ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยวิธีสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกซ์ร่วมกับเทคนิคแผนผังความคิด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Development of English Reading Comprehension Abilities by Using Murdoch Integrated Approach and Mind Mapping Technique for Mathayom Suksa 2 Students
ผู้จัดทำ
จุฑารัตน์ หอมแพน รหัส 55421228124 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา หลักสูตรและการสอน
ปี พ.ศ.
2559
ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ ด้วยวิธีสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกซ์ร่วมกับเทคนิคแผนผังความคิด เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการพัฒนาด้วยวิธีสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกซ์ร่วมกับเทคนิคแผนผังความคิด ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อเปรียบเทียบเจตคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยวิธีสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกซ์ร่วมกับเทคนิคแผนผังความคิด ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนร่มเกล้า อำเภอโคกศรีสุพรรณ จังหวัดสกลนคร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 จำนวนนักเรียน 42 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ และแบบวัดเจตคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ t-test ชนิด Dependent Samples

ผลการวิจัย พบว่า

1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ที่สร้างขึ้นมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 77.41/76.67 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 75/75

2. ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยวิธีสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกซ์ร่วมกับเทคนิคแผนผังความคิด หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. เจตคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยวิธีสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกซ์ร่วมกับเทคนิคแผนผังความคิด หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Abstract

The purposes of this study were the following: 1) to discover the efficiency of the instructional management by using Murdoch Integrated Approach and Mind Mapping Technique to develop Mathayom Suksa 2 students’ abilities to read English for comprehension to contain the established criteria of 75/75, 2) to compare the students’ abilities to read English for comprehension possessed before and after they had learnt through the developed instructional management using Murdoch Integrated Approach and Mind Mapping Technique, 3) to compare the students’ attitudes toward learning English before and after they had learnt through Murdoch Integrated Approach and Mind Mapping Technique to develop Mathayom Suksa 2 students’ abilities to read English for comprehension. The subjects were 42 Mathayom Suksa 2 students who were studying in the second semester of 2015 academic year at Romklao School, Khok Si Suphan District, Sakon Nakhon Province under the jurisdiction of Sakon Nakhon Secondary Educational Service Area 23. They were obtained through cluster sampling technique. The instruments included lesson plans, the test to measure the students’ abilities to read English for comprehension, and a questionnaire to explore their attitudes. The statistics used for data analyses were mean, percentage, and standard deviation while for hypotheses testing was t-test (Dependent samples). 

The study yielded these results:

1. The constructed instructional management had its efficiency of 77.41/76.67 which was higher than the set criteria of 75/75.

2. After the students had learnt through the developed instructional management by using Murdoch Integrated Approach and Mind Mapping Technique to develop Mathayom Suksa 2 students’ abilities to read English for comprehension, their abilities to read English for comprehension were statistically higher than those of before at .01 level of significance.

3. After the students had learnt through the developed instructional management by using Murdoch Integrated Approach and Mind Mapping Technique to develop Mathayom Suksa 2 students’ abilities to read English for comprehension, their  attitude towards learning English was statistically higher than that of before at .01 level of significance.

คำสำคัญ
การอ่านเพื่อความเข้าใจ, การอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกซ์, แผนผังความคิด
Keywords
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 หน้าปก 90.62 KB
2 ประกาศคุณูปการ 66.96 KB
3 บทคัดย่อ 96.39 KB
4 สารบัญ 286.13 KB
5 บทที่ 1 260.63 KB
6 บทที่ 2 1,160.21 KB
7 บทที่ 3 300.67 KB
8 บทที่ 4 374.84 KB
9 บทที่ 5 264.70 KB
10 บรรณานุกรม 258.28 KB
11 ไม่ระบุประเภทไฟล์ 33.75 KB
12 ภาคผนวก ก 644.80 KB
13 ภาคผนวก ข 146.91 KB
14 ภาคผนวก ค 517.96 KB
15 ภาคผนวก ง 399.36 KB
16 ภาคผนวก จ 1,209.85 KB
17 ภาคผนวก ฉ 1,371.16 KB
18 ประวัติย่อของผู้วิจัย 147.07 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
12 ธันวาคม 2560 - 11:14:23
View 1062 ครั้ง


^