ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
สภาพและปัญหาการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร
State and Problem of Learning Management in English for Communicative language Teaching Approach for School under the Office of Mukdahan Primary Educational Service Area
ผู้จัดทำ
รติกร สุวรรณไตรย์ รหัส 543B46301 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา การบริหารการศึกษา
ปี พ.ศ.
2559
ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร, ดร. เยาวลักษณ์ สุตะโคตร
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร  ประชากร 2,276 คน กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา ครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ปีการศึกษา 2558  จำนวน  330  คน จากโรงเรียน 108 โรงเรียน โดยวิธีการสุ่มอย่างง่ายเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า  การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (X̅)  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  (S.D.) ค่าเอฟ (F-test ชนิด One –Way ANOVA)  และการทดสอบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยรายคู่โดยใช้วิธีการของ scheffe’s

ผลการวิจัยพบว่า

1. สภาพการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ  ตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร อยู่ในระดับมาก ส่วนปัญหาโดยรวมอยู่ในระดับน้อย

2. สภาพและปัญหาการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ  ตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร ที่มีขนาดของโรงเรียนแตกต่างกัน  โดยรวมแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. สภาพและปัญหาการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ  ตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารของครูผู้สอนโรงเรียน  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร  ที่มีประสบการณ์ในการทำงานแตกต่างกัน โดยรวมแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. การวิจัยครั้งนี้  ผู้วิจัยได้แนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารของโรงเรียน  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร ในประเด็นที่สำคัญ ประกอบด้วย 3 ด้าน คือ  1) ด้านการจัดการเรียนรู้  2) ด้านสื่อการเรียนรู้และ 3) ด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้

Abstract

The purposes of this research were to examine the state and problem  of  learning  management in English for Communicative Language Teaching  Approach for school under the Office of Mukdahan Primary Educational Service Area. The sampling were 330 teachers, English teachers from 108 schools. The  research instruments for collecting data  utilized a rating scale questionnaire. The data  were analyzed through a software  program. The  statistics used in analyzing data were: mean, percentage, standard deviation, F (F-test, One way ANOVA), and Pairwise differences of Means using  Scheffe’s method.

The finding were as follows:

1. The  state and problem  of  learning management in English for Communicative Language Teaching  for school under the Office of Mukdahan Primary Educational Service Area by English teachers as whole were at a high level. In addition, The problems were at a low level

2. The current state  and the problem as perceived by  the English teachers related  to different school size, as a whole different significantly at a .01 level.                            

3. The current state and the problem as perceived by  the English teachers related  to different working experiences, as a whole showed to different significantly at a .01 level.   

4.  The proposed  guideline for developing  the learning  management in English for Communicative Language Teaching  Approach for  School under the Office of Mukdahan Primary Educational Service Area consisted of three aspects : 1) learning management  2) learning media  3) learning assessment

คำสำคัญ
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร, การจัดการเรียนรู้
Keywords
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 หน้าปก 100.27 KB
2 ประกาศคุณูปการ 42.56 KB
3 บทคัดย่อ 80.55 KB
4 สารบัญ 107.26 KB
5 บทที่ 1 132.70 KB
6 บทที่ 2 541.58 KB
7 บทที่ 3 152.23 KB
8 บทที่ 4 464.66 KB
9 บทที่ 5 216.92 KB
10 บรรณานุกรม 96.66 KB
11 ภาคผนวก ก 64.98 KB
12 ภาคผนวก ข 531.48 KB
13 ภาคผนวก ค 119.76 KB
14 ภาคผนวก ง 100.88 KB
15 ประวัติย่อของผู้วิจัย 46.58 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
12 มกราคม 2561 - 09:54:54
View 557 ครั้ง


^