ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนาบุคลากรในการดำเนินงานทะเบียนและวัดผล โรงเรียนสว่างแดนดิน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23
The Personnel Development in the Registration and Evaluation Application at Sawang Daen Din School under the Office of the Secondary Educational Service Area 23
ผู้จัดทำ
สุรชัย วันดี รหัส 543B46609 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา การบริหารการศึกษา
ปี พ.ศ.
2558
ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เพลินพิศ ธรรมรัตน์, ดร.ภิญโญ ทองเหลา
บทคัดย่อ

การพัฒนาบุคลากรในการดำเนินงานทะเบียนและวัดผลครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ  1) ศึกษาสภาพ และปัญหาการดำเนินงานทะเบียนและวัดผลที่โรงเรียน2) หาแนวทางการพัฒนาบุคลากรในการดำเนินงานทะเบียนและวัดผลที่โรงเรียน  3) ติดตามผลการพัฒนาบุคลากรในการดำเนินงานทะเบียนและวัดผล จากการใช้โปรแกรมระบบงานทะเบียนวัดผลของโรงเรียนสว่างแดนดิน  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต  23 กระบวนการในการดำเนินการวิจัย ประกอบด้วย 4 ขั้น คือ ขั้นการวางแผน (Planning) ขั้น ปฏิบัติการณ์(Action) ขั้นสังเกตการณ์(Observation) และขั้นสะท้อนผล(Reflection) กลุ่มเป้าหมาย คือ ครูผู้ปฎิบัติหน้าที่งานทะเบียน และครูผู้ปฏิบัติหน้าที่งานวัดผลและประเมินผล  โรงเรียนสว่างแดนดิน  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต  23 ปีการศึกษา 2555  จำนวน 13 คน  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสังเกตพฤติกรรม  แบบสัมภาษณ์  แบบบันทึกผลการปฏิบัติงาน  บันทึกการประชุม  แบบประเมินผลการอบรม  แบบประเมินความพึงพอใจ  แบบทดสอบ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพื้นฐานในการวิเคราะห์  ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย  และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 

ผลการวิจัย พบว่า

1.  สภาพและปัญหาของงานทะเบียนและวัดผลที่ หลังจากการปฏิบัติงาน  โรงเรียนเป็นดังนี้

1.1  สภาพของงานทะเบียนและวัดผล พบว่า การจัดเก็บข้อมูลของนักเรียนส่วนใหญ่อยู่ในรูปของแฟ้มเอกสาร  เมื่อมีการนำโปรแกรมระบบงานทะเบียนวัดผลมาใช้ ครูผู้ปฏิบัติหน้าที่งานทะเบียนและวัดผลจึงยังใช้โปรแกรมดังกล่าวยังไม่ชำนาญ การให้บริการด้านงานทะเบียนวัดผลล่าช้า ไม่เป็นที่พึงพอใจของผู้รับบริการ

1.2  ปัญหาของงานทะเบียนและวัดผล คือ มีการจัดเก็บข้อมูลไม่เป็นปัจจุบัน ไม่ทันต่อการให้บริการแก่ผู้เกี่ยวข้อง ครูผู้ปฏิบัติหน้าที่ทะเบียนและวัดผลไม่มีความชำนาญในการใช้โปรแกรมระบบงานทะเบียนวัดผล ไม่เข้าใจวิธีการใช้งานที่ถูกต้องของโปรแกรมระบบงานทะเบียนวัดผล จึงทำให้ใช้เวลามากในการจัดทำเอกสารหลักฐานทางการศึกษาของนักเรียน

2.  แนวทางการพัฒนาบุคลากรในการดำเนินงานทะเบียนและวัดผลที่โรงเรียนในวงรอบที่ 1 ประกอบด้วย  2  แนวทาง  คือ  การรอบรมเชิงปฏิบัติการ และการนิเทศติดตาม  วงรอบที่ 2 ใช้แนวทางการนิเทศติดตาม

3. ผลการพัฒนาบุคลากรในการดำเนินงานทะเบียนและวัดผลที่โรงเรียนพบว่า

3.1 ด้านความรู้ ความเข้าใจในงานทะเบียนวัดผล ครูมีความรู้ และความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำงานทะเบียนและวัดผล จัดระบบงานทะเบียนนักเรียนถูกต้องเป็นปัจจุบัน ตลอดจนมีความรู้ ความเข้าใจในการใช้โปรแกรมระบบงานทะเบียนวัดผล ทำให้ได้ข้อมูลสารสนเทศ นำมาใช้พัฒนาโรงเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมาก

