ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ TGT ที่ส่งผลต่อความมีวินัยในตนเอง พฤติกรรมความร่วมมือ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Development of Computer Assisted Instruction and TGT Teaching Technique Affecting Mathayom Suksa 2 Students’ Self-discipline, Cooperative Behaviors and Learning Achievements
ผู้จัดทำ
วัชรีภรณ์ ใครบุตร รหัส 56421231118 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา การวิจัยและพัฒนาการศึกษา
ปี พ.ศ.
2561
ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มารศรี กลางประพันธ์, ดร.สมเกียรติ พละจิตต์
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ TGT ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีดัชนีประสิทธิผลตามเกณฑ์ ร้อยละ 50 ขึ้นไป 2) เปรียบเทียบความมีวินัยในตนเอง 3) เปรียบเทียบพฤติกรรมความร่วมมือ 4) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนและก่อนเรียน และ 5) เปรียบเทียบความมีวินัยในตนเอง พฤติกรรมความร่วมมือ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียน โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ TGT กับความฉลาดทางอารมณ์ของนักเรียนกลุ่มสูง กลุ่มปานกลาง และกลุ่มต่ำ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านข่าพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 22 คน ได้มาโดยใช้วิธีสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ TGT  2) แบบวัดความมีวินัยในตนเอง 3) แบบวัดพฤติกรรมความร่วมมือ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ 5) แบบประเมินความฉลาดทางอารมณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบค่าที (t–test for Dependent Samples) ด้วยสถิติการวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วมทางเดียว (One–way ANOVA) การวิเคราะห์ความแปรปรวนพหุคูณร่วมทางเดียว (One–way MANCOVA) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วมทางเดียว (One–way ANCOVA)

ผลการวิจัยพบว่า

1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ TGT มีประสิทธิผลตามเกณฑ์เท่ากับ 0.53

2. ความมีวินัยในตนเอง ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ TGT หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

3. พฤติกรรมความร่วมมือ ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ TGT หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

4. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ TGTหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

5. นักเรียนที่มีความฉลาดทางอารมณ์ต่างกัน หลังเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ TGT มีความมีวินัยในตนเอง พฤติกรรมความร่วมมือ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยนักเรียนที่มีระดับความฉลาดทางอารมณ์สูง มีวินัยในตนเอง พฤติกรรมความร่วมมือ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สูงกว่านักเรียนที่มีระดับความฉลาดทางอารมณ์ ปานกลาง และต่ำ และนักเรียนมีความฉลาดทางอารมณ์ปานกลาง มีวินัยในตนเอง พฤติกรรมความร่วมมือ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สูงกว่านักเรียนที่มีระดับความฉลาดทางอารมณ์ต่ำ

Abstract

The purposes of this study included the following: 1) to develop computer assisted instruction and TGT teaching technique for Mathayom Suksa 2 students to gain the effective index over 50%, 2) to compare the students’ self-discipline, 3) to compare the students’ behaviors, 4) to compare the students’ learning achievements possessed before and after learning, 5) to compare self-discipline, cooperative behaviors, and learning achievements of the students whose emotional intelligences differed (high, moderate, low) before and after they had learnt. The subjects were 22 Mathayom Suksa 2 students who were studying in the second semester of 2017 academic year at Bankhapittayakom School under the jurisdiction of Secondary Educational Service Area 22. They were obtained by cluster random sampling. The instruments employed for this study were 1) computer assisted instruction and TGT teaching technique, 2) the test to measure self-discipline, 3) the form to examine cooperative behaviors, 4) learning achievement test, and 5) emotional intelligence test. The statistics employed for data analysis consisted of mean, standard deviation, t-test (Dependent Samples), One-way ANOVA, One-way MANCOVA, and One-way ANCOVA.

The study revealed these results:

1. The developed computer assisted instruction and TGT teaching technique for Mathayom Suksa 2 students gained the effective index of 0.53.

2. After the students had learnt through the developed computer assisted instruction and TGT teaching technique, their self-discipline was significantly higher than that of before at .05 statistical level.

3. After the students had learnt through the developed computer assisted instruction and TGT teaching technique, their cooperative behaviors were significantly higher than those of before at .05 statistical level.

4. After the students had learnt through the developed computer assisted instruction and TGT teaching technique, their learning achievements were significantly higher than those of before at .05 statistical level.

5. After the students whose emotional intelligences differed had learnt through the developed computer assisted instruction and TGT teaching technique, their self-discipline, cooperative behaviors, and learning achievements were significantly different at .05 statistical levels. The students whose emotional intelligences were high significantly had higher self-discipline, cooperative behaviors, and learning achievements than those whose emotional intelligences were moderate and low. The students whose emotional intelligences were moderate significantly had higher self-discipline, cooperative behaviors, and learning achievements than those whose emotional intelligences were low.

คำสำคัญ
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน, เทคนิคการสอนแบบ TGT, ความมีวินัยในตนเอง, พฤติกรรมความร่วมมือ, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, ความฉลาดทางอารมณ์
Keywords
Computer assisted instruction, TGT teaching technique self-discipline, cooperative behavior, learning achievement, emotional intelligence
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 หน้าปก 104.42 KB
2 ใบรับรองวิทยานิพนธ์ 409.03 KB
3 ประกาศคุณูปการ 136.37 KB
4 บทคัดย่อ 124.48 KB
5 สารบัญ 268.62 KB
6 บทที่ 1 352.92 KB
7 บทที่ 2 2,002.77 KB
8 บทที่ 3 627.31 KB
9 บทที่ 4 480.40 KB
10 บทที่ 5 384.42 KB
11 บรรณานุกรม 332.24 KB
12 ภาคผนวก ก 306.00 KB
13 ภาคผนวก ข 7,587.19 KB
14 ภาคผนวก ค 274.25 KB
15 ภาคผนวก ง 456.44 KB
16 ภาคผนวก จ 806.69 KB
17 ประวัติย่อของผู้วิจัย 232.80 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
7 เมษายน 2562 - 23:31:28
View 1075 ครั้ง


^