ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างภาวะผู้นำครู ด้านการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3
The Development of Training Curriculum on Teacher Leadership Promotion in Learning Management in Schools under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 3
ผู้จัดทำ
ชลนิดา หารจิต รหัส 57421236116 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา นวัตกรรมการบริหารการศึกษา
ปี พ.ศ.
2562
ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วันเพ็ญ นันทะศรี, ดร.สมเกียรติ พละจิตต์
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาและตรวจสอบความเหมาะสมของหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างภาวะผู้นำครูด้านการจัดการเรียนรู้ ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ระยะ ประกอบด้วย ระยะที่ 1 การศึกษาเอกสาร ทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง  ระยะที่ 2 การตรวจสอบประสิทธิภาพหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างภาวะผู้นำครู ในการจัดการเรียนรู้ กลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้เชี่ยวชาญด้านหลักสูตร จำนวน 5 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า

1. หลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างภาวะผู้นำครูด้านการจัดการเรียนรู้ มี 5 องค์ประกอบหลัก คือ 1) หลักการและเหตุผล 2) จุดมุ่งหมายของหลักสูตร 3) เนื้อหาของหลักสูตร 4) กิจกรรมการฝึกอบรม และ 5) การวัดผลและประเมินผล ส่วนเนื้อหาภาวะผู้นำครูด้านการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย 1) ความรู้เกี่ยวกับภาวะผู้นำและการเสริมสร้างภาวะผู้นำ 2) ศิลปะการสื่อสาร และ 3) การพัฒนาทีมงานให้มีประสิทธิภาพ

2. ผลการตรวจสอบความเหมาะสมและความสอดคล้องของหลักสูตรเพื่อเสริมสร้างภาวะผู้นำครูด้านการจัดการเรียนรู้ พบว่า หลักสูตรมีความเหมาะสมและมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract

The objectives of this study were to develop and assess the appropriateness of the training curriculum on teacher leadership promotion in learning management in schools under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 3. The study was divided into 2 phases. The first phase was the study of relevant documents, theories and researches, while the second phase was the appropriateness assessment of the developed training curriculum on teacher leadership promotion in learning management. Target group consisted of 5 experts on curriculum. Statistics implemented in data analysis were percentage, mean and standard deviation.

The study yields the following results.

1. The developed training curriculum on teacher leadership promotion in learning management comprised of 5 main components, which were 1) rationale; 2) objectives; 3) contents; 4) training activities and 5) measurement and evaluation. On the content of teacher leadership in learning management, this comprised 1) knowledge on leadership and leadership promotion; 2) the arts in communication and 3) team development towards efficiency.

2. The appropriateness and congruence assessment of the developed training curriculum on teacher leadership promotion in learning management found that its appropriateness and congruence was at the highest level.

คำสำคัญ
พัฒนาหลักสูตร, หลักสูตรฝึกอบรม, ภาวะผู้นำครู, การจัดการเรียนรู้
Keywords
Curriculum Development, Training Curriculum, Teacher Leadership, Learning Management
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 หน้าปก 115.82 KB
2 ใบรับรองวิทยานิพนธ์ 435.01 KB
3 ประกาศคุณูปการ 28.36 KB
4 บทคัดย่อ 118.04 KB
5 สารบัญ 187.40 KB
6 บทที่ 1 168.92 KB
7 บทที่ 2 852.07 KB
8 บทที่ 3 133.59 KB
9 บทที่ 4 487.09 KB
10 บทที่ 5 119.38 KB
11 บรรณานุกรม 183.78 KB
12 ภาคผนวก ก 71.66 KB
13 ภาคผนวก ข 1,161.40 KB
14 ภาคผนวก ค 210.06 KB
15 ภาคผนวก ง 1,093.14 KB
16 ประวัติย่อของผู้วิจัย 53.65 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
7 พฤษภาคม 2562 - 14:35:13
View 710 ครั้ง


^