ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
สภาพ ปัญหา และแนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในวิทยาลัยครู สาธารณะรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
States Problems and Guidelines for Developing Learning Management in Teacher Training Colleges in Lao People’s Democratic Republic
ผู้จัดทำ
คำปะเสิด สีสุวันนะ รหัส 59421229130 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา การบริหารการศึกษา
ปี พ.ศ.
2561
ที่ปรึกษา
รองศาสตราจารย์ ดร.ศิกานต์ เพียรธัญญกรณ์, ดร.ฤทัยทรัพย์ ดอกคำ
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษา เปรียบเทียบ และหาแนวทางการพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนการสอนในวิทยาลัยครู สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่บุคลากรในวิทยาลัยครู สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ปีการศึกษา 2560 จำนวน 308คน ประกอบด้วยผู้บริหาร จำนวน 88 คน และครูจำนวน 220 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ แบบสอบถามด้านสภาพ ปัญหา การจัดการเรียนการสอนมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง .25-.80 และ0.31-0.80 และมีค่าความเชื่อมั่นด้านสภาพ และปัญหามีค่าเท่ากับ .90 และ 0.91ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ การทดสอบค่า t (t-test) แบบ Independent Samplesการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว F-test (One way ANOVA)

ผลการวิจัยพบว่า

1. ระดับสภาพและปัญหาการจัดการเรียนการสอนในวิทยาลัยครู สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวโดยรวมอยู่ในระดับมาก

2. สภาพและปัญหาการจัดการเรียนการสอนในวิทยาลัยครู สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จำแนกตามสถานภาพ โดยรวมและรายด้านทุกด้าน ไม่แตกต่างกัน

3. สภาพและปัญหาการจัดการเรียนการสอนในวิทยาลัยครู สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จำแนกตามวุฒิการศึกษา โดยรวมและรายด้านทุกด้าน ไม่แตกต่างกัน

4. สภาพและปัญหาการจัดการเรียนการสอนในวิทยาลัยครู สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จำแนกตามห้องการสาย โดยรวมและรายด้านทุกด้าน ไม่แตกต่างกัน

5. สภาพและปัญหาการจัดการเรียนการสอนในวิทยาลัยครู สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จำแนกตามภูมิภาค โดยรวมแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

6. แนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในวิทยาลัยครู สาธารณะรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ที่ควรได้รับการพัฒนา จำนวน 4 ด้าน คือ การจัดการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล คุณลักษณะอาจารย์ และสื่อการเรียนการสอนโดยผู้วิจัยได้นำเสนอแนวทางการพัฒนาไว้ด้วย

Abstract

The purpose of this research were to study, compare, and find out the guidelines for developing learning management in teacher training colleges in Lao People’s Democratic Republic. The 308 samples consisted of 88 administrators and 220 teachers in teacher training colleges in Lao People’s Democratic Republicin academic year 2017. The instrument for data collection was a set of 5-level rating scale questionnaires with a discrimination between .25-.80 and a reliability of .96. Statistics for data analysis were mean,standard deviation,percentage,t-test(Independent samples), F-test (One way ANOVA).

The results of this research were as follows:

1. The states and problems of learning management in teacher training colleges in Lao People’s Democratic Republic was at the high level in overall.

2. The states and problems of learning management in teacher training colleges in Lao People’s Democratic Republic specified by status was not different.

3. The states and problems of learning management in teacher training colleges in Lao People’s Democratic Republic specified by degree of education was not different.

4. The states and problems of learning management in teacher training colleges in Lao People’s Democratic Republic specified by department was not different.

5. The states and problems of learning management in teacher training colleges in Lao People’s Democratic Republicspecified by region was significantly different at the .01 level in overall.

6. The teaching and learning, the measurement and assessment, the teacher characteristic and the teaching and learning media are 4 factors of learning management in teacher training colleges should be developed and the researcher has proposed the guidelines for developing in this research.

คำสำคัญ
การจัดการเรียนการสอน
Keywords
Learning Management
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 หน้าปก 94.10 KB
2 ใบรับรองวิทยานิพนธ์ 477.37 KB
3 ประกาศคุณูปการ 59.07 KB
4 บทคัดย่อ 115.70 KB
5 สารบัญ 149.70 KB
6 บทที่ 1 305.90 KB
7 บทที่ 2 886.67 KB
8 บทที่ 3 282.55 KB
9 บทที่ 4 651.90 KB
10 บทที่ 5 407.56 KB
11 บรรณานุกรม 271.89 KB
12 ภาคผนวก ก 1,266.59 KB
13 ภาคผนวก ข 114.77 KB
14 ภาคผนวก ค 343.30 KB
15 ภาคผนวก ง 187.60 KB
16 ประวัติย่อของผู้วิจัย 91.30 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
29 มีนาคม 2562 - 12:41:05
View 669 ครั้ง


^