ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
โปรแกรมการพัฒนาภาวะผู้นำใฝ่บริการของนักศึกษาฝึกงานในบริษัทจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
Servant Leadership Development Program for Student Trainees in the Furniture Companies in the Northeastern Region
ผู้จัดทำ
กุลนันท์ อมรวุฒิกรณ์ รหัส 57620248109 ระดับ ป.เอก ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต (ค.ด.) สาขาวิชา การบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ
ปี พ.ศ.
2562
ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัฒนา สุวรรณไตรย์, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เพลินพิศ ธรรมรัตน์
บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบภาวะผู้นำใฝ่บริการของนักศึกษาฝึกงานในบริษัทจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2) สร้างและพัฒนาโปรแกรมการพัฒนาภาวะผู้นำใฝ่บริการของนักศึกษาฝึกงานในบริษัทจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ 3) ตรวจสอบประสิทธิผลของโปรแกรมการพัฒนาภาวะผู้นำใฝ่บริการของนักศึกษาฝึกงานในบริษัทจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วิธีดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาองค์ประกอบภาวะผู้นำใฝ่บริการ ระยะที่ 2 สร้างและพัฒนาโปรแกรม โดยศึกษาความต้องการจำเป็นจากกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้ประกอบการบริษัทจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ 20 คน นักศึกษาฝึกงานในบริษัทจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 210 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่า PNI ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และระยะที่ 3 ตรวจสอบประสิทธิผลของโปรแกรม กลุ่มทดลองใช้ 35 คน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ การหาค่าที (t-test) ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัย พบว่า

1. องค์ประกอบภาวะผู้นำใฝ่บริการ ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ คือ 1) การบริการ 2) ความซื่อสัตย์ และ 3) ความนอบน้อม

2. โปรแกรมการพัฒนาภาวะผู้นำใฝ่บริการของนักศึกษาฝึกงานในบริษัทจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบด้วย 1) ชื่อโปรแกรม 2) คำชี้แจงในการใช้โปรแกรม 3) ความเป็นมาและความสำคัญของโปรแกรม 4) หลักการของโปรแกรม 5) จุดมุ่งหมายของโปรแกรม 6) เนื้อหาสาระ 7) กระบวนการพัฒนาและ 8) การวัดและประเมินผล โดยภาพรวมโปรแกรมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด

3. ผลการตรวจสอบประสิทธิผลของโปรแกรม พบว่า ภาวะผู้นำใฝ่บริการของนักศึกษาฝึกงานหลังเข้าร่วมโปรแกรมสูงกว่าก่อนเข้าร่วมโปรแกรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และมีผลการประเมินตนเองหลังการพัฒนา อยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract

This research aimed to: 1) examine the components of a servant leadership of the student trainees in the furniture companies in the Northeastern region, 2) construct and develop a servant leadership development program for the student trainees of the furniture companies; and 3) validate the effectiveness of the developed program. This research was divided into three phases: The first phase was related to examining the components of servant leadership. The second phase concerned the program construction and development through the investigation of the needs of 20 entrepreneurs from the furniture companies and 210 student trainees in the furniture companies in the Northeastern region. The research tool was a set of questionnaires. The statistics for data analysis were PNI values, frequency, percentage, mean and standard deviation. The third phase was to validating the program effectiveness. The program was implemented with the samples of 35 student trainees. The statistics for data analysis were frequency, percentage, mean, standard deviation, and t-test for Independent Samples.      

The research findings were as follows:

1. The servant leadership consisted of three components: 1) services, 2) integrity, and 3) modesty.

2. The servant leadership development program for the student trainees in the furniture companies in the Northeastern region consisted of: 1) program title, 2) description, 3) background and importance, 4) principles, 5) obiectives, 6) contents, 7) development process, and 8) measurement and evaluation. The mean scores of the developed program was at the highest level in overall.

3. The results from the validation of the program effectiveness revealed that after the intervention, the servant leadership of the student trainees improved at the .05 statistical significance level. In addition, the results from the self-evaluation was at the highest level.

คำสำคัญ
โปรแกรมการพัฒนาภาวะผู้นำ, ภาวะผู้นำใฝ่บริการ, นักศึกษาฝึกงาน
Keywords
Leadership Development Program, Servant Leadership, Student Trainee
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 หน้าปก 103.33 KB
2 ใบรับรองวิทยานิพนธ์ 1,961.82 KB
3 ประกาศคุณูปการ 63.01 KB
4 บทคัดย่อ 123.35 KB
5 สารบัญ 273.04 KB
6 บทที่ 1 349.01 KB
7 บทที่ 2 3,752.69 KB
8 บทที่ 3 503.33 KB
9 บทที่ 4 1,681.99 KB
10 บทที่ 5 289.70 KB
11 บรรณานุกรม 455.80 KB
12 ภาคผนวก ก 187.59 KB
13 ภาคผนวก ข 2,825.72 KB
14 ภาคผนวก ค 663.95 KB
15 ภาคผนวก ง 5,531.39 KB
16 ภาคผนวก จ 160.53 KB
17 ภาคผนวก ฉ 658.37 KB
18 ประวัติย่อของผู้วิจัย 87.49 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
17 เมษายน 2563 - 14:12:23
View 652 ครั้ง


^