ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ธุรการโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ
The Development of Training Curriculum on Working Competency Enhancement of School Administrative Officers under Bueng Kan Primary Educational Service Area Office
ผู้จัดทำ
ธิดาภรณ์ ละม้ายศรี รหัส 57421236101 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา นวัตกรรมการบริหารการศึกษา
ปี พ.ศ.
2561
ที่ปรึกษา
รองศาสตราจารย์ ดร.วาโร เพ็งสวัสดิ์, ดร. พิศุทธิ์ กิติศรีวรพันธุ์
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ธุรการโรงเรียนและ 2) เพื่อตรวจสอบคุณภาพของหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ธุรการโรงเรียน การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ระยะ ประกอบด้วย ระยะที่ 1 การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม ดำเนินการ ดังนี้ 1) การศึกษาข้อมูล แนวคิด ทฤษฎี เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง 2) การเก็บข้อมูลจากแบบสอบถาม 3) การนำข้อมูลมาวิเคราะห์หาประเด็นในการสร้างหลักสูตรฝึกอบรม 4) การสร้างร่างหลักสูตรฝึกอบรม 5) การตรวจสอบร่างหลักสูตรฝึกอบรม 6) การปรับปรุงร่างหลักสูตรฝึกอบรม กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เจ้าหน้าที่ธุรการโรงเรียน ซึ่งปฏิบัติงานในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ ปีการศึกษา 2560 จำนวน 25 คน ได้โดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ระยะที่ 2 การตรวจสอบคุณภาพของหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ธุรการโรงเรียน ใช้วิธีการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ มุ่งเน้นการตรวจสอบความเหมาะสมและความสอดคล้ององค์ประกอบของหลักสูตร สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (ar{x}) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และดัชนีความสอดคล้อง (IOC)

ผลการวิจัยพบว่า

1. หลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ธุรการโรงเรียน มี 4 องค์ประกอบ คือ 1) จุดมุ่งหมายของหลักสูตร 2) เนื้อหา 3) กิจกรรมการฝึกอบรมและ 4) การวัดและประเมินผล

2. คุณภาพของหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ธุรการโรงเรียน ผลปรากฏว่า องค์ประกอบของหลักสูตรฝึกอบรมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (ar{x} = 4.61) และองค์ประกอบของหลักสูตรฝึกอบรมมีความสอดคล้องกันทุกประเด็น

Abstract

The objectives of this study were to 1) develop a training curriculum on working competency enhancement of school administrative officers and 2) evaluate the quality of the developed training curriculum on working competency enhancement of school administrative officers under Bueng Kan Primary Educational Service Area Office. The study was conducted in 2 phases. The first phase was the curriculum development, which was carried out by 1) the studying of relevant information, concepts, theories, documents and research, 2) data collection from questionnaires, 3) data analysis for determining the topics for training curriculum building, 4) draft training curriculum building, 5) draft training curriculum verification, and 6) draft training curriculum improvement. Sample group consisted of 25 school administrative officers under Bueng Kan Primary Educational Service Area Office in academic year B.E. 2560, selected by simple random sampling. The second phase was the quality evaluation of the developed training curriculum by expert evaluation, focusing on the appropriateness and congruence of the training curriculum components. Statistics employed in this study were percentage, mean, standard deviation and IOC.  

The results were as follows.1. The developed training curriculum on working competency enhancement of school administrative officers under Bueng Kan Primary Educational Service Area Office comprises 4 main components, which were 1) objectives, 2) content, 3) training activities, and 4) measurement and evaluation.

2. From the quality evaluation of the developed training curriculum, it was found that the appropriateness of the developed training curriculum was at the highest level (ar{x} = 4.61) and all of its components were in congruence with one another.

คำสำคัญ
สมรรถนะการปฏิบัติงาน, เจ้าหน้าที่ธุรการโรงเรียน, การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม
Keywords
Working Competency, School Administrative Officer, Training Curriculum Development
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 หน้าปก 97.38 KB
2 ใบรับรองวิทยานิพนธ์ 544.43 KB
3 ประกาศคุณูปการ 60.30 KB
4 บทคัดย่อ 148.14 KB
5 สารบัญ 166.13 KB
6 บทที่ 1 217.07 KB
7 บทที่ 2 1,363.43 KB
8 บทที่ 3 364.49 KB
9 บทที่ 4 430.43 KB
10 บทที่ 5 206.78 KB
11 บรรณานุกรม 223.49 KB
12 ภาคผนวก ก 124.06 KB
13 ภาคผนวก ข 2,225.20 KB
14 ภาคผนวก ค 463.08 KB
15 ภาคผนวก ง 578.58 KB
16 ภาคผนวก จ 1,564.29 KB
17 ภาคผนวก ฉ 1,424.20 KB
18 ประวัติย่อของผู้วิจัย 82.28 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
5 เมษายน 2562 - 20:40:59
View 885 ครั้ง


^