ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนาคู่มือการเรียนรู้วิชาภาษาไทย โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือร่วมกับการสอนอ่านแบบ PANORAMA เพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่าน การคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Development of the Learning Manuals of Thai Subject Using Cooperative Learning and PANORAMA Reading Techniques to Enhance Reading Skills, Critical Thoughts, and Learning Achievements for Mathayom Suksa 2 Students
ผู้จัดทำ
นิรมล เหลาสิทธิ์ รหัส 57421231125 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา การวิจัยและพัฒนาการศึกษา
ปี พ.ศ.
2560
ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มารศรี กลางประพันธ์, ดร.สมเกียรติ พละจิตต์
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาคู่มือการเรียนรู้วิชาภาษาไทยโดยใช้การเรียนแบบร่วมมือร่วมกับการสอนอ่านแบบ PANORAMA เพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่าน การคิดวิเคราะห์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีดัชนีประสิทธิผลตามเกณฑ์ร้อยละ 50 2) เปรียบเทียบทักษะการอ่าน การคิดวิเคราะห์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วยคู่มือการเรียนรู้วิชาภาษาไทย โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือร่วมกับการสอนอ่านแบบ PANORAMA ระหว่างหลังเรียนและก่อนเรียน 3) เปรียบเทียบทักษะการอ่าน การคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีความฉลาดทางอารมณ์แตกต่างกันเมื่อได้รับการสอนด้วยคู่มือการเรียนรู้วิชาภาษาไทย โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือร่วมกับการสอนอ่านแบบ PANORAMA ประชากรเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร จำนวน 6 โรงเรียน จำนวน 10 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 452 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนร่มไทรวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาจากเทคนิคการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 4 ชนิด ประกอบด้วย 1) คู่มือการเรียนรู้วิชาภาษาไทย โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือร่วมกับการสอนอ่านแบบ PANORAMA จำนวน 11 ชุด 2) แบบทดสอบวัดทักษะการอ่าน จำนวน 30 ข้อ 3) แบบทดสอบวัดการคิดวิเคราะห์ จำนวน 30 ข้อ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานค่าสถิติทดสอบที (t-test Dependent Samples) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA)  การวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วมทางเดียว (One-way ANCOVA) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนพหุคูณร่วมแบบทางเดียว (One–way MANCOVA)

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

1. คู่มือการเรียนรู้วิชาภาษาไทย โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือร่วมกับการสอนอ่านแบบ PANORAMA ที่ส่งผลต่อทักษะการอ่าน การคิดวิเคราะห์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าดัชนีประสิทธิผลร้อยละ 58.57, 60.11 และ 71.41 ตามลำดับ ดัชนีประสิทธิผลรวมร้อยละ 63.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ร้อยละ 50 ขึ้นไป

2. ทักษะการอ่าน ของนักเรียนที่เรียนด้วยคู่มือการเรียนรู้วิชาภาษาไทยโดยใช้การเรียนแบบร่วมมือร่วมกับการสอนอ่านแบบ PANORAMA หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

3. การคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนที่เรียนด้วยคู่มือการเรียนรู้วิชาภาษาไทย โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือร่วมกับการสอนอ่านแบบ PANORAMA หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

4. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วยคู่มือการเรียนรู้วิชาภาษาไทย โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือร่วมกับการสอนอ่านแบบ PANORAMA หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

5. ทักษะการอ่าน การคิดวิเคราะห์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีความฉลาดทางอารมณ์แตกต่างกัน เมื่อได้รับการสอนด้วยคู่มือการเรียนรู้วิชาภาษาไทย โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือร่วมกับการสอนอ่านแบบ PANORAMA มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Abstract

The purposes of this study included the following: 1) to develop the learning manuals of Thai subject using Cooperative Learning and PANARAMA reading techniques to enhance Mathayom Suksa 2 students’ reading skills, critical thoughts, and learning achievements to gain the effectiveness indices of 50 percent, 2) to compare the students’ reading skills, critical thoughts, and learning achievements possessed before and after they had learnt through the developed learning manuals of Thai subject using Cooperative Learning and PANORAMA reading techniques, 3) to compare the reading skills, critical thoughts, and learning achievements of the students whose emotional intelligences differed after these students had been taught by adopting the learning manuals of Thai subject using Cooperative Learning and PANORAMA reading techniques. The population of the study consisted of 452 Mathayom suksa 2 students of 10 classrooms from 6 schools under the jurisdiction of  Sakon Nakhon Provincial Administrative Organization. The subjects were 25 Mathayom Suksa 2 students of 2/1 classroom. They were studying in the second semester of 2016 academic year at Romsaiwittaya School. They were gained by cluster random sampling. The instruments included 1) 11 learning manuals of Thai subject using Cooperative Learning and PANORAMA reading techniques, 2) reading test which contained 30 questions, 3) the 30-item test to measure the students’ critical thoughts, and 4) 40-item learning achievement test. The statistics employed for data analysis comprised percentage, standard deviation, t-test (Dependent Samples), One-way ANOVA, One-way ANOCOVA, and One-way MANCOVA.

The study yielded these results:

1. The developed learning manuals of Thai subject using Cooperative Learning and PANORAMA reading techniques to enhance Mathayom Suksa 2 students’ reading skills, critical thoughts, and learning achievements had their effectiveness indices of 58.57, 60.11, and 71.41 respectively. In total, their effectiveness index was 63.67 percent which was higher than the established 50 percent.

2. After the students had learnt through the developed learning manuals of Thai subject Cooperative Learning and PANORAMA reading techniques, their reading skills were significantly higher than those of before at .05 statistical level.

3. After the students had learnt through the developed learning manuals of Thai subject using Cooperative Learning and PANORAMA reading techniques, their critical thoughts were significantly higher than those of before at .05 statistical level.

4. After the students had learnt through the developed learning manuals of Thai subject using Cooperative Learning and PANORAMA reading techniques, their learning achievements were significantly higher than those of before at .05 statistical level .

5. After the students whose emotional intelligences differed had learnt through the developed learning manuals of Thai subject using Cooperative Learning and PANORAMA reading techniques, their reading skills, critical thoughts and learning achievements were significantly higher than those of before at .05 statistical level.

คำสำคัญ
คู่มือการเรียนรู้, การเรียนแบบร่วมมือ, การสอนอ่านแบบ PANORAMA ทักษะการอ่าน, การคิดวิเคราะห์, และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
Keywords
Learning manual, Cooperative Learning, PANORAMA Reading Technique, reading skill, critical thought, and learning achievement
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 หน้าปก 158.03 KB
2 ประกาศคุณูปการ 85.61 KB
3 บทคัดย่อ 139.58 KB
4 สารบัญ 265.44 KB
5 บทที่ 1 306.13 KB
6 บทที่ 2 1,397.94 KB
7 บทที่ 3 475.95 KB
8 บทที่ 4 351.23 KB
9 บทที่ 5 275.29 KB
10 บรรณานุกรม 284.46 KB
11 ภาคผนวก ก 100.22 KB
12 ภาคผนวก ข 2,620.22 KB
13 ภาคผนวก ค 387.78 KB
14 ภาคผนวก ง 453.17 KB
15 ภาคผนวก จ 1,833.77 KB
16 ภาคผนวก ฉ 462.69 KB
17 ประวัติย่อของผู้วิจัย 90.60 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
22 มีนาคม 2562 - 11:57:42
View 1752 ครั้ง


^