ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
ปัจจัยทางการบริหารที่ส่งผลต่อการนิเทศภายในของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3
Administrative Factors Affecting Internal Supervision of Schools under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 3
ผู้จัดทำ
เจนภพ ชาไมล์ รหัส 59421229218 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา การบริหารการศึกษา
ปี พ.ศ.
2561
ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เพลินพิศ ธรรมรัตน์, ดร.วรกัญญาพิไล แกระหัน
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาระดับปัจจัยทางการบริหารและการนิเทศภายในของโรงเรียน 2) เปรียบเทียบปัจจัยทางการบริหารและการนิเทศภายในของโรงเรียนจำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง ขนาดโรงเรียน และประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน 3) ศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยทางการบริหารและการนิเทศภายในของโรงเรียน 4) ศึกษาอำนาจพยากรณ์ของปัจจัยทางการบริหารที่มีผลต่อการนิเทศภายในของโรงเรียนและ 5) หาแนวทางการพัฒนาปัจจัยทางการบริหารที่ส่งผลต่อการนิเทศภายในของโรงเรียนกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 335 คน จำแนกเป็นผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 90 คน และครูผู้สอน จำนวน 245 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยทางการบริหารของโรงเรียน และการนิเทศภายในของโรงเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบที (t-test) ชนิด Independent Samples สถิติทดสอบเอฟ (F-test) แบบการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One way ANOVA) ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน (Pearson Product - Moment Correlation Coefficient) และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแต่ละขั้นตอน (Stepwise Multiple Regression Analysis)

ผลการวิจัยพบว่า

1. ปัจจัยทางการบริหารของโรงเรียน โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก

2. การนิเทศภายในของโรงเรียน โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก

3. ปัจจัยทางการบริหารของโรงเรียน จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง พบว่า โดยรวมแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จำแนกตามขนาดโรงเรียน พบว่า โดยรวมแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และจำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงานโดยรวมไม่แตกต่างกัน

4. การนิเทศภายในของโรงเรียน จำแนกตามขนาดโรงเรียน พบว่า โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แต่จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่งและประสบการณ์ในการปฏิบัติงานโดยรวมไม่แตกต่างกัน

5. ปัจจัยทางการบริหารของโรงเรียนกับการนิเทศภายในของโรงเรียน โดยรวมพบว่า มีความสัมพันธ์ทางบวก อยู่ในระดับสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

6. ปัจจัยทางการบริหารของโรงเรียน จำนวน 5 ด้าน ที่สามารถพยากรณ์การนิเทศภายในของโรงเรียนได้ โดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 จำนวน 3 ด้าน ได้แก่ด้านการติดต่อสื่อสาร (X4) ด้านบรรยากาศและวัฒนธรรมองค์การ (X3) และด้านการจูงใจ (X2) และมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จำนวน 2 ด้าน ได้แก่ ด้านโครงสร้างองค์การ (X5) และด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (X6) สามารถเขียนสมการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณในรูปคะแนนดิบ ได้ดังนี้ Y = 0.819 + 0.363 X4 + 0.206 X3 + 0.104 X5 + 0.047 X2+ 0.089 X6 และสามารถเขียนสมการวิเคราะห์การถดถอยในรูปคะแนนมาตรฐานได้ดังนี้ Z’ = 0.450 ZX4 + 0.221 ZX3 + 0.145 ZX5 + 0.091 ZX2 + 0.130 ZX6

7. แนวทางการพัฒนาปัจจัยทางการบริหารที่ส่งผลต่อการนิเทศภายในของโรงเรียน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 มีจำนวน 6 ด้าน ที่ต้องได้รับการพัฒนา ประกอบด้วย ด้านภาวะผู้นำ (X1) ด้านการจูงใจ (X2) ด้านบรรยากาศและวัฒนธรรมองค์กร (X3) ด้านการติดต่อสื่อสาร (X4) ด้านโครงสร้างองค์การ (X5) และด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (X6)

Abstract

The purposes of this research were to: 1) examine the level of administrative factors and internal school supervision; 2) compare administrative factors and internal school supervision, classified by different work position, school sizes, and work experience; 3) investigate the relationship between administrative factors and internal school supervision; 4) find out the predictive power of administrative factors affecting internal school supervision; and 5) establish the guidelines for developing administrative factors affecting internal school supervision. The samples consisted of a total of 335 participants, including 90 administrators and 245 teachers in schools under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 3 in the 2017 academic year. The instrument for data collection was a set of questionnaires concerning school administrative factors and internal school supervision. The statistics used for data analysis were mean, standard deviation, t – test (Independent Samples), F – test (One – Way ANOVA), Pearson Product - Moment Correlation Coefficient and Stepwise Multiple Regression Analysis.

The findings were as follows:

1. The school administrative factors as a whole and each aspect were at a high level.

2. The internal school supervision as a whole and each aspect were at a high level.

3. The school administrative factors, classified by position as a whole were significantly different at the .05 level. In terms of school sizes, it was found different at a statistical significance of .01 level in overall, except working at different sized schools showed no difference.

4. The internal school supervision, classified by position as a whole was different at a statistical significance of .01 level. However, school sizes and work experience, as a whole showed no difference.

5. School administrative factors and internal school supervision as a whole had a positive relationship at a high level at a statistical significance of .01 level.

6. School administrative factors comprised five aspects. Three aspects were able to predict internal school supervision at a statistical significance of .01 level.  The said factors were: communication (X4), school atmosphere and culture (X3), and motivation (X2). The two aspects which were found reaching a statistical significance of .05 level comprised organizational structure (X5) and information technology (X6) The equation could be summarized in raw scores as follows; Y = 0.819 + 0.363 X4 + 0.206 X3 + 0.104 X5 + 0.047 X2 + 0.089 X6.  The predictive equation standardized scores were Z = 0.450 ZX4 + 0.221 ZX3 + 0.145 ZX5 + 0.091 ZX2 + 0.130 ZX6

7. The guidelines for developing administrative factors affecting internal supervision of schools under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area involved six aspects: leadership (X1), motivation (X2), atmosphere and organizational culture (X3), communication (X4), organization structure (X5) and information technology and communication (X6).

คำสำคัญ
ปัจจัยทางการบริหาร, การนิเทศภายในของโรงเรียน
Keywords
Administrative Factors, Internal School Supervisio
ไฟล์วิทยานิพนธ์
วันที่นำเข้าข้อมูล
27 มีนาคม 2562 - 14:18:27
View 1442 ครั้ง


^