ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนาครูเพื่อเสริมสร้างความมีวินัยของเด็กปฐมวัย ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านทรายมูล สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลทรายมูล อำเภอสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร
Teacher development to strengthen the discipline of children. The child Development Center Sai Mun home. Under Subdistrict Sai Mun Sawang Daen Din Pistrict Sakon nakon.
ผู้จัดทำ
พุทธชาติ วิชนา รหัส 543B46603 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา การบริหารการศึกษา
ปี พ.ศ.
2559
ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธวัชชัย ไพใหล, ดร. ชรินดา พิมพบุตร
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพและปัญหา การดำเนินงานเพื่อการพัฒนาครูเพื่อเสริมสร้างความมีวินัยของเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านทรายมูล 2) หาแนวทางเพื่อการพัฒนาครูเพื่อเสริมสร้างความมีวินัยของเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านทรายมูล 3) ติดตามผลการพัฒนาครูเพื่อเสริมสร้างความมีวินัยของเด็กปฐมวัย สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลทรายมูล กระบวนการในการดำเนินการวิจัย ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1การวางแผน (Planning) ขั้นที่ 2 การปฏิบัติการ (Action) ขั้นที่ 3 การสังเกตการณ์ (Observation) และขั้นที่ 4 การสะท้อนกลับ (Refection) กลุ่มเป้าหมายคือ กลุ่มผู้ร่วมวิจัย จำนวน 6 คน กลุ่มผู้ให้ข้อมูล จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสังเกต แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า 

1. ผลการศึกษาสภาพและปัญหาการพัฒนาครูเพื่อเสริมสร้างความมีวินัยของเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านทรายมูล สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลทรายมูล พบว่า

1.1 ด้านสภาพ พบว่า สถานะเศรษฐกิจของครอบครัวของเด็กนักเรียนไม่ค่อยดี มีสภาพแวดล้อม ชุมชน สังคม ที่อยู่อาศัยและวัฒนธรรมที่หลากหลายแตกต่างกัน จึงทำให้การแต่งกายไม่ครบถ้วนและสมบูรณ์ ผู้ปกครองนักเรียนมีความรู้น้อยและมองไม่เห็นคุณค่าทางการศึกษา จึงมีผลต่อการแต่งกายและพฤติกรรมที่แสดงออกของเด็กนักเรียน ตลอดทั้งครูในโรงเรียนขาดการเอาใจใส่ดูแลเด็กนักเรียนอย่างจริงจังและเสมอต้นเสมอปลาย การดำเนินงานของครูไม่มีเอกภาพและแตกต่างกัน เพราะครูบางคนเข้มงวดต่อเด็กนักเรียนเพื่อให้ปฏิบัติตามกฎ ระเบียบของโรงเรียน แต่ยังมีครูอีกหลายคนปล่อยปะละเลย จึงส่งผลให้เด็กนักเรียนขาดความตระหนักที่จะพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น และบุคลิกภาพส่วนตัวของเด็กนักเรียน เช่นนิสัย ความรับผิดชอบ และการคบเพื่อน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้นักเรียนมีพฤติกรรมมีปัญหาด้านวินัย

1.2   ด้านปัญหาพบว่ามีเด็กนักเรียนส่วนหนึ่งขาดระเบียบวินัย คือการแต่งกายไม่ถูกระเบียบ ใส่ชุดโรงเรียนอื่นมาโรงเรียน ใสชุดกีฬาไม่ตรงตามวันที่กำหนด ผู้ชายไว้ผมรองทรง สวมรองเท้าแตะมาโรงเรียน บางคนไม่ใสถุงเท้ามาโรงเรียน มาโรงเรียนสายบ่อยครั้ง ไม่เข้าแถวร่วมกิจกรรมเคารพธงชาติตอนเช้า ในเวลาดื่มนมไม่เข้าแถวชอบแย่งกันไม่เข้าคิวก่อน-หลัง ไม่มีความอ่อนน้อมถ่อมตนโดยการทำความเคารพยกมือไหว้ในขณะเดินสวนทางระหว่างครูหรือเมื่อพบเห็นบุคคลภายนอกที่เข้ามาในโรงเรียนเด็กนักเรียนไม่ยกมือไหว้ผู้ปกครองก่อนไปและกลับจากโรงเรียน การรับประทานอาหารที่มูมมามสกปรกเลอะเทอะคุยกันเสียงดังหยอกล้อเล่นกัน 

