ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีพหุปัญญาร่วมกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่มีผลต่อการคิดวิเคราะห์ ความรับผิดชอบ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการ ของนักเรียนชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 3
Development of the Learning Activities of Multiple Intelligences theory Integrated with the Philosophy of Sufficiency Economy Affecting Analytical Thinking Abilities, Responsibilities, and Learning Achievements for Entrepreneurship Subject for Vocational Certificate
ผู้จัดทำ
สุมนี นามหงษา รหัส 543BWe112 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา การวิจัยและพัฒนาการศึกษา
ปี พ.ศ.
2559
ที่ปรึกษา
ผศ.ดร.มารศรี กลางประพันธ์, ดร.สมเกียรติ พละจิตต์
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีพหุปัญญาร่วมกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 2) เปรียบเทียบการคิดวิเคราะห์ ความรับผิดชอบ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียนของนักเรียน 3) เปรียบเทียบการคิดวิเคราะห์ ความรับผิดชอบ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังได้รับการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีพหุปัญญาร่วมกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนที่มีความฉลาดทางอารมณ์แตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาการขายและการตลาด คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยนครพนม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีพหุปัญญาร่วมกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 2) แบบทดสอบวัดการคิดวิเคราะห์ 3) แบบทดสอบวัดความรับผิดชอบ  และ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติทดสอบที (t-test แบบ Dependent samples) การวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วมพหุคูณแบบทางเดียว (One-way MANCOVA) การวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วมแบบทางเดียว (One-way ANCOVA)

ผลการวิจัยพบว่า 1) กิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีพหุปัญญาร่วมกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีค่าดัชนีประสิทธิผล (The Effectiveness Index : E.I.) เท่ากับ 0.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ .05 ขึ้นไป 2) นักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีพหุปัญญาร่วมกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีการคิดวิเคราะห์ ความรับผิดชอบ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) นักเรียนที่มีความฉลาดทางอารมณ์แตกต่างกันหลังได้รับการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีพหุปัญญาร่วมกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีการคิดวิเคราะห์ ความรับผิดชอบ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Abstract

The purposes of this experimental research study were to : 1) Study the effectiveness index of the learning activities management using the Multiple Intelligences theory integrated with the Philosophy of Sufficiency Economy, 2) compare the students’ analytical thinking, responsibilities and learning achievements between before and after learning, and 3) compare the analytical thinking, responsibilities, and learning achievements of the students with different emotional quotient (high, moderate, and low) after learning through the learning activities management using the Multiple Intelligences theory integrated with the Philosophy of Sufficiency Economy. The sampling group consisted of 30 third year Vocational Certificate students using Cluster random sampling technique at the Sales and Marketing Department, Faculty of Industrial Technology  under the Office of Nakhon Phanom University in the  second semester of 2015 academic year. The instruments used were : 1) learning activity  management using Multiple Intelligences theory Integrated with the Philosophy of Sufficiency Economy, 2) a test of analytical thinking abilities, 3) a test of responsibilities, and 4) a test of learning achievements. The statistics employed to analyze the data comprised mean, standard deviation, t – test (Dependent Samples), One–way ANOVA, One–way MANCOVA and One–way ANCOVA.

The results of the study were as follow ; 1) The effectiveness index of  the developed learning activity management using Multiple Intelligences theory Integrated with the Philosophy of Sufficiency Economy was 0.56 which was higher than the criterion set up to .05. 2) The analytical thinking abilities, responsibilities and learning achievements after learning were higher than those before being taught at the .05 level of significance, and 3) The researcher found that the analytical thinking abilities, responsibilities and learning achievements of the students who had different emotional quotient (high, moderate and low) were significantly different at the .05 level.

คำสำคัญ
กิจกรรมการเรียนรู้ ทฤษฎีพหุปัญญา, หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง, การคิดวิเคราะห์, ความรับผิดชอบ, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
Keywords
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 หน้าปก 120.14 KB
2 บทคัดย่อ 101.50 KB
3 สารบัญ 161.81 KB
4 บทที่ 1 315.70 KB
5 บทที่ 2 900.31 KB
6 บทที่ 3 290.54 KB
7 บทที่ 4 380.71 KB
8 บทที่ 5 145.98 KB
9 บรรณานุกรม 259.05 KB
10 ภาคผนวก ก 88.22 KB
11 ภาคผนวก ข 982.91 KB
12 ภาคผนวก ค 524.68 KB
13 ภาคผนวก ง 391.86 KB
14 ภาคผนวก จ 610.33 KB
15 ประวัติย่อของผู้วิจัย 209.81 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
5 มกราคม 2561 - 10:38:39
View 622 ครั้ง


^