ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง วัสดุรอบตัวโดยใช้การจัดการเรียนรู้เทคนิคผังกราฟิก
The Development of Analytical Thinking Skills and Learning Achievement of Prathomsuksa 4 Students on the Topic of Materials Around Us Using Graphic Organizer Technique
ผู้จัดทำ
อนันต์ธชัย คำหาญ รหัส 60421238123 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา การสอนวิทยาศาสตร์
ปี พ.ศ.
2562
ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิทักษ์ วงษ์ชาลี, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ถาดทอง ปานศุภวัชร
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคผังกราฟิก เรื่อง วัสดุรอบตัว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียน ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคผังกราฟิก 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียน ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคผังกราฟิก และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคผังกราฟิก กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านนายอ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคผังกราฟิก จำนวน 5 แผน แบบทดสอบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคผังกราฟิก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ค่าที (t–test ชนิด Dependent Sample)

ผลการวิจัยพบว่า

1. แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง วัสดุรอบตัว โดยใช้การจัดการเรียนรู้เทคนิคผังกราฟิก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 79.27/78.07 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้

2. ทักษะการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคผังกราฟิก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.32 ซึ่งอยู่ในระดับมาก

Abstract

The purposes of this research were: 1) to develop and determine the efficiency of the lesson plans using graphic organizer technique on the topic of Materials Around Us for Prathomsulsa 4 students to meet the efficiency criteria of 75/75; 2) to compare analytical thinking skills of Prathomsuksa 4 students before and after learning through the learning management using graphic organizer technique; 3) to compare learning achievement of Prathomsuksa 4 students before and after learning through the developed learning management; and 4) to examine the satisfaction of Prathomsuksa 4 students toward the developed learning management. The samples, obtained through cluster random sampling, were 17 Prathomsuksa 4 students studying in the second semester of the academic year 2018 at Ban Nayo School. The research instruments included five lesson plans, an analytical thinking skills test, a learning achievement test, and a student satisfaction assessment. The statistics for data analysis were percentage, mean, standard deviation and t-test for Dependent Samples.

The findings were as followed:

1) The lesson plans on the topic of Materials Around Us based on the learning management using graphic organizer technique had the efficiency of 79.27/78.07, which was higher than the set criteria of 75/75.

2) The analytical thinking skills of Prathomsuksa 4 students after the intervention were higher than that of pre-intervention at the .01 level of statistical significance.

3) The learning achievement of Prathomsuksa 4 students after the intervention was higher than that of pre-intervention at the .01 level of statistical significance.

4) The Prathomsuksa 4 students’ satisfaction toward the developed learning management was at a high level with the mean score of 4.32.

คำสำคัญ
เทคนิคผังกราฟิก, ทักษะการคิดวิเคราะห์, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, วัสดุรอบตัว
Keywords
Graphic Organizer Technique, Analytical Thinking Skills, Learning Achievement, Materials Around Us
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 หน้าปก 111.28 KB
2 ใบรับรองวิทยานิพนธ์ 230.35 KB
3 ประกาศคุณูปการ 61.40 KB
4 บทคัดย่อ 137.25 KB
5 สารบัญ 182.75 KB
6 บทที่ 1 243.67 KB
7 บทที่ 2 1,319.99 KB
8 บทที่ 3 563.53 KB
9 บทที่ 4 870.42 KB
10 บทที่ 5 219.87 KB
11 บรรณานุกรม 261.94 KB
12 ภาคผนวก ก 985.07 KB
13 ภาคผนวก ข 474.24 KB
14 ภาคผนวก ค 247.06 KB
15 ภาคผนวก ง 1,899.93 KB
16 ภาคผนวก จ 414.11 KB
17 ประวัติย่อของผู้วิจัย 86.05 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
2 มีนาคม 2563 - 11:58:34
View 1910 ครั้ง


^