ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความพร้อมทางด้าน ภาษาของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดสมองเป็นฐาน
Development of a Learning Activities Package to Improve the Preparedness of Early Childhoods Based on Brain Based Learning.
ผู้จัดทำ
ภัทรนันต์ บุญมาก รหัส 55421228306 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา หลักสูตรและการสอน
ปี พ.ศ.
2560
ที่ปรึกษา
ดร.พจมาน ชำนาญกิจ, ผศ.ดร.สำราญ กำจัดภัย
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความพร้อมทางด้านภาษาของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดสมองเป็นฐานให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75, 2) เปรียบเทียบความพร้อมทางด้านภาษาของเด็กปฐมวัยระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลศรีสงคราม อำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม ประจำภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จานวน 20 คน ซึ่งแบบแผนการวิจัยใช้แบบ One Group Pretest-Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test ชนิด Dependent Samples

ผลการวิจัยพบว่า

1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความพร้อม ทางด้านภาษาของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดสมองเป็นฐาน มีประสิทธิภาพ 80.30/89.25 สูงกว่าเกณฑ์ ประสิทธิภาพ 75/75 ที่ตั้งไว้

2. เด็กปฐมวัยมีความพร้อมทางด้านภาษาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05

3. เด็กปฐมวัยมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความพร้อมทางด้านภาษาตามแนวคิดสมองเป็นฐานอยู่ในระดับมากที่สุด (X̅ =4.85, S.D.=0.15)

Abstract

The purposes of this research were to : 1) develop the Learning Activities Package to improve the preparedness of Early Childhoods Based on Brain Based Learning to achieve the efficiency of 75/75 , 2) compare the early childhoods’ language preparedness between before and after learning through the developed Learning Activities Package , and 3) study the early childhoods’ satisfaction towards the set of developed Learning Activities Package. The sampling group consisted 20 early childhoods of child Development Center, Srisongkram municipal district, Srisongkram District, Nakhon Phanom Province, in the first semester of academic year 2016. One Group Pretest – Posttest Design was employed for this study. The statistics used to analyses data were mean, standard deviation and t-test (Dependent Samples).

The results of this research were as follows:

1. The efficiency of the developed Learning Activities Package to improve the preparedness of early childhoods based on Brain Based Learning was 77.50/89.25 which was higher than the set criterion.

2. After learning through the developed Learning Activities Package, the language preparedness of treatment at the .05 level of significance.

3. The early childhoods’ satisfaction towards the developed Learning Activities Package to improve their language preparedness based on Brain Based Learning was at the highest level ( X̅ =4.85, S.D.=0.15)

คำสำคัญ
ความพร้อมทางด้านภาษา, ชุดกิจกรรม, สมองเป็นฐาน
Keywords
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 หน้าปก 182.58 KB
2 ใบรับรองวิทยานิพนธ์ 639.79 KB
3 ประกาศคุณูปการ 71.62 KB
4 บทคัดย่อ 110.09 KB
5 สารบัญ 157.85 KB
6 บทที่ 1 275.61 KB
7 บทที่ 2 862.02 KB
8 บทที่ 3 564.46 KB
9 บทที่ 4 327.93 KB
10 บทที่ 5 178.31 KB
11 บรรณานุกรม 300.00 KB
12 ภาคผนวก ก 2,475.81 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
3 ธันวาคม 2560 - 23:55:28
View 1436 ครั้ง


^