ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
สภาพปัญหาและผลสำเร็จการจัดการเรียนรู้สำหรับคนพิการสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดสกลนคร
Conditions, Problems and Success of Instructional Management for Persons with Disabilities under the Sakon Nakhon Provincial Office of the Non-formal and Informal Education
ผู้จัดทำ
พิทยา กลิ่นลั่นทม รหัส 56421229127 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา การบริหารการศึกษา
ปี พ.ศ.
2559
ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร, ดร.ปาริชาติ โน้ตสุภา
บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาสภาพ ปัญหาและผลสำเร็จการจัดการเรียนรู้สำหรับคนพิการ สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดสกลนครเพื่อเปรียบเทียบสภาพปัญหาและผลสำเร็จการจัดการเรียนรู้สำหรับคนพิการ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอนคนพิการและผู้ดูแลคนพิการ ที่มีสถานะภาพต่างกันและที่มีขนาดสถานศึกษาต่างกัน และเพื่อหาแนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนรู้สำหรับคนพิการของครูผู้สอนคนพิการและผู้ดูแลคนพิการ สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดสกลนครโดยมีกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาประกอบด้วย ผู้บริหาร 18 คน ครูผู้สอน 48 คน และผู้ดูแลคนพิการ144 คน โดยกำหนดให้ผู้บริหารสถานศึกษานั้น ใช้การเลือกแบบเจาะจง ส่วนครูผู้สอนคนพิการและผู้ดูแลคนพิการใช้การสุ่มแบบสุ่มอย่างง่ายเครื่องมือที่ใช้รวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่าการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน F-test ชนิด One-Way ANOVAและการทดสอบความแตกต่าง เป็นรายคู่ โดยใช้วิธีการของ Scheffe

ผลวิจัยพบว่า

1. สภาพ ปัญหาและการจัดการเรียนรู้สำหรับคนพิการ สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดสกลนครอยู่ในระดับมาก

2. ผลสำเร็จการจัดการเรียนรู้สำหรับคนพิการ สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดสกลนคร อยู่ในระดับปานกลาง

3. สภาพ ปัญหาและผลสำเร็จการจัดการเรียนรู้สำหรับคนพิการตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอนคนพิการและผู้ดูแลคนพิการสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดสกลนครที่มีสถานภาพต่างกัน มีความคิดเห็นแตกต่างกัน

4. สภาพ ปัญหาและผลสำเร็จการจัดการเรียนรู้สำหรับคนพิการตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอนคนพิการและผู้ดูแลคนพิการ สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดสกลนครที่มีขนาดสถานศึกษาต่างกันมีความคิดเห็นแตกต่างกัน

5. แนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนรู้สำหรับคนพิการ

     5.1 การจัดการเรียนรู้แบบพบกลุ่ม คือ ครูผู้สอนคนพิการควรมีการวางแผนการจัดการเรียนรู้สำหรับคนพิการ ชัดเจนและเหมาะสมและต้องมีการสรุปและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับนักศึกษาคนพิการหลังจบเนื้อหาทุกครั้ง

     5.2 การจัดการเรียนรู้แบบโฮมสคูล คือครูผู้สอนคนพิการและผู้ดูแลคนพิการควรมีวางแผนในการจัดการเรียนรู้สำหรับคนพิการในรูปแบบครอบครัว(Home school) อย่างชัดเจนและสม่ำเสมอและนอกจากนั้นครูผู้สอนคนพิการควรมีการกระตุ้นให้คนพิการทดลองทำหรือปฏิบัติด้วยตนเองเพื่อให้เกิดความรู้ใหม่ๆอยู่เสมอ

     5.3 การจัดการเรียนรู้แบบกึ่งโฮมสคูล คือ ครูผู้สอนคนพิการควรวางแผนการจัดการเรียนรู้สำหรับคนพิการแบบกึ่งโฮมสคูล (Semi Home school) ที่ชัดเจนและสม่ำเสมอควรมีการวางแผนเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ที่บ้านนักศึกษาคนพิการ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 9 ชั่วโมงและครูผู้สอนคนพิการต้องจัดทำแผนการสอนในรูปแบบบูรณาการเพื่อให้สอดคล้องกับคนพิการ

Abstract

 The purposes of this research were:to examine conditions, problems and success of instructional management for persons with disabilities; to compare conditions, problems, and success of instructional management for persons with disabilitiesas perceived by school administrators, teachers, and carers, classified by status and school size, and to establish the guidelines for developing instructional management for persons with disabilities of teachers and carers under the Sakon Nakhon Provincial Office of the Non-formal and Informal Education. The samples were 18 administrators, 48 teachers, obtained through the simple random sampling technique, and 144 carers, selected through the purposive sampling technique and at the discretion of individual school administrators.  The research instrument for data collection comprised a rating-scale questionnaire. The data analysis was done through mean, standard deviation, F-test (One-Way ANOVA), and Scheffé Pairwise Multiple Comparison.

The findings were as follows:

1. The conditions, problems, and instructional management for persons with disabilities under the Sakon Nakhon Provincial Office of the Non-formal and Informal Education, were at a high level.

2. The success for instructional management for persons with disabilities under the Sakon Nakhon Provincial Office of the Non-formal and Informal Education, was at a moderate level.

3. - 4. The conditions, problems, and success of instructional management for persons with disabilities as perceived by school administrators, teachers, and carers with different status and school size were different.

5. The guidelines for instructional management for persons with disabilities involved:

5.1 The Group Meeting: Teachers should have a clear and appropriate planning for instructional management for persons with disabilities.  Content conclusion and learning exchange amongteachers and persons with disabilities are requiredafter the completion of the lessons.

5.2 Home School: Teachers and carers should plan instructional management for persons with disabilities in terms of home schoolclearly and consistently. In addition, teachers should encourage persons with disabilities to try out or practicetasks by themselves in order to create new knowledge.

5.3 Semi Home School: teachers should planinstructional management for persons with disabilities in terms of semi home school clearly and consistently. In addition, planning for instruction management at home of persons with disabilities at least nine hours a week is required. Teachers should also produceintegrated lesson plans to suit persons with disabilities. 

คำสำคัญ
การจัดการเรียนรู้สำหรับคนพิการ
Keywords
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 หน้าปก 68.36 KB
2 ประกาศคุณูปการ 66.54 KB
3 บทคัดย่อ 236.63 KB
4 สารบัญ 148.68 KB
5 บทที่ 1 176.61 KB
6 บทที่ 2 689.10 KB
7 บทที่ 3 156.89 KB
8 บทที่ 4 496.33 KB
9 บทที่ 5 165.33 KB
10 บรรณานุกรม 187.91 KB
11 ภาคผนวก ก 91.28 KB
12 ภาคผนวก ข 576.63 KB
13 ภาคผนวก ค 184.17 KB
14 ภาคผนวก ง 103.11 KB
15 ประวัติย่อของผู้วิจัย 77.55 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
9 มกราคม 2561 - 15:44:46
View 460 ครั้ง


^