สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและตรวจสอบประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้คลิปภาพยนตร์เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการฟังและพูดภาษาอังกฤษ ตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบความสามารถในการฟังและพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนก่อนและหลังเรียนผ่านการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้คลิปภาพยนตร์ 3) ศึกษาเจตคติของนักเรียนต่อกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้คลิปภาพยนตร์เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการฟังและพูดภาษาอังกฤษ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนร่มไทรวิทยา จำนวน 25 คน ประจำภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย คลิปภาพยนตร์เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการฟัง-พูดภาษาอังกฤษ แบบทดสอบวัดความสามารถในฟังและพูดภาษาอังกฤษ โดยการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนและแบบสอบวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการฟัง-พูดโดยใช้คลิปภาพยนตร์
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า t-test ชนิด Dependent Samples
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้คลิปภาพยนตร์ ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.12/89.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 75/75
2. ความสามารถในการฟังและพูดภาษาอังกฤษเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการฟัง-พูดภาษาอังกฤษโดยใช้คลิปภาพยนตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. เจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการฟังและพูดโดยใช้คลิปภาพยนตร์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด(X̅=4.56)
The purposes of this research were: 1) to develop and examine the English learning activities by using Movie Clips to meet the standard efficiency of 75/75, 2) to compare the students’ English listening and speaking abilities before and after learning through the Movie Clips, and 3) to investigate the students’ attitudes toward English learning activities by using Movie Clips to enhance English listening and speaking abilities.
The samples, obtained through cluster random sampling, were 25 Mathayom Suksa 5 students during the second semester of the academic year 2015. The research instruments were as follows: English learning activities by using movie
clips to enhance listening and speaking abilities for Mathayom Suksa 5 students, listening and speaking ability test, and attitudes assessment toward the developed English learning activities by using Movie Clips to enhance listening and speaking abilities. The statistics used to analyze the data were means, standard deviation, percentage and t-test (Dependent Samples).
The findings were as follows:
1. The efficiency of the developed English learning activities by using Movie Clips had a value at 89.12/89.60 which was higher than the set value of 75/75.
2. After the intervention, the students had higher mean score of listening and speaking abilities than that of before at the .01 level of significance.
3. The average score of students’ attitudes toward the developed English learning activities by using Movie Clips to enhance listening and speaking abilities was at the highest level (X̅=4.56).
ลำดับที่ | ดาวน์โหลดไฟล์ | ขนาดไฟล์ |
1 | หน้าปก | 101.31 KB |
2 | ประกาศคุณูปการ | 67.88 KB |
3 | บทคัดย่อ | 99.17 KB |
4 | สารบัญ | 138.98 KB |
5 | บทที่ 1 | 465.80 KB |
6 | บทที่ 2 | 832.19 KB |
7 | บทที่ 3 | 399.73 KB |
8 | บทที่ 4 | 155.58 KB |
9 | บทที่ 5 | 144.61 KB |
10 | บรรณานุกรม | 149.04 KB |
11 | ภาคผนวก ก | 1,124.93 KB |
12 | ภาคผนวก ข | 349.25 KB |
13 | ภาคผนวก ค | 258.65 KB |
14 | ประวัติย่อของผู้วิจัย | 73.07 KB |