ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ โดยใช้แนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับผังกราฟิก ในรายวิชาหน้าที่พลเมือง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
Development of Critical Thinking Activities Using Constructivist Theory and Graphic Organizer in the Course of Civics for Mathayom Suksa 1 Students
ผู้จัดทำ
สุวรรณา โฉมจุ้ย รหัส 55421228114 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา หลักสูตรและการสอน
ปี พ.ศ.
2560
ที่ปรึกษา
ดร.อุษา ปราบหงษ์
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายของการวิจัยเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ โดยใช้แนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับผังกราฟิก ในรายวิชาหน้าที่พลเมือง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ โดยใช้แนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับผังกราฟิก 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในรายวิชาหน้าที่พลเมืองระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ โดยใช้แนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับผังกราฟิก และ 4) ศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อรายวิชาหน้าที่พลเมือง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จานวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบวัดความสามารถการคิดวิเคราะห์ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อรายวิชาหน้าที่พลเมือง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ 1) ร้อยละ 2) ค่าเฉลี่ย 3) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 4) การทดสอบค่าที (t-test แบบ Dependent Samples)

ผลการวิจัยพบว่า

1. ประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ โดยใช้แนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับผังกราฟิก ในรายวิชาหน้าที่พลเมือง สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 84.04/85.38 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80

2. ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นคิดวิเคราะห์ โดยใช้แนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับผังกราฟิก ในรายวิชาหน้าที่พลเมือง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสาคัญที่ระดับ .01

3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นคิดวิเคราะห์ โดยใช้แนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับผังกราฟิก ในรายวิชาหน้าที่พลเมืองสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสาคัญที่ระดับ .01

4. เจตคติของนักเรียนต่อวิชาหน้าที่พลเมือง อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.37

Abstract

The purposes of this study were 1) to develop the critical thinking activities using Constructivist Theory and Graphic Organizer in the civics course for Mathayom Suksa 1 students to gain the efficiency of 80/80, 2) to compare the students’ critical thinking abilities earned before and after learning through the developed critical thinking activities using Constructivist Theory and Graphic Organizer, 3) to compare the students’ learning achievements possessed before and after learning through the developed critical thinking activities using Constructivist Theory and Graphic Organizer, 4) to investigate the students’ attitudes towards civics course. The subjects were 13 Mathayom Suksa 1 students who were studying in the second semester of 2016 academic year. The instruments used for data collection consisted of 1) instructional plans, 2) the test to assess the students’ critical thought, 3) an achievement test, 4) a questionnaire to examine the students’ attitude towards civics course. The statistics for data analysis were 1) percentage, 2) mean, 3) standard deviation, and 4) t-test (Dependent Samples).

The study revealed the following results:

1. The critical thinking activities using Constructivist Theory and Graphic Organizer in the civics course for Mathayom Suksa 1 students contained their efficiency of 84.04/85.38 which was higher than the established criteria of 80/80.

2. After the students had learnt through the developed critical thinking activities using Constructivist Theory and Graphic Organizer in the civics course for Mathayom Suksa 1, their critical thinking abilities were significantly higher than those of before at .01 statistical level.

3. After the students had learnt through the developed critical thinking activities using Constructivist Theory and Graphic Organizer in the civics course for Mathayom Suksa 1, their learning achievement was significantly higher than that of before at .01 statistical level.

4. The students’ satisfaction of civics course was at the high level with the average score of 4.37.

คำสำคัญ
กิจกรรมการเรียนรู้, แนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ ,การคิดวิเคราะห์, ผังกราฟิก
Keywords
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 หน้าปก 67.08 KB
2 ใบรับรองวิทยานิพนธ์ 232.42 KB
3 ประกาศคุณูปการ 68.19 KB
4 บทคัดย่อ 97.56 KB
5 สารบัญ 221.27 KB
6 บทที่ 1 173.77 KB
7 บทที่ 2 812.07 KB
8 บทที่ 3 468.57 KB
9 บทที่ 4 395.06 KB
10 บทที่ 5 129.41 KB
11 บรรณานุกรม 212.28 KB
12 ภาคผนวก ก 74.67 KB
13 ภาคผนวก ข 927.96 KB
14 ภาคผนวก ค 885.40 KB
15 ภาคผนวก ง 363.30 KB
16 ประวัติย่อของผู้วิจัย 71.38 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
4 ธันวาคม 2560 - 13:00:51
View 1758 ครั้ง


^