สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพการจัดการศึกษา และแนวทางการพัฒนาการจัดการศึกษา ตามแผนการศึกษาแห่งชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2560-2579) ในจังหวัดนครพนม 2) จัดทำข้อเสนอเชิงนโยบาย และ 3) ตรวจสอบ และประเมินข้อเสนอเชิงนโยบาย การดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การศึกษาสภาพ การจัดการศึกษา และแนวทางการพัฒนาการจัดการศึกษา โดยการศึกษาเอกสาร การศึกษาเชิงสำรวจ การสัมภาษณ์เชิงลึก การศึกษาพหุกรณี ระยะที่ 2 การจัดทำร่างข้อเสนอเชิงนโยบาย โดยการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ ระยะที่ 3 การตรวจสอบและประเมินข้อเสนอเชิงนโยบาย โดยการตรวจสอบและยืนยันโดยผู้เชี่ยวชาญ ในด้านความเหมาะสม ความเป็นไปได้ ความสอดคล้อง ความเป็นประโยชน์ และการประชาพิจารณ์ร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพการจัดการศึกษา และแนวทางการพัฒนาการจัดการศึกษาในจังหวัดนครพนม ตามแผนการศึกษาแห่งชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2560-2579) พบว่า สภาพการจัดการศึกษาอยู่ในระดับปานกลาง และแนวทางการพัฒนาอยู่ในระดับมาก
2. ข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อพัฒนาการจัดการศึกษา ตามแผนการศึกษาแห่งชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2560-2579) ในจังหวัดนครพนม มี 6 ยุทธศาสตร์ คือ 1) ด้านการจัดการศึกษาเพื่อความมั่นคงของสังคมและประเทศชาติ มี 3 เป้าหมาย 10 แนวทางการพัฒนา 2) ด้านการผลิตและพัฒนากำลังคน การวิจัย และนวัตกรรม เพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ มี 3 เป้าหมาย 11 แนวทางการพัฒนา 3) ด้านการพัฒนาศักยภาพคนทุกช่วงวัย และการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ มี 4 เป้าหมาย14 แนวทางการพัฒนา 4) ด้านการสร้างโอกาส ความเสมอภาค และความเท่าเทียมทางการศึกษา มี 3 เป้าหมาย 10 แนวทางการพัฒนา 5) ด้านการจัดการศึกษาเพื่อสร้างเสริมคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มี 3 เป้าหมาย 10 แนวทางการพัฒนา 6) ด้านการพัฒนาประสิทธิภาพของระบบบริหารจัดการศึกษา มี 4 เป้าหมาย 8 แนวทางการพัฒนา
3. ผลการตรวจสอบ และประเมินข้อเสนอเชิงนโยบาย ด้านความเหมาะสม ความเป็นไปได้ ความสอดคล้อง และความเป็นประโยชน์ อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน
The purposes of this research were: 1) to examine the educational management conditions and guidelines for developing educational management in Nakhon Phanom province in accordance with the 20-year National Scheme of Education (B.E. 2560-2579), 2) to draft the policy proposals through seminars, and 3) validate and evaluate the proposed policy proposals through experts’ reviews and confirmation in terms of appropriateness, feasibility, congruence, and utilization. The public hearing was also conducted with stakeholders involved. The research process was divided into three phases: Phase I concerned an investigation on educational management conditions and guidelines for educational management development through document inquiries, a survey, in-depth interviews, and multi-case studies. Phase II was related to drafting the policy proposals. Phase III involved verification and evaluation of the proposed policy proposals. The experts validated and confirmed the proposed policy proposals in terms of its suitability, feasibility, congruence, and utilization, and the public hearings with stakeholders.
The findings revealed that:
1. The educational management conditions and guidelines for developing educational management in Nakhon Phanom province in accordance with the 20-year National Scheme of Education (B.E. 2560-2579) were at a high level.
2. The policy proposals for educational management development in Nakhon Phanom Province in accordance with the 20-year National Scheme of Education (B.E. 2560-2579) comprised six strategies: 1) Educational management for society and national security with three goals and ten development guidelines, 2) Production and development of manpower, research and innovation to create the country's competitiveness with three goals and 11 development guidelines, 3) Developing human potential at all ages and creating a learning society with four goals and 14 development guidelines, 4) Creating opportunities, equality and educational equality with three goals and ten development guidelines, 5) Environmentally friendly educational management for life quality enhancement with three goals and 10 development guidelines, 6) Efficiency development for educational management system with four goals and eight development guidelines.
3. The policy proposals were validated and evaluated for its suitability feasibility, congruence, and utilization and achieved the highest level for all aspects.
ลำดับที่ | ดาวน์โหลดไฟล์ | ขนาดไฟล์ |
1 | หน้าปก | 83.13 KB |
2 | ใบรับรองวิทยานิพนธ์ | 2,107.78 KB |
3 | ประกาศคุณูปการ | 62.26 KB |
4 | บทคัดย่อ | 118.35 KB |
5 | สารบัญ | 289.13 KB |
6 | บทที่ 1 | 328.95 KB |
7 | บทที่ 2 | 1,800.23 KB |
8 | บทที่ 3 | 234.75 KB |
9 | บทที่ 4 | 3,309.51 KB |
10 | บทที่ 5 | 521.64 KB |
11 | บรรณานุกรม | 228.23 KB |
12 | ภาคผนวก ก | 371.98 KB |
13 | ภาคผนวก ข | 1,535.01 KB |
14 | ภาคผนวก ค | 1,831.49 KB |
15 | ภาคผนวก ง | 1,218.65 KB |
16 | ประวัติย่อของผู้วิจัย | 107.41 KB |