ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
สภาพและปัญหาการดำเนินงานพัสดุผ่านระบบสารสนเทศของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ
Conditions and Problems of Procurement Operationthrough Information System in Schools under Bueng Kan Primary Educational Service Area Office
ผู้จัดทำ
ชุติมา สรรพโส รหัส 58421229109 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา การบริหารการศึกษา
ปี พ.ศ.
2562
ที่ปรึกษา
รองศาสตราจารย์ ดร.สายันต์ บุญใบ, ดร.วีระวัฒน์ ดวงใจ
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบสภาพและปัญหาการดำเนินงานพัสดุผ่านระบบสารสนเทศของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน หัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุและเจ้าหน้าที่พัสดุที่มีเพศต่างกัน สถานภาพการดำรงตำแหน่งต่างกัน ประสบการณ์การทำงานต่างกันและขนาดของโรงเรียนต่างกัน และศึกษาแนวทางการพัฒนาการดำเนินงานพัสดุผ่านระบบสารสนเทศของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหารโรงเรียนหัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุ และเจ้าหน้าที่พัสดุปีการศึกษา 2559 จำนวน 645คนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหารโรงเรียน หัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุ และเจ้าหน้าที่พัสดุปีการศึกษา 2559 จำนวน 246คนเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้เป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที(t-test) ชนิด independent Samples และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One–Way ANOVA)

ผลการวิจัยพบว่า

1. สภาพการดำเนินงานพัสดุผ่านระบบสารสนเทศของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนหัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุและเจ้าหน้าที่พัสดุโดยรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนปัญหาปฏิบัติงานพัสดุผ่านระบบสารสนเทศของโรงเรียนโดยรวมอยู่ในระดับน้อย

2. สภาพและปัญหาการดำเนินงานพัสดุผ่านระบบสารสนเทศของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน หัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุและเจ้าหน้าที่พัสดุจำแนกตามเพศ โดยรวมไม่แตกต่างกัน

3. สภาพและปัญหาการดำเนินงานพัสดุผ่านระบบสารสนเทศของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน หัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุและเจ้าหน้าที่พัสดุจำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง โดยรวมไม่แตกต่างกัน

4. สภาพและปัญหาการดำเนินงานพัสดุผ่านระบบสารสนเทศของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน หัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุและเจ้าหน้าที่พัสดุจำแนกตามประสบการณ์การทำงาน โดยรวมไม่แตกต่างกัน

5. สภาพการดำเนินงานพัสดุผ่านระบบสารสนเทศของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน หัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุและเจ้าหน้าที่พัสดุจำแนกตามขนาดของโรงเรียน โดยรวมแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนปัญหาการดำเนินงานพัสดุผ่านระบบสารสนเทศของโรงเรียนโดยรวมแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

6. แนวทางการพัฒนาการดำเนินงานพัสดุผ่านระบบสารสนเทศของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ นำเสนอแนวทางพัฒนา  2 ด้าน ประกอบด้วย ด้านการจัดหาพัสดุ ดำเนินการโดยอบรมเชิงปฏิบัติการ ศึกษาดูงาน และจัดทำคู่มือประกอบการดำเนินงาน และด้านการควบคุมพัสดุดำเนินการโดย แต่งตั้งคณะกรรมการ จัดทำระบบสารสนเทศทะเบียนควบคุมวัสดุ ครุภัณฑ์เป็นปัจจุบันและจัดหาสถานที่จัดเก็บพัสดุให้เหมาะสม

Abstract

The purposes of this research were to study and compareconditions andproblems of procurement operation through information system in schools under Bueng Kan Primary Educational Service Area Office,as perceived by school administrators, chief of procurementunit and procurement officers with different gender, position, work experience and school sizes, and to examine the guidelines for developing procurement operation through school information system.The research population consisted of school administrators, chief of procurement unit and procurement officers, yielding a total of 645 participantsin the academic year 2016. The number of sample - respondents was 246, includingschool administrators, chief of procurement unit and procurement officers in the academic year 2016. The research instrument for data collection was a5-point rating scale questionnaire. The statistics for data analysis were percentage, mean, standard deviation, t-test (Independent Samples),and One-Way ANOVA.

The findings were as follows:

1. The conditions of procurement operation through information system in schools under Bueng Kan Primary Educational Service Area Office, as perceived by school administrators, chief of procurement unit and procurement officers, as a wholewereat a high level. The problems concerning procurement performance through school information system, as a wholewere at a low level.

2. The conditions and problemsconcerning procurement operation through information system in schools under Bueng Kan Primary Educational Service Area Office, as perceived by school administrators, chief of procurement unit and procurement officersclassified by gender, as a whole were not different.

3. The conditions and problems concerning procurement operation through information system in schools under Bueng Kan Primary Educational Service Area Office,as perceived by school administrators, chief of procurement unit and procurement officers classified by position, as a whole were not different.

4. The conditions and problems concerning procurement operation through information system in schools under Bueng Kan Primary Educational Service Area Office,as perceived by school administrators, chief of procurement unit and procurement officers classified by work experience, as a whole were not different.

 5. The conditionsconcerning procurement operation through information system in schools under Bueng Kan Primary Educational Service Area Office,as perceived by school administrators, chief of procurement unit and procurement officers classified by school sizes, as a whole, were different at a significantstatisticlevel of .01.The results also showed a significant differenceat the statistical level of .05 in terms of problems.

6. The guidelines for improving procurement operation through information system in schools under Bueng Kan Primary Educational Service Area Office involvedtwoaspects: 1) Inventory Purchases: Providing a workshop, a best practice visit, and creatinganoperations manual; 2) InventoryControl: Appointing committee,updatinginformation systemof school registration management for materials and supplies, and providing proper inventory storage location.

คำสำคัญ
การดำเนินงานพัสดุ, ระบบสารสนเทศ
Keywords
Procurement Operation, Information System
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 หน้าปก 96.33 KB
2 ใบรับรองวิทยานิพนธ์ 364.40 KB
3 ประกาศคุณูปการ 144.35 KB
4 บทคัดย่อ 120.01 KB
5 สารบัญ 358.14 KB
6 บทที่ 1 209.23 KB
7 บทที่ 2 935.08 KB
8 บทที่ 3 308.86 KB
9 บทที่ 4 672.77 KB
10 บทที่ 5 379.44 KB
11 บรรณานุกรม 189.00 KB
12 ภาคผนวก ก 890.27 KB
13 ภาคผนวก ข 427.39 KB
14 ภาคผนวก ค 200.07 KB
15 ภาคผนวก ง 217.35 KB
16 ภาคผนวก จ 225.91 KB
17 ภาคผนวก ฉ 181.01 KB
18 ภาคผนวก ช 314.17 KB
19 ภาคผนวก ซ 332.14 KB
20 ประวัติย่อของผู้วิจัย 90.05 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
17 มกราคม 2563 - 23:42:09
View 1021 ครั้ง


^