สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของ ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนอากาศอำนวยศึกษา อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 42 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ชนิด ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 81.02/83.45 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ความสามารถในการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด (X̅=4.61)
This study was conducted with the following purposes : 1) to develop the activity packages of Thai critical reading for the Substance Learning Thai Group of Mathayom Suksa 1 to contain the efficiency of 80/80, 2) to compare Mathayom Suksa 1 students’ Thai critical reading abilities possessed before and after their learning through the developed activity packages of Thai critical reading for the Substance Learning Thai Group of Mathayom Suksa 1, 3) to explore the students’ satisfaction of learning through the activity packages of Thai critical reading for the Substance Learning Thai Group of Mathayom Suksa 1.
The subjects were 42 Mathayom Suksa 1/1 students who were studying in the first semester of 2014 academic year at Akat Umnuay Suksa School, Akat Umnuay District, Sakon Nakhon Province under the Office of Secondary Educational Service Area 23. They were gained through cluster random sampling.
The instruments consisted of the activity packages of Thai critical reading for the Substance Learning Thai Group of Mathayom Suksa 1, the test of critical reading ability of Thai in the Substance Learning Thai Group of Mathayom Suksa 1, and 3) a questionnaire to survey the students’ satisfaction of learning through the activity packages of Thai critical reading for the Substance Learning Thai Group of Mathayom suksa 1. The statistics used for data analysis included percentage, mean, and standard deviation. Research hypotheses were tested by t-test (Dependent Samples).
The study yielded these results :
1. The activity packages of Thai critical reading for the Substance Learning Thai Group of Mathayom Suksa 1 contained their efficiency of 81.02/83.45 which was higher than the set criteria of 80/80.
2. After the students had learnt through the activity packages of Thai critical reading for the Substance Learning Thai Group of Mathayom Suksa 1, Their reading ability was statistically higher than that of before at. 01 level of significance.
3. The students’ satisfaction of learning through the activity packages of Thai critical reading for the Substance Learning Thai Group of Mathayom Suksa 1 was at the highest level (X̅=4.61).
ลำดับที่ | ดาวน์โหลดไฟล์ | ขนาดไฟล์ |
1 | หน้าปก | 46.14 KB |
2 | ประกาศคุณูปการ | 28.83 KB |
3 | บทคัดย่อ | 52.01 KB |
4 | สารบัญ | 63.31 KB |
5 | บทที่ 1 | 104.91 KB |
6 | บทที่ 2 | 494.33 KB |
7 | บทที่ 3 | 175.77 KB |
8 | บทที่ 4 | 531.83 KB |
9 | บทที่ 5 | 102.11 KB |
10 | บรรณานุกรม | 99.55 KB |
11 | ภาคผนวก ก | 44.06 KB |
12 | ภาคผนวก ข | 2,274.11 KB |
13 | ภาคผนวก ค | 293.49 KB |
14 | ภาคผนวก ง | 117.03 KB |
15 | ประวัติย่อของผู้วิจัย | 29.96 KB |