ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนาตัวบ่งชี้ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยีของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2
Development of Information Media and Technology Skills Indicators of Junior High School Students in Schools Under the Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 2
ผู้จัดทำ
สุภาพร แสงสี รหัส 60421247109 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา การบริหารและพัฒนาการศึกษา
ปี พ.ศ.
2562
ที่ปรึกษา
รองศาสตราจารย์ ดร.วาโร เพ็งสวัสดิ์, ดร.เอกลักษณ์ เพียสา
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาตัวบ่งชี้ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 และตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลโครงสร้างตัวบ่งชี้ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี กับข้อมูลเชิงประจักษ์ การดำเนินการมี 2 ระยะ ประกอบด้วย ระยะที่ 1 การพัฒนาตัวบ่งชี้ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โดยการวิเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ 5 คน และระยะที่ 2 การตรวจสอบความสอดคล้องระหว่างตัวบ่งชี้เชิงสมมติฐานที่สร้างขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างครูผู้สอน จำนวน 350 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง .80 – 1.00 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง .33 - .78 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ .97 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ

ผลการวิจัย พบว่า

1. ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบหลัก 13 องค์ประกอบย่อย และ 66 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ องค์ประกอบหลักด้านทักษะด้านสารสนเทศ มี 3 องค์ประกอบย่อย 16 ตัวบ่งชี้ ทักษะด้านสื่อ มี 4 องค์ประกอบย่อย 20 ตัวบ่งชี้ และทักษะด้านเทคโนโลยี มี 6 องค์ประกอบย่อย 30 ตัวบ่งชี้

2. โมเดลโครงสร้างทักษะด้านสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยมีค่าไค - สแควร์ (Chi-Square : χ2) เท่ากับ 43.33 ค่าองศาอิสระ (df) เท่ากับ 46 ค่านัยสำคัญทางสถิติ (p-value) เท่ากับ .58 ค่าดัชนีวัดระดับความกลมกลืน (GFI) เท่ากับ .98 ค่าดัชนีวัดระดับความกลมกลืนที่ปรับแก้แล้ว (AGFI) เท่ากับ .96 และค่าความคลาดเคลื่อนในการประมาณค่าพารามิเตอร์ (RMSEA) เท่ากับ .00 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้

Abstract

The purposes of this research were to develop the indicators on information media and technology skills of junior high school students in schools under the Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 2 and examine the congruence between the structure model of information media and technology indicators with empirical data. The study was conducted in 2 phases. The first phase was the indicators development of information technology and media skills of junior high school students using relevant documents and research analysis and an interview with 5 experts. The second phase was the examination of congruence between the developed indicators and the empirical data. The samples consisted of 350 teachers. The research tool employed in this study was a 5-level rating scale questionnaire with IOC between .80 – 1.00, discrimination value between .33 - .78 and overall reliability value at .97. The collected data was analyzed by statistical software program.

The results of this study showed that:

1. Information, media and technology skills of junior high school students in schools under the Sakon Nakhon Primary Educational service Area Office 2 comprised of 3 principal components, 13 sub-components, and 66 indicators. The principal component on information comprised of 3 sub-components and 16 indicators; the principal components on media comprised of 4 sub-components and 20 indicators; the principal component of technology comprised of 6 sub-and 30 indicators.

2. The structured model on information media and technology of junior high school students in schools under the Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 2 showed congruence with the empirical data with Chi – square value (χ2) at 43.33, degree of freedom (df) at 46, p-value at .58, Goodness of Fit lndex (GFI) at .98, Adjusted Goodness of Fit lndex (AGFI) at .96 and Root Mean Square Error of Approximation (RMSEA) at .00 Thus, the study results confirmed the stated hypothesis.

คำสำคัญ
ตัวบ่งชี้, การพัฒนาตัวบ่งชี้, ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี
Keywords
Indicator, Indicator development, Information media and technology skills
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 หน้าปก 116.66 KB
2 ใบรับรองวิทยานิพนธ์ 1,167.74 KB
3 ประกาศคุณูปการ 74.10 KB
4 บทคัดย่อ 142.08 KB
5 สารบัญ 132.69 KB
6 บทที่ 1 219.86 KB
7 บทที่ 2 1,400.25 KB
8 บทที่ 3 254.84 KB
9 บทที่ 4 1,256.96 KB
10 บทที่ 5 318.53 KB
11 บรรณานุกรม 192.45 KB
12 ภาคผนวก ก 86.43 KB
13 ภาคผนวก ข 6,705.08 KB
14 ภาคผนวก ค 137.08 KB
15 ภาคผนวก ง 184.12 KB
16 ภาคผนวก จ 230.83 KB
17 ภาคผนวก ฉ 194.94 KB
18 ภาคผนวก ช 311.83 KB
19 ประวัติย่อของผู้วิจัย 59.46 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
3 มีนาคม 2563 - 10:29:54
View 983 ครั้ง


^