สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดฝึกทักษะแบบ 4 MAT ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อย่างมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบพฤติกรรมความร่วมมือ 3) เปรียบเทียบการคิดวิเคราะห์ 4) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5) เปรียบเทียบพฤติกรรมความร่วมมือ การคิดวิเคราะห์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่มีความฉลาดทางอารมณ์ สูง ปานกลาง และต่ำ หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะแบบ 4 MAT ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเซนต์ยอแซฟสกลนคร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะแบบ 4 MAT ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ จำนวน 10 ชุด 2) แบบประเมินพฤติกรรมความร่วมมือ 3) แบบทดสอบวัดการคิดวิเคราะห์ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 5) แบบวัดความฉลาดทางอารมณ์ ของกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบค่าที (t–test for Dependent Samples) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One–way ANOVA) การวิเคราะห์ความแปรปรวนพหุคูณ (One–way MANCOVA) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วมทางเดียว (One–way ANCOVA)
ผลการวิจัยพบว่าดังนี้
1. ชุดฝึกทักษะแบบ 4 MAT ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ เท่ากับ 87.76/80.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. พฤติกรรมความร่วมมือ ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะแบบ 4 MAT ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. การคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะแบบ 4 MAT ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะแบบ 4 MAT ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. นักเรียนที่มีความฉลาดทางอารมณ์ต่างกัน หลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะแบบ 4 MAT ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ มีพฤติกรรมความร่วมมือ การคิดวิเคราะห์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ปรากฏผลดังนี้
5.1 นักเรียนที่มีระดับความฉลาดทางอารมณ์สูง มีพฤติกรรมความร่วมมือสูงกว่านักเรียนที่มีความฉลาดทางอารมณ์ต่ำ และนักเรียนที่มีระดับความฉลาดทางอารมณ์ปานกลาง มีพฤติกรรมความร่วมมือสูงกว่านักเรียนที่มีความฉลาดทางอารมณ์ต่ำ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5.2 นักเรียนที่มีระดับความฉลาดทางอารมณ์สูง มีการคิดวิเคราะห์สูงกว่านักเรียนที่มีระดับความฉลาดทางอารมณ์ปานกลาง และต่ำ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5.3 นักเรียนที่มีระดับความฉลาดทางอารมณ์สูง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่านักเรียนที่มีระดับความฉลาดทางอารมณ์ปานกลาง และต่ำ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
The purposes of this study included the following: 1) develop the packages of practical skills employing 4MAT and Cooperative Learning for Mathayom Suksa 5 students to contain the efficiency of 80/80, 2) to compare the students’ cooperative behaviors, 3) to compare the students’ critical thoughts, 4) to compare the students’ learning achievements, and 5) to compare cooperative behaviors, critical thoughts, and learning achievements of the students whose emotional intelligences differed (high, moderate, low) after they had learnt through the packages of practical skills employing 4MAT and Cooperative Learning. The subjects were 40 Prathom Suksa 5 students who were studying in 2015 academic year at Saint Joseph Sakon Nakhon School under the jurisdiction of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area. They were gained through cluster random sampling. The instruments included 1) 10 packages of practical skills employing 4MAT and Cooperative Learning, 2) the form to assess the students’ cooperative behaviors, 3) the test to evaluate the students’ critical thoughts, 4) learning achievement test, and 5) Department of Mental Health, Ministry of Public Health’s emotional intelligence test. The statistics employed for data analysis were percentage, mean, standard deviation, t-test (Dependent Samples), One-way ANOVA, One-way MANCOVA, and One-way ANCOVA.
The study revealed these results:
1. The packages of practical skills employing 4MAT and Cooperative Learning for Mathayom Suksa 5 students contained the efficiency of 87.76/80.56 which was higher than the set criteria of 80/80.
2. After the students had learnt through the packages of practical skills employing 4MAT and Cooperative Learning, their cooperative behaviors were significantly higher than those of before at .05 statistical level.
3. After the students had learnt through the packages of practical skills employing 4MAT and Cooperative Learning, their critical thoughts were significantly higher than those of before at .05 statistical level.
4. After the students had learnt through the packages of practical skills employing 4MAT and Cooperative Learning, their learning achievements were significantly higher than those of before at .05 statistical level.
5. After learning through the packages of practical skills employing 4MAT and Cooperative Learning, the cooperative behaviors, critical thoughts and learning achievements of the students whose emotional intelligences differed were significantly different at .05 statistical level.
5.1 The students whose emotional intelligences were high had higher cooperative behaviors than those whose emotional intelligences were low. The students whose emotional intelligences were moderate significantly had higher cooperative behaviors than those whose emotional intelligences were low at .05 statistical level.
5.2 The students whose emotional intelligences were high significantly had higher critical thoughts than those whose emotional intelligences were moderate and low at .05 statistical levels.
5.3 The students whose emotional intelligences were high significantly had higher learning achievements than those whose emotional intelligences were moderate and low at .05 statistical levels.
ลำดับที่ | ดาวน์โหลดไฟล์ | ขนาดไฟล์ |
1 | หน้าปก | 74.70 KB |
2 | ใบรับรองวิทยานิพนธ์ | 134.26 KB |
3 | ประกาศคุณูปการ | 42.11 KB |
4 | บทคัดย่อ | 83.33 KB |
5 | สารบัญ | 103.88 KB |
6 | บทที่ 1 | 264.79 KB |
7 | บทที่ 2 | 1,454.99 KB |
8 | บทที่ 3 | 495.08 KB |
9 | บทที่ 4 | 281.23 KB |
10 | บทที่ 5 | 204.33 KB |
11 | บรรณานุกรม | 338.99 KB |
12 | ภาคผนวก ก | 142.55 KB |
13 | ภาคผนวก ข | 1,617.56 KB |
14 | ภาคผนวก ค | 573.91 KB |
15 | ภาคผนวก ง | 383.32 KB |
16 | ประวัติย่อของผู้วิจัย | 70.48 KB |