สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
การวิจัยครั้งนี้เพื่อศึกษา เปรียบเทียบ หาความสัมพันธ์ และหาอำนาจพยากรณ์ของภาวะผู้นำทีมของผู้อำนวยการโรงเรียนส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 และหาแนวทางพัฒนาภาวะผู้นำทีมในการปฏิบัติงานของผู้อำนวยการโรงเรียนที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 ปีการศึกษา 2557 กลุ่มตัวอย่างจำนวน 324 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ทดสอบสมมติฐานโดยใช้การวิเคราะห์ t-test , F-test (One-Way ANOVA) ใช้ค่าสหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน (Pearson's Product Moment Correlation) และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณทีละขั้นตอน (Stepwise Multiple Regression Analysis)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ระดับภาวะผู้นำทีมของผู้อำนวยการโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก
2. ประสิทธิผลของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก
3. ผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียน หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้และครูผู้สอน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับภาวะผู้นำทีมของผู้อำนวยการโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียน หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้และครูผู้สอน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับประสิทธิผลของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
5. ผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียน หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้และครูผู้สอน ที่ปฏิบัติหน้าที่ในโรงเรียนที่มีขนาดแตกต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับภาวะผู้นำทีมของผู้อำนวยการโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
6. ผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียน หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้และครูผู้สอน ที่ปฏิบัติหน้าที่ในโรงเรียนที่มีขนาดแตกต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับประสิทธิผลของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
7. ผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียน หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้และครูผู้สอน ที่ปฏิบัติหน้าที่ในโรงเรียนที่มีที่ตั้งในจังหวัดแตกต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับภาวะผู้นำทีมของผู้อำนวยการโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 โดยรวม และรายด้านทุกด้านไม่แตกต่างกัน
8. ผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียน หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้และครูผู้สอน ที่ปฏิบัติหน้าที่ในโรงเรียนที่มีที่ตั้งในจังหวัดแตกต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับประสิทธิผลของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 โดยรวมและรายด้านทุกด้านไม่แตกต่างกัน
9. ภาวะผู้นำทีมของผู้อำนวยการโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 โดยรวม และรายด้านทุกด้านมีความสัมพันธ์ทางบวกกับประสิทธิผลของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
10. อำนาจพยากรณ์ของภาวะผู้นำทีมของผู้อำนวยการโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียน หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ และครูผู้สอน พบว่า ภาวะผู้นำทีมของผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านตัวผู้นำ ด้านสมาชิกทีม ด้านงาน และด้านทีมงาน มีอำนาจพยากรณ์ประสิทธิผลของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
11. งานวิจัยนี้ได้นำเสนอแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำทีมของผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านตัวผู้นำ ด้านสมาชิกทีม ด้านงาน และด้านทีมงาน
This study aimed to investigate, compare and find out relationship and predictive power of school directors’ team leadership affecting effectiveness in schools under the Office of the Secondary Educational Service Area 22, and establish the guidelines for developing team leadership of directors’ performance affecting school effectiveness in the 2014 academic year. The samples consisted of 324 persons. A tool for data collection was a rating-scale questionnaire. Statistics employed in data analysis were percentage, mean, standard deviation, t-test, F-test (One-Way ANOVA), Pearson’s Product Moment Correlation, and Stepwise Multiple Regression Analysis.
The findings were as follows:
1. The team leadership of school directors, as a whole and in each aspect, was at a high level.
2. The school effectiveness, as a whole and in each aspect, was at a high level.
3. Team leadership of school directors as perceived by school directors, deputy directors, heads of subject group and teachers, as a whole, was different at the .01 level of statistical significance.
4. School effectiveness as perceived by school directors, deputy directors, heads of subject group and teachers were different at the .01 level of statistical significance.
5. Team leadership of school directors as perceived by school directors, deputy directors, heads of subject group and teachers, classified by school size, as a whole and in each aspect, was different at the .01 level of statistical significance.
6. School effectiveness as perceived by school directors, deputy directors, heads of subject group and teachers, classified by school size, as a whole and in each aspect, was different at the .01 level of statistical significance.
7. Team leadership of school directors as perceived by school directors, deputy directors, heads of subject group and teachers, classified by school location, as a whole and in each aspect, showed no difference.
8. School effectiveness as perceived by school directors, deputy directors, heads of subject group and teachers, classified by school location, as a whole and in each aspect, showed no difference.
9. Team leadership of school directors, as a whole and in each aspect, had the positive relationship with school effectiveness at the .01 level of statistical significance.
10. The predictive power of team leadership of school directors as perceived by school directors, deputy directors, heads of subject group and teachers revealed that all four aspects of team leadership of school directors in terms of leader, team member, task, and team obtained the predictive power of school effectiveness at the .01 level of statistical significance.
11. The researcher also proposed the guidelines for developing team leadership of school administrators comprising: leader, team member, task, and team.
ลำดับที่ | ดาวน์โหลดไฟล์ | ขนาดไฟล์ |
1 | หน้าปก | 107.73 KB |
2 | ประกาศคุณูปการ | 71.06 KB |
3 | บทคัดย่อ | 114.09 KB |
4 | สารบัญ | 98.56 KB |
5 | บทที่ 1 | 419.99 KB |
6 | บทที่ 2 | 1,651.80 KB |
7 | บทที่ 3 | 508.60 KB |
8 | บทที่ 4 | 1,293.76 KB |
9 | บทที่ 5 | 505.49 KB |
10 | บรรณานุกรม | 232.07 KB |
11 | ภาคผนวก ก | 243.91 KB |
12 | ภาคผนวก ข | 719.33 KB |
13 | ภาคผนวก ค | 176.43 KB |
14 | ประวัติย่อของผู้วิจัย | 89.27 KB |