ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนาคู่มือการเรียนรู้แบบโครงงานวิชาเกษตรทฤษฎีใหม่ร่วมกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่มีต่อทักษะการแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
Development of Learning Handbook Using a New Agricultural Theory Project Based Approach and Sufficiency Economy Philosophy Affecting Problem Solving Skill, Learning Achievement and Attitude of Mathayom Suksa 4 Students
ผู้จัดทำ
ณัฐรดา คำแพงเมือง รหัส 57421231112 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา การวิจัยและพัฒนาการศึกษา
ปี พ.ศ.
2562
ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิตร ทองชั้น, ดร.สมเกียรติ พละจิตต์
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาคู่มือการเรียนรู้แบบโครงงานวิชาเกษตรทฤษฎีใหม่ร่วมกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้มีประสิทธิผล และ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการแก้ปัญหา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยคู่มือการเรียนรู้แบบโครงงานวิชาเกษตรทฤษฎีใหม่ร่วมกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบึงศรีราชาพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 30 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) คู่มือการเรียนรู้แบบโครงงานวิชาเกษตรทฤษฎีใหม่ร่วมกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 2) แบบทดสอบวัดทักษะในการแก้ปัญหา 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ4) แบบวัดเจตคติ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่  ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล (Effectiveness Index : E.I.) ค่าสถิติทดสอบที (t-test for Dependent Samples)

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

1. คู่มือการเรียนรู้แบบโครงงานวิชาเกษตรทฤษฎีใหม่ร่วมกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีค่าดัชนีประสิทธิผล (Effectiveness Index : E.I.) เท่ากับ 0.66 แสดงว่า ผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น  คิดเป็นร้อยละ 66

2. ทักษะการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยคู่มือการเรียนรู้แบบโครงงานวิชาเกษตรทฤษฎีใหม่ร่วมกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 

3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยคู่มือการเรียนรู้แบบโครงงานวิชาเกษตรทฤษฎีใหม่ร่วมกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

4. เจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยคู่มือการเรียนรู้แบบโครงงานวิชาเกษตรทฤษฎีใหม่ร่วมกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Abstract

The purposes of this study were 1) to develop the effective learning handbook using a New Agricultural Theory Project Based Approach and Sufficiency Economy Philosophy, 2) to compare Mathayom Suksa 4 students’ problem solving skills, learning achievements and attitudes possessed before and after they had learnt through the developed learning manual using a New Agricultural Theory Project Based Approach and Sufficiency Economy Philosophy. The samples consisted of 30 Mathayom Suksa 4 students who were studying in the second semester of 2018 academic year at Buengsiracha Pittayakhom Scool under the Office of Secondary Educational Service Area 18. They were obtained through cluster random sampling. The instruments employed for the study included 1) the learning handbook using a New Agricultural Theory Project Based Approach and Sufficiency Economy Philosophy, 2) the test to measure the students’ problem solving skill, 3) an achievement test, 4) the questionnaire to survey the students’ attitude. The statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation, effectiveness index, and t –test (Dependent samples).

The study revealed these results:

1. The learning handbook using a New Agricultural Theory Project Based Approach and Sufficiency Economy Philosophy had its effectiveness index of 0.66. This meant that the students had 66% increasing learning progress.

2. After Mathayom Suksa 4 students had learnt through the developed learning handbook using a New Agricultural Theory Project Based Approach and Sufficiency Economy Philosophy, their problem solving skill was significantly higher than that of before at .05 statistical level.

3. After Mathayom Suksa 4 students had learnt through the developed learning handbook using a New Agricultural Theory Project Based Approach and Sufficiency Economy Philosophy, their learning achievement was significantly higher than that of before at .05 statistical level.

4. After Mathayom Suksa 4 students had learnt through the developed learning handbook using a New Agricultural Theory Project Based Approach and Sufficiency Economy Philosophy, their attitude was significantly higher than that of before at .05 statistical level.

คำสำคัญ
คู่มือ, การเรียนรู้แบบโครงงาน, หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง, ทักษะการแก้ปัญหา, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, เจตคติ
Keywords
Handbook, Project Based Learning, Sufficiency Economy Philosophy, problem solving skill, learning achievement, attitude
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 หน้าปก 113.34 KB
2 ใบรับรองวิทยานิพนธ์ 262.47 KB
3 ประกาศคุณูปการ 43.49 KB
4 บทคัดย่อ 93.98 KB
5 สารบัญ 196.98 KB
6 บทที่ 1 180.76 KB
7 บทที่ 2 1,162.04 KB
8 บทที่ 3 302.91 KB
9 บทที่ 4 108.75 KB
10 บทที่ 5 146.79 KB
11 บรรณานุกรม 218.64 KB
12 ภาคผนวก ก 74.76 KB
13 ภาคผนวก ข 954.62 KB
14 ภาคผนวก ค 282.18 KB
15 ภาคผนวก ง 401.55 KB
16 ภาคผนวก จ 642.60 KB
17 ภาคผนวก ฉ 351.12 KB
18 ภาคผนวก ช 127.37 KB
19 ภาคผนวก ซ 576.45 KB
20 ประวัติย่อของผู้วิจัย 60.14 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
7 พฤษภาคม 2562 - 15:51:12
View 950 ครั้ง


^