2. แนวทางการพัฒนาความมีวินัยของเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านทรายมูลมี 4 แนวทางคือ 1) การอบรมเชิงปฏิบัติการ 2) การสอนสอดแทรกวินัยเข้ากับกิจกรรมประจำวัน 3) การนิเทศติดตาม 4) นิเทศแบบให้คำชี้แนะ

3. ผลการติดตามการพัฒนาครูเพื่อเสริมสร้างความมีวินัยของเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านทรายมูล  พบว่า ครูผู้ดูแลเด็กมีความรู้ความเข้าใจและมีทักษะในการพัฒนาความมีวินัยของเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านทรายมูลในระดับมาก และได้รับการช่วยเหลือ แนะนำ การให้คำปรึกษาในการพัฒนาวินัยเด็กนักเรียน ด้านการแต่งกาย  ด้านการตรงต่อเวลา ด้านการทำความเคารพ ด้านการเข้าคิวก่อน-หลัง และการรับประทานอาหาร ส่งผลให้ครูผู้ดูแลเด็กมีความรู้ ความเข้าใจ และทักษะในการสอดแทรกวินัยเข้ากับกิจกรรมประจำวันได้เพิ่มขึ้น

Abstract

This rescarch aims to 1) Stud the Conditions and problems operation to develop the discipline of young children in child care centers charming lakeside home. 2) find ways to develop the discipline of young child care cnters chaming lakeside home. 3) monitor the development of the discipline of children. Under the Tambon Administrative Saimoon The research process consists of four steps: Step 1 Planning (Planning) Stage 2 operation (Action) Step 3 observers. (Observation), and Step 4 Reflection (Refection) targets. The joint research group of six people who give information of 30 instruments, including observation, interviews, questionnaires, analysis of quantitative data using the arithmetic mean, percentage and standard deviation. 

The result of this study were as follows:

1. Results of the study and development  of the discipline of children in child care centers charming lakeside home. Under the Tambon Administrative Saimoon found.

1.1 The condition that the economic status of the families of poor children. A community environ ment, social housing and cultural differences. It is not completely uniform and complete. Parents have little knowledge and invisible Values education. Thus affecting thee expression of dress and behavior of children. Students as well as teachers in schools, lack of child car seriously and persistently. The teacher’s union  and no different. Because some teachers the students to follow Strict rules. School rules But there arealso many teachers neglect the art. As a result, student will develop their own lack of awareness that the better.

1.2 The problems that students have a lack of discipline. The dress is being organized. Put another school to school Clear sportswear does not meet the deadline. Man, I was deputy Wear slippers to school Some people do not wear socks to school. Often late for school Participated in the morning assembly. Milk is not the time to line up like scramble queuing before - back. No humbled by saluting hands to pray while walking between the teacher or see outsiders coming into the school, students do not raise their hands begging parents to and from school. Eating voraciously dirty talk loudly joke.

2. Guidelines for the development of the discipline of children in child care centers, home Saimoon are four ways: 1) Workshop 2) teaching fielded discipline with daily activities, 3) supervision 4) Communication with the words. guide

3. monitoring the development of the discipline of children in child care centers, home care Saimoon found that  teachers with knowledge and skills in the development of the discipline of children in child care centers in the charming lakeside home. Level And has been helping guide the consultation in the development of Student discipline. The dress The punctuality The queuing before-after And eating The teacher’s knowledge, under standing and skills in the discipline has in creased.

คำสำคัญ
Keywords
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 หน้าปก 243.07 KB
2 ประกาศคุณูปการ 48.41 KB
3 บทคัดย่อ 101.79 KB
4 สารบัญ 130.12 KB
5 บทที่ 1 190.19 KB
6 บทที่ 2 349.52 KB
7 บทที่ 3 135.33 KB
8 บทที่ 4 225.33 KB
9 บทที่ 5 164.11 KB
10 บรรณานุกรม 136.68 KB
11 ภาคผนวก ก 362.49 KB
12 ภาคผนวก ข 121.88 KB
13 ภาคผนวก ค 89.84 KB
14 ภาคผนวก ง 1,733.44 KB
15 ประวัติย่อของผู้วิจัย 77.36 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
9 มกราคม 2561 - 16:23:49
View 554 ครั้ง


^