร.พจมาน ชำนาญกิจ
บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม สหกรณ์นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านโคกสะอาด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านโคกสะอาด ด้วยหลักสูตร 3) ศึกษาทักษะการปฏิบัติงานของนักเรียนที่ได้เรียนตามหลักสูตร และ 4) ศึกษาเจตคติของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนตามหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม สหกรณ์นักเรียน  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านโคกสะอาด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 8 คน  การพัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม สหกรณ์นักเรียน ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ 1) การศึกษา และสำรวจข้อมูลพื้นฐาน 2) การพัฒนาหลักสูตร 3) การทดลองใช้หลักสูตร และ 4) การประเมินผลการใช้หลักสูตร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) หลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม สหกรณ์นักเรียน  2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบวัดทักษะการปฏิบัติงาน และ 4) แบบวัดเจตคติ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบวิลคอกซัน

ผลการวิจัยพบว่า

1. หลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม สหกรณ์นักเรียน ที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย 1) หลักการและเหตุผล 2) จุดมุ่งหมายของหลักสูตร  3) คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 4) ผลการเรียนรู้ 5) สาระการเรียนรู้ 6) โครงสร้าง หลักสูตร 7) คำอธิบายรายวิชา 8) หน่วยการเรียนรู้ 9) แนวการจัดการเรียนรู้ 10) การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ผลการประเมินหลักสูตรจากผู้เชี่ยวชาญในภาพรวมหลักสูตรมีความเหมาะสมระดับมากที่สุด (X̅=4.72, SD=0.24) และมีประสิทธิภาพ 89.38/84.68 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนดคือ 80/80

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนตามหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติมสหกรณ์นักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ทักษะการปฏิบัติงานของนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 91.87 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ร้อยละ  80

4. เจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนตามหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม สหกรณ์นักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด (X̅=4.53, SD=0.52)

Abstract

The purposes of this study were to: 1) develop an additional Course Curriculum‘Students’ Cooperative’ In the Social studies, Religion, and Culturer Learning  Substance  Group for PrathomSuksa 5 Students, BanKok  Sa-aad School, Office  of  Sakon Nakhon Primary  Education Service  Area  1 to have an efficiency  criterion of 80/80, 2)  compare learning  achievements of Prathom Suksa 5 Students, BanKok Sa-aad School between  before  and after learning through the use of the curriculum, 3) investigate  performance  skills of the students  who Learned  through the curriculum, and 4) examine  students’ attitude towards  Learningbesed  on the additional course curriculum‘Students’ Cooperative’ The samples used in this study was 8 Prathom Suksa 5 student at of Ban, Ban Kok  Sa-aad School, Office  of  Sakon Nakhon Primary  Education Service  Area 1 in the first  semester of academic year 2015. The instruments used comprised: 1) an additional course curriculum‘Students’ Cooperative,  In the Social studies, Religion, and Culturer Learning  Substance  Group for PrathomSuksa 5Students,BanKok  Sa-aad School, 2) a tests  of learning achievement., 3) a form for measuring performance  skills, and  4) a form for measuring attitude.The Statistics used  in data  analysis were percentage, mean, standard deviation and Wilcoxon Matched pairs signed-ranks test.

The  findingsdisclosed  as  follows:

1. The developed additional course curriculum ‘Students’ Cooperative’ comprised: 1) rationale, 2) objective, 3) desirable characteristics ,4) learning outcome, 5) learning substance, 6) curriculum  structure, 7) course description, 8) learning  units, 9) learning  management guideline, and 10) learning measurement and  evaluation. The  result of assessing  the curriculum  as a whole  from the  experts showed that  the curriculum  was appropriate at the highest  level (X̅=4.72, SD=0.24)  and had  efficiency of 89.38 /84.68 which was  higher  than the efficiency  criterion set  at 80/80.

2. Learning  achievements  after  learning based  on  the curriculum  was higher  than  before  learning at the .01 level  of significance  which was according  to the hypothesis stated.

3. Students’ performance  skills gained a mean score of  91.87 which higher than the  criterion  of 80 out of 100.

4. Students’ attitude  towards  Learning as a whole  based  on the additional course curriculum ‘Students’ Cooperative’ was at highest level (X̅=4.53, SD=0.52)

คำสำคัญ
หลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม สหกรณ์นักเรียน
Keywords
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 หน้าปก 57.22 KB
2 ประกาศคุณูปการ 61.57 KB
3 บทคัดย่อ 344.87 KB
4 สารบัญ 128.24 KB
5 บทที่ 1 263.97 KB
6 บทที่ 2 651.86 KB
7 บทที่ 3 425.96 KB
8 บทที่ 4 758.81 KB
9 บทที่ 5 381.71 KB
10 บรรณานุกรม 290.28 KB
11 ภาคผนวก ก 551.73 KB
12 ภาคผนวก ข 546.02 KB
13 ภาคผนวก ค 282.00 KB
14 ภาคผนวก ง 380.47 KB
15 ประวัติย่อของผู้วิจัย 207.49 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
18 มกราคม 2561 - 15:33:21
View 1611 ครั้ง


^