ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
Development of the instructional Activities Based on Theory of Multiple Intelligences Entitled “Thai Words Lent by Foreign Languages” In Thai Learning Substance Group for Mathayom Suksa 3
ผู้จัดทำ
ภัคจิรา วงศ์สมศรี รหัส 543B93207 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา หลักสูตรและการสอน
ปี พ.ศ.
2558
ที่ปรึกษา
ดร.พจมาน ชำนาญกิจ, ดร.อุษา ปราบหงษ์
บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ  1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ได้จากการพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนดอนเสียวแดงพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 จำนวน 25 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling)

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน จำนวน 17 แผน  2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนการสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test Dependent Samples)

ผลการวิจัยปรากฏดังนี้

1. กิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.95/84.27 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก

Abstract

The purpose of this research were : 1) to develop the instructional activities based on the theory of multiple intelligences entitled “Thai Words Lent by Foreign Languages” In Thai Learning Substance Group for Mathayom Suksa 3, 2) to  compare the students’ learning achievement possessed before and after they had learnt through the developed  instructional activities, 3) to examine the students’ satisfaction of learning through the instructional activities based on theory of multiple intelligences entitled  “Thai Words Lent by Foreign Languages” In Thai Learning Substance Group for Mathayom Suksa 3. The subjects were 25 Mathayom Suksa 3/1 students who were studying in the second semester of 2014 academic year at Ban Donsiewdang Phittayakom School under the jurisdiction of the Office of Secondary Educational Service Area 22.  They were obtained by cluster random sampling. 

The instruments used in the study included 1) 17 instructional activity plans, 2) an achievement test, 3) a questionnaire to survey the students’ satisfaction of the instructional activities. The statistics employed consisted of percentage, mean, standard deviation, and t-test (Dependent Samples).

The results of this research revealed that:

1. The instructional activities based on theory of multiple intelligences entitled “Thai Words Lent by Foreign Languages” In Thai Learning Substance Group for Mathayom Suksa 3 had their efficiency of 85.95/84.27, which higher than the set criterion of 80/80.

2. After the students had learnt through the instructional activities base on theory of multiple intelligences entitled “Thai Words Lent by Foreign Languages” In Thai Learning Substance Group for Mathayom Suksa 3, their learning  achievement was statistically higher than that of before at .01 level of significance.

3. The students’ satisfaction of learning through the instructional activities base on the theory of multiple intelligences entitled “Thai Words Lent by Foreign Languages” In Thai Learning Substance Group for Mathayom Suksa 3 was at the high level.

คำสำคัญ
คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย, กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
Keywords
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 หน้าปก 222.83 KB
2 ประกาศคุณูปการ 75.66 KB
3 บทคัดย่อ 99.89 KB
4 สารบัญ 156.52 KB
5 บทที่ 1 193.39 KB
6 บทที่ 2 463.44 KB
7 บทที่ 3 411.53 KB
8 บทที่ 4 204.00 KB
9 บทที่ 5 186.78 KB
10 บรรณานุกรม 173.17 KB
11 ภาคผนวก ก 119.46 KB
12 ภาคผนวก ข 234.82 KB
13 ภาคผนวก ค 391.10 KB
14 ภาคผนวก ง 350.47 KB
15 ประวัติย่อของผู้วิจัย 101.72 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
19 มกราคม 2561 - 09:43:31
View 723 ครั้ง


^