ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนารูปแบบการสอนรายวิชาการสอนเขียนเชิงสร้างสรรค์สำหรับครูภาษาไทยตามแนวคิดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน ผสมผสานกลวิธีซินเนคติคส์ สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิชาภาษาไทย
Development of Instructional Model for Teaching Creative Writing Course for Thai Language Teachers Based on Brain-Based Learning Integrated with Synectics Strategy for Undergraduate Students in Thai Program
ผู้จัดทำ
จินดา ลาโพธิ์ รหัส 58632227101 ระดับ ป.เอก ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (ปร.ด.) สาขาวิชา วิจัยหลักสูตรและการสอน
ปี พ.ศ.
2562
ที่ปรึกษา
รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ประยูร บุญใช้
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาและประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการสอนรายวิชาการสอนเขียนเชิงสร้างสรรค์สำหรับครูภาษาไทย ตามแนวคิดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานผสมผสานกลวิธีซินเนคติคส์ สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิชาภาษาไทย 2) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการสอน และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้น

กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ชั้นปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 37 คน ได้มาด้วยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ระเบียบวิธีวิจัยที่ใช้ คือ การวิจัยและพัฒนา (Research and Development: R&D) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนเชิงสร้างสรรค์ 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าทีชนิดกลุ่มเดียวเทียบกับเกณฑ์ (One sample t-test) และการทดสอบค่าทีชนิดกลุ่มไม่อิสระกัน (Dependent Samples t-test) และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis)

ผลการวิจัยพบว่า

1. รูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้น มีองค์ประกอบสำคัญ 6 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) ความเป็นมาและความสำคัญ 2) หลักการ 3) จุดมุ่งหมาย 4) เนื้อหาสาระ 5) กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ซึ่งประกอบด้วย 6 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 ผ่อนคลายขยายสมอง ขั้นที่ 2 ตรึกตรองทบทวน ขั้นที่ 3 ชี้ชวนเปรียบเทียบ ขั้นที่ 4 คมเฉียบผลงาน ขั้นที่ 5 แบ่งปันความรู้ ขั้นที่ 6 มุ่งสู่การประเมิน และ 6) การวัดและประเมินผล ผลการประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้นพบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด

2. ผลการใช้รูปแบบการสอน สรุปได้ดังนี้

2.1 ภายหลังที่เรียนโดยใช้รูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้น นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนเชิงสร้างสรรค์สูงกว่าก่อนเรียน และสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

2.2 ภายหลังที่เรียนโดยใช้รูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้น นักศึกษามีความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์สูงกว่าก่อนเรียน และสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยรูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้นอยู่ในระดับมากที่สุด (ar{x}  = 4.87, S.D. = 0.54)

Abstract

The purposes of this research were: 1) to develop and evaluate the suitability of the instructional model for teaching creative writing course for Thai language teachers based on brain-based learning integrated with Synectics strategy for undergraduate students in Thai Program, 2) to study the effects after the implementation of the developed instructional model, and 3) to examine the student satisfaction toward learning through the developed instructional model. The sample group, obtained through purposive sampling, consisted of 37 first year students studying the Bachelor of Education Curriculum in Thai Language Program at Sakon Nakhon Rajabhat University in the first semester of the academic year 2019. This research employed Research and Development (R&D). The research instruments were: 1) a test of creative writing knowledge and understanding, 2) a creative writing ability test, and 3) an assessment form of student satisfaction toward learning through the developed instructional model. The statistics for quantitative data analysis were percentage, mean, standard deviation, one sample t-test, and Dependent Samples t-test. The content analysis were employed to analyze the qualitative data.

The findings were as follows:

1. The developed instructional model comprised six elements: 1) Background and significance, 2) Principles, 3) Objectives, 4) Contents, 5) Learning management process consisting of six steps: Step I- Building mind-body connection, Step II- Receiving, recoding and reviewing, Step III- Comparing and making connections, Step IV- Utilizing imagination, Step V- Sharing Knowledge, and Step VI- Assessing, and 6) Measurement and evaluation. The developed instructional model was at the highest level for applicability.

2. The effects after the implementation of the developed instructional model could be concluded that:

2.1 After learning through the developed instructional model, the students’ knowledge and understanding about creative writing were assessed and rated higher than before the intervention, and the preset criteria of 75 percent, with a statistically significant level of .01.

2.2 After learning through the developed instructional model, the students’ creative writing ability was assessed and rated higher than before the intervention, and the preset criteria of 75 percent, with a statistically significant level of .01.

3. The student satisfaction toward learning through the developed instructional model was at the highest level (ar{x} = 4.87, S.D. = 0.54).

คำสำคัญ
รูปแบบการสอน, การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน, กลวิธีซินเนคติคส์, การเขียนเชิงสร้างสรรค์
Keywords
Instructional Model, Brain-Based Learning, Synectics Strategy, Creative Writing
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 หน้าปก 136.25 KB
2 ใบรับรองวิทยานิพนธ์ 433.25 KB
3 ประกาศคุณูปการ 81.03 KB
4 บทคัดย่อ 130.00 KB
5 สารบัญ 252.72 KB
6 บทที่ 1 312.93 KB
7 บทที่ 2 1,502.50 KB
8 บทที่ 3 696.63 KB
9 บทที่ 4 1,243.77 KB
10 บทที่ 5 228.82 KB
11 บรรณานุกรม 296.58 KB
12 ภาคผนวก ก 106.41 KB
13 ภาคผนวก ข 681.94 KB
14 ภาคผนวก ค 303.36 KB
15 ภาคผนวก ง 921.40 KB
16 ภาคผนวก จ 1,071.06 KB
17 ภาคผนวก ฉ 196.34 KB
18 ภาคผนวก ช 123.06 KB
19 ภาคผนวก ซ 3,458.41 KB
20 ประวัติย่อของผู้วิจัย 88.81 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
17 มกราคม 2563 - 23:51:50
View 3649 ครั้ง


^