สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษา เปรียบเทียบ หาความสัมพันธ์ หาอำนาจพยากรณ์ และหาแนวทางการพัฒนาปัจจัยการบริหารที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารและครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ปีการศึกษา 2560 จำนวน
339 คน ประกอบด้วยผู้บริหาร จำนวน 55 คน และครู จำนวน 284 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง .46-.90 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ การทดสอบค่าที t-test (Independent samples) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว F-test (One way ANOVA) การหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson’s product moment coefficient) และการวิเคราะห์สมการพหุคูณแบบขั้นตอน (Stepwise multiple regression analysis)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ปัจจัยการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา ตามทัศนะของผู้บริหารและครู โดยรวมอยู่ในระดับมาก
2. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา ตามทัศนะของผู้บริหารและครู โดยรวมอยู่ในระดับมาก
3. ปัจจัยการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา ตามทัศนะของผู้บริหารและครู โดยรวมและรายด้าน แตกต่างกัน ทุกด้าน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาตามทัศนะของผู้บริหารและครู โดยรวมและรายด้าน แตกต่างกัน ทุกด้าน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
5. ปัจจัยการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาตามทัศนะของผู้บริหารและครู จำแนกตามขนาดโรงเรียน โดยรวมมีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
6. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาตามทัศนะของผู้บริหารและครู จำแนกตามขนาดโรงเรียน โดยรวมมีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
7. ปัจจัยการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาตามทัศนะของผู้บริหารและครู จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงาน โดยรวมและรายด้านทุกด้าน ไม่มีความแตกต่างกัน
8. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาตามทัศนะของผู้บริหารและครู จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงาน โดยรวมและรายด้านทุกด้านไม่มีความแตกต่างกัน
9. ปัจจัยการบริหารมีความสัมพันธ์ทางบวกกับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
10. ปัจจัยการบริหาร จำนวน 3 ปัจจัย ที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา ได้แก่ ด้านการบริหารแบบมีส่วนร่วม ด้านการกระจายอำนาจ และด้านการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ สามารถพยากรณ์ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาได้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีอำนาจพยากรณ์ร้อยละ 81.60 และมีความคลาดเคลื่อนมาตรฐานของการพยากรณ์ ± 0.24418
11. ปัจจัยการบริหารที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา ที่ควรได้รับการพัฒนา จำนวน 3 ด้าน ได้แก่ การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ การกระจายอำนาจ และการบริหารแบบมีส่วนร่วม โดยผู้วิจัยได้นำเสนอแนวทางการพัฒนาไว้ด้วย
The purposes of this research were to investigate, compare, determine the relationship and predictive power and establish the guidelines for developing administrative factors affecting transformational leadership of school administrators. The samples consisted of 55 administrators and 284 teachers under the Office of Sakon Nakhon Secondary Educational Service Area 23 in the academic year 2017. The instrument for data collection was a set of 5-level rating scale questionnaires developed by the researcher with a discrimination between .46-.90 and a reliability of .98. Statistics for data analysis were mean, standard deviation, percentage, t-test (Independent Samples), F-test (One way ANOVA), Pearson’s product moment coefficient and Stepwise multiple regression analysis.
The results of this research were as follows:
1. The administrative factors of school administrators based on administrators and teachers’ opinions was at the high level in overall.
2. The transformational leadership of school administrators based on administrators and teachers’ opinions was at the high level in overall.
3. The administrative factors of school administrators based on administrators and teachers’ opinions was significantly different at the .05 level in overall.
4. The transformational leadership of school administrators based on administrators and teachers’ opinions was significantly different at the .01 level in overall.
5. The administrative factors of school administrators based on administrators and teachers’ opinions specified by school size was significantly different at the .01 level in overall.
6. The transformational leadership of school administrators based on administrators and teachers’ opinions specified by school size was significantly different at the .05 level in overall.
7. The administrative factors of school administrators based on administrators and teachers’ opinions specified by work’s experience was not different in overall and each factor.
8. The transformational leadership of school administrators based on administrators and teachers’ opinions specified by work experience was not different in overall and each aspect.
9. The administrative factors showed the positive relationship with transformational leadership of school administrators at the .01 level of significance.
10. The three administrative factors affecting transformational leadership of school administrators involved : Participative management, Decentralization and Learning organization. It was also found that these three administrative factors were able to predict the transformational leadership of school administrators at the .01 level of significance with the predicting power of 81.60 percent and standard error of ± 0.24418
11. The learning organization, the decentralization and the participatory are 3 factors of administrative factors affecting transformational leadership of school administrators should be developed and the researcher has proposed the guidelines for developing in this research.
ลำดับที่ | ดาวน์โหลดไฟล์ | ขนาดไฟล์ |
1 | หน้าปก | 98.38 KB |
2 | ใบรับรองวิทยานิพนธ์ | 602.55 KB |
3 | ประกาศคุณูปการ | 60.48 KB |
4 | บทคัดย่อ | 107.82 KB |
5 | สารบัญ | 202.78 KB |
6 | บทที่ 1 | 255.00 KB |
7 | บทที่ 2 | 1,056.91 KB |
8 | บทที่ 3 | 263.35 KB |
9 | บทที่ 4 | 923.94 KB |
10 | บทที่ 5 | 397.64 KB |
11 | บรรณานุกรม | 242.51 KB |
12 | ภาคผนวก ก | 5,588.34 KB |
13 | ภาคผนวก ข | 277.39 KB |
14 | ภาคผนวก ค | 105.59 KB |
15 | ประวัติย่อของผู้วิจัย | 105.06 KB |