3.2 ด้านความสามารถในการปฏิบัติงานทะเบียนและวัดผล

3.2.1 ด้านการจัดทำข้อมูลงานทะเบียนและวัดผลโดยใช้โปรแกรมระบบงานทะเบียนและวัดผล มีอุปกรณ์เกี่ยวกับการจัดทำงานทะเบียนวัดผลเพียงพอแก่ผู้ปฏิบัติงานและผู้รับบริการ มีเอกสารเกี่ยวกับงานทะเบียนและวัดผลถูกต้อง เป็นปัจจุบัน และมีจำนวนเพียงพอแก่ผู้รับบริการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก

3.2.2 ด้านการให้บริการออกเอกสารหลักฐานทางการศึกษาแก่นักเรียนและผู้ปกครอง มีการบริการงานทะเบียนนักเรียนเป็นระบบและทั่วถึง และให้บริการด้วยความสุภาพและประทับใจ โดยรวมอยู่ในระดับมาก

3.2.3 ด้านการให้บริการข้อมูลสารสนเทศงานทะเบียนและวัดผลแก่ผู้เกี่ยวข้อง มีการบำรุงรักษางานทะเบียนนักเรียนเพื่อการใช้ประโยชน์ในอนาคตได้อย่างคุ้มค่า เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และมีการดูแล เก็บรักษางานทะเบียนวัดผลเป็นระบบ โดยรวมอยู่ในระดับมาก

Abstract

The purposes of this action research were to: 1) examine conditions, and problems in the registration and evaluation application at the School, 2) find out   guidelines to develop the personnel on the registration and evaluation implementation in the School,  3) monitor and evaluate the personnel  development in the  registration and evaluation ap0plication  at Sawang Daen Din School under the Office of the Secondary Educational Service Area 23. The research employed the process of four stages including: planning, action, observation, and reflection. The target groups were 13 the teachers in charge of the registration and evaluation at the School in the academic year 2012. The research instruments used were a form of behavioral observation, a form of  interview, a form of performance record, a form of meeting minutes, a form of satisfaction evaluation and a test. The statistics used in analyzing data were percentage, mean, and standard deviation.

The results of the study were as follows:

1. The conditions and the problems in the personnel development in the registration and evaluation application at the School revealed that:

1.1 Regarding the registration and evaluation implementation, the educational records of the students were kept in document file folders. The teachers in charge of the registration and evaluation had limited knowledge, understanding and skills in using the registration and evaluation software program making the registration and assessment services delay for the clients.

1.2 According to the problems in the registration and evaluation application, the students’ records were out of date. Consequently, the teachers were unable to provide quality services for the students and relevant users. In addition, teachers lacked expertise in using the registration and evaluation software program. Therefore, the teachers spent much longer time in managing the relevant students’ records and documents.

2.  The guidelines to develop the personnel on the registration and evaluation application, in the first spiral, consisted of two activities: a workshop and supervision. In the second spiral, supervision was applied. 

3.  The results of the personnel development on the registration and evaluation revealed that:

3.1 On knowledge and understanding concerning the registration and evaluation, the teachers gained better knowledge and understanding on the application of the registration and evaluation. The teachers could manage the registration and evaluation correctly and up-to-date as well as knowledge and understanding on the registration and evaluation.  This made the teachers get the information in order to be used in the school development, in general, at the high level.

3.2 In case of abilities to perform the registration and evaluation :

3.2..1 In terms of the application of the registration and evaluation using the program on the registration and evaluation, there was equipment relevant to the implementation of the registration and evaluation adequate for the performers  and those who got the services. The documents concerning registration and evaluation were  right, up-to-date and adequate in numbers for those who received the services, in general, at the high level.

3.2.2 In terms of the services on issuing educational documents for the students and parents/guardians, there were systematic registration and evaluation that covered everything. The services done with politeness and impression, as a whole, were at the high level.  

3.2.3 In case of the information on the registration and evaluation for those concerned, there was maintenance of the registration and evaluation along with utility of worthiness in the future. These were performed with decency along with maintenance, systematic storage of tasks , in general, at the high level.

คำสำคัญ
การพัฒนาบุคลากร, การดำเนินงานทะเบียนและวัดผล
Keywords
Personnel Development, Application of the Registration and Evaluation
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 หน้าปก 124.81 KB
2 ประกาศคุณูปการ 89.00 KB
3 บทคัดย่อ 155.89 KB
4 สารบัญ 164.86 KB
5 บทที่ 1 235.86 KB
6 บทที่ 2 1,055.73 KB
7 บทที่ 3 309.69 KB
8 บทที่ 4 452.41 KB
9 บทที่ 5 237.84 KB
10 บรรณานุกรม 179.99 KB
11 ภาคผนวก ก 830.68 KB
12 ภาคผนวก ข 9,531.61 KB
13 ภาคผนวก ค 292.75 KB
14 ภาคผนวก ง 99.34 KB
15 ภาคผนวก จ 102.65 KB
16 ภาคผนวก ฉ 1,253.88 KB
17 ประวัติย่อของผู้วิจัย 115.17 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
29 เมษายน 2562 - 11:14:10
View 556 ครั้ง


^