ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนภาษาไทย เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย มาตราตัวสะกดและคำควบกล้ำ โดยใช้การออกแบบย้อนกลับและการเรียนรู้แบบโครงงาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
Development of Thai Instructional Activities Entitled ‘Principles of the Thai Language Usage, Sections of Spelling and Cluster Words Using Backward Design and Project-based Learning’ for Prathom Suksa 2 Students
ผู้จัดทำ
ไพจิตต ตาระบัตร รหัส 543B93130 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา หลักสูตรและการสอน
ปี พ.ศ.
2558
ที่ปรึกษา
ดร.อุษา ปราบหงษ์, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาไทย เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย มาตราตัวสะกดและคำควบกล้ำ โดยใช้การออกแบบย้อนกลับและการเรียนรู้แบบโครงงาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนภาษาไทย 3) ศึกษาความสามารถในการทำโครงงานของนักเรียนที่เรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนภาษาไทย และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนภาษาไทยเรื่อง หลักการใช้ภาษาไทยมาตราตัวสะกดและคำควบกล้ำ โดยใช้การออกแบบย้อนกลับและการเรียนรู้แบบโครงงาน

กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านต้าย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบประเมินโครงงาน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีชนิดไม่เป็นอิสระแก่กัน (t-test Dependent Samples)

 

ผลการวิจัยพบว่า

1. กิจกรรมการเรียนการสอนภาษาไทย เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทยมาตราตัวสะกดและคำควบกล้ำ โดยใช้การออกแบบย้อนกลับและการเรียนรู้แบบโครงงาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.57/84.86 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดไว้ คือ 80/80

2. นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนภาษาไทย เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย มาตราตัวสะกดและคำควบกล้ำ โดยใช้การออกแบบย้อนกลับและการเรียนรู้แบบโครงงาน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. นักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาไทย เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย มาตราตัวสะกดและคำควบกล้ำ โดยใช้การออกแบบย้อนกลับและการเรียนรู้แบบโครงงาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความสามารถในการทำโครงงานอยู่ในระดับดีมาก

4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนภาษาไทยเรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย มาตราตัวสะกดและคำควบกล้ำ โดยใช้การออกแบบย้อนกลับและการเรียนรู้แบบโครงงาน อยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract

The purposes of this study were: 1) to develop and find efficiency of Thai instructional activities entitled ‘Principles of the Thai Language Usage, Sections of Spelling and Cluster Words Using Backward Design and Project-based Learning for Prathom Suksa 2 students, 2) to compare students’ learning achievement between before and after learning using Thai instructional activities, 3) to investigate ability to do the project of students who learned through Thai instructional activities, and 4) to examine students’ satisfaction of Thai instructional activities entitled ‘Principles of the Thai Language Usage, Sections of Spelling and Cluster Words Using Backward Design and Project-based Learning.’  A sample selected by purposive sampling was 35 Prathom Suksa 2 students who were enrolled in the second semester of academic year 2014 at Ban Tai School. Under the Secondary Educational Service Area Office 2. The instruments used in study comprised: 1) a learning management plan, 2) a test of achievement in learning, 3) project work evaluation forms and 4) a satisfaction questionnaire. Statistics used in data analysis were percentage, mean, standard deviation and t-test of dependent samples.

 

The findings disclosed as follows.

1. The developed Thai instructional activities entitled ‘Principles of the Thai Language Usage, Sections of Spelling and Cluster Words Using Backward Design and Project-based Learning’ for Prathom Suksa 2 students had efficiency of 82.57/84.86 which was higher than the set criterion of 80/80.

2. The students who learned using Thai instructional activities entitled ‘Principles of the Thai Language Usage, Sections of Spelling and Cluster Words Using Backward Design and Project-based Learning’ had significantly higher learning achievement after learning than that before learning at the .01 level.

3. The students had ability to do the project at very good level through learning with Thai instructional activities entitled ‘Principles of the Thai Language Usage, Sections of Spelling and Cluster Words Using Backward Design and Project-based Learning.’

4. The students’ satisfaction of Thai instructional activities entitled ‘Principles of the Thai Language Usage, Sections of Spelling and Cluster Words Using Backward Design and Project-based Learning’ was at the most level.

คำสำคัญ
กิจกรรมการเรียนการสอน, การออกแบบย้อนกลับ, การเรียนรู้แบบโครงงาน
Keywords
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 หน้าปก 109.59 KB
2 ประกาศคุณูปการ 43.24 KB
3 บทคัดย่อ 78.95 KB
4 สารบัญ 124.30 KB
5 บทที่ 1 158.55 KB
6 บทที่ 2 631.69 KB
7 บทที่ 3 324.48 KB
8 บทที่ 4 1,199.32 KB
9 บทที่ 5 164.69 KB
10 บรรณานุกรม 128.61 KB
11 ภาคผนวก ก 71.25 KB
12 ภาคผนวก ข 1,219.80 KB
13 ภาคผนวก ค 609.42 KB
14 ภาคผนวก ง 168.92 KB
15 ภาคผนวก จ 134.73 KB
16 ภาคผนวก ฉ 86.37 KB
17 ภาคผนวก ช 206.45 KB
18 ประวัติย่อของผู้วิจัย 54.25 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
18 มกราคม 2561 - 15:21:42
View 1213 ครั้ง